Phân tích dữ liệu về tai nạn giao thông Đà Nẵng để tìm ra các giải pháp kéo giảm và kiềm chế

Thứ năm, 10/04/2025 20:10

Chiều 10-4, Ban ATGT Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị về Báo cáo dữ liệu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2023 và chia sẻ phương pháp phân tích dữ liệu này để từ đó thực hiện công tác báo chí truyền thông về ATGT, đặc biệt là tìm ra các giải pháp kéo giảm và kiềm chế TNGT.

Hội nghị thu hút gần 100 đại biểu là đại diện các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe, trung tâm đăng kiểm, trường trung cấp nghề, v.v… thuộc Sở Xây dựng TP và CATP Đà Nẵng. Theo lãnh đạo Ban ATGT TP, hội nghị này nằm trong Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì ATGT đường bộ toàn cầu (Dự án BIGRS) triển khai tại TP Đà Nẵng từ năm 2023 do Quỹ Từ thiện Bloomberg ủy quyền cho Tổ chức Vital Strategies tài trợ. Báo cáo tại Hội nghị, Trung tá Nguyễn Đức Bình – Phó trưởng Phòng CSGT CATP Đà Nẵng cho biết: Với phối hợp, hỗ trợ của Sở GTVT TP (nay là Sở Xây dựng TP), Ban ATGT TP, Tổ chức Vital Strategies và các cơ quan, đơn vị liên quan, qua 6 tháng triển khai nghiêm túc và khoa học, Phòng CSGT CATP Đà Nẵng đã xây dựng Báo cáo đánh giá về tình hình TNGT trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2023.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.
Trung tá Nguyễn Đức Bình báo cáo tóm tắt về TNGT trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2021-2023.

Báo cáo là một bức tranh tổng thể về tình hình TTATGT trên địa bàn TP từ năm 2021 đến năm 2023. Trong khoảng thời gian này, tỷ lệ tử vong vì TNGT giảm từ 11,9 xuống 9,1 trên 100.000 dân; đồng thời cũng chỉ ra các nguyên nhân, đối tượng, những khu vực, tuyến đường có nguy cơ tiềm ẩn về TNGT, nhất là tại khu vực các nút giao thông, giao lộ trên các tuyến QL1A, QL14B, đường tránh... Qua thống kê, phân tích, đánh giá về tình hình TNGT cho thấy, người điều khiển mô-tô, xe máy chiếm tới 87% tổng số trường hợp tử vong, trong đó, gần một nửa là do va chạm với xe tải, xe đầu kéo, xe container, v.v... Tất cả các vụ tự gây TNGT đều liên quan đến người điều khiển mô-tô, xe gắn máy.

Lực lượng CSGT CATP Đà Nẵng xử lý 1 vụ TNGT.

Nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 39 là đối tượng chính nên đây là nhóm đối tượng cần được lưu ý, qua đó, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và can thiệp thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT để góp phần kéo giảm và kiềm chế TNGT nói chung, TNGT do nam giới ở độ tuổi từ 20 dến 39 tuổi gây ra…

Chuyên gia của Tổ chức Vital Strategies trao đổi tại Hội nghị.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích dữ liệu về TNGT, báo cáo này đề xuất các kiến nghị chính để kéo giảm và kiềm chế TNGT trên địa bàn trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai, gồm có: ưu tiên giải quyết các địa điểm và tuyến đường nguy hiểm, có nguy cơ cao về TNGT; phát triển các loại hình giao thông công cộng an toàn, tin cậy và bền vững; ưu tiên an toàn cho người điều khiển phương tiện yếu thế thông qua các biện pháp giảm tốc độ; triển khai nhóm các giải pháp hạ tầng bổ sung toàn diện; thực thi nghiêm pháp luật về TTATGT với các giải pháp về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm; triển khai tuyên truyền, giáo dục về ATGT hiệu quả; giải quyết các vấn đề về chất lượng dữ liệu ATGT.

Nhà báo Tăng Hải Hà chia sẻ tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ thêm về các vấn đề đánh giá, phân tích dữ liệu về tình hình TTATGT, TNGT trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2023 để tìm ra các sáng kiến, đề xuất, kiến nghị chính quyền các cấp và các cơ quan có chức trách trên địa bàn TP nghiên cứu, xem xét, đề ra và triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT, đặc biệt là kéo giảm và kiềm chế TNGT trên địa bàn TP. Ông Mirick Paala – Cố vấn kỹ thuật cấp cao của Tổ chức Vital Strategies, cho rằng dữ liệu về TTATGT tốt rất có ý nghĩa để đánh giá tổng quan về bản chất của vấn đề ATGT; thiết kế các biện pháp can thiện nhằm đảm bảo ATGT hiệu quả nhất; triển khai các phương pháp, giải pháp kéo giảm và kiềm chế TNGT…

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Đặng Nam Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Đối với các giải pháp về báo chí, truyền thông, theo bà Phạm Thị Xuân Thu – Cố vấn truyền thông của Tổ chức Vital Strategies, phân tích dữ liệu về TTATGT vào phục vụ công tác truyền thông sẽ đưa ra được các góc nhìn chuyên sâu để giúp cho người đọc hiểu biết tốt hơn, từ đó dẫn đến hành động chấp hành pháp luật về TTATGT tốt hơn. Nhà báo Tăng Hải Hà đến từ Ban VOV Giao thông quốc gia (Đài Tiếng nói Việt Nam) chia sẻ những bài báo viết về ATGT trên cơ sở phân tích dữ liệu kết hợp với việc nắm bắt, khảo sát, điều tra thực tế… đã đạt giải cao tại các Cuộc thi về đề tài ATGT cấp quốc gia,

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đăng Nam Sơn đánh giá cao Báo cáo dữ liệu về TNGT trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2023 có ý nghĩa quan trọng trong công tác nghiên cứu, tham mưu và đề xuất các giải pháp, biện pháp về đảm bảo TTATGT, đồng thời xây dựng phương pháp truyền thông, tuyên truyền về ATGT phù hợp với tình hình thực tế, góp phần kéo giảm và kiềm chế TNGT, hướng tới một hệ thống giao thông thông minh, thân thiện và an toàn trên địa bàn TP Đà Nẵng…

PHÚ NAM

Tài xế mất lái, xe tải lao thẳng lên dải phân cách, húc gãy trụ đèn chiếu sáng

Đang thông hành trên đường, một chiếc xe tải đã bất ngờ mất lái, leo thẳng lên dải phân cách sau đó húc gãy trụ đèn chiếu sáng…

Ra quân lập lại trật tự đô thị

Hưởng ứng Năm An toàn giao thông, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn“, ngày 1-4, phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và xây dựng môi trường giao thông an toàn, trật tự

Ra mắt Đội sát hạch cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ

Ngày 1-4, Đại tá Trần Phòng- Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chủ trì Lễ ra mắt Đội Sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) và công bố các quyết định điều động, bố trí công tác đối với cán bộ, chiến sĩ trực thuộc.