Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới giáo dục phải quyết liệt nhưng cẩn trọng, trí tuệ và khoa học
(Cadn.com.vn) - Phát biểu tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) và tổng kết năm học 2012-2013, phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014 các trường ĐH, CĐ, do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 28-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: GD-ĐT liên quan đến tất cả mọi người dân, đổi mới nếu không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến tương lai một đời người và cộng lại sẽ ảnh hưởng đến tương lai dân tộc.
Vì vậy, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo phải quyết liệt nhưng hết sức cẩn trọng, trí tuệ, khoa học. Trong đổi mới GD-ĐT, giáo dục đại học sẽ mang lại nhiều kỳ vọng nhất vì cả người dạy và người học ở các trường ĐH, CĐ đều có nhận thức cao, sản phẩm đầu ra là nguồn nhân lực cho xã hội.
Vấn đề cốt lõi là làm sao để sản phẩm của GD-ĐT nói chung, giáo dục đại học nói riêng phải tạo ra được đội ngũ lao động có đủ năng lực cả về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ lẫn kỹ năng sống. Cùng với đột phá thi cử cần thực hiện đột phá đổi mới quản lý, trong đó đột phá đổi mới ngay từ Bộ GD-ĐT là đầu tiên, đúng nghĩa cơ quan quản lý nhà nước.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành giáo dục cần xem đúng hiện trạng hiện nay cả mặt mạnh và mặt yếu, không thể bỏ quên những thứ căn bản, có tính lâu dài. Từ đó, để giáo dục Việt Nam được công nhận trên thế giới, để sinh viên, học viên đang học ở các trường của Việt Nam được các trường trên thế giới, nhất là các trường có thứ hạng cao tiếp nhận.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, về công tác tuyển sinh cần làm chặt chẽ hơn trong công tác tập huấn giám thị, công tác chấm thi, xác định điểm trúng tuyển, tránh trường hợp một số trường xác định điểm trúng tuyển không hợp lý, dẫn tới vượt quá chỉ tiêu đã xác định, vượt quá năng lực đào tạo của trường.
Để đạt được những mục tiêu Nghị quyết Trung ương 8 đề ra, trong năm học mới, giáo dục đại học tập trung vào 3 hoạt động chính. Đó là xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI; đổi mới mục tiêu giảng dạy, phương thức tuyển sinh; triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Các đại biểu cũng nêu ý kiến về chủ trương đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy từ năm 2014 của Bộ. Theo đó, đa số các ý kiến đều đồng tình và khẳng định, đổi mới tuyển sinh là cần thiết và phù hợp yêu cầu thực tiễn.
Ngọc Anh