Phương án thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ như thế nào?

Thứ năm, 07/10/2021 16:34

Chiều 6-10, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT làm rõ một số thông tin xung quanh phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 vào tối 5-10.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Cơ bản ổn định như năm 2021

Trong công bố của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ do địa phương tổ chức trong khung thời gian quy định. Điều này khiến dư luận băn khoăn sẽ không còn kỳ thi chung đợt trên toàn quốc mà sẽ do địa phương chủ động quyết định trong khung thời gian cụ thể.

Tuy nhiên, ông Mai Văn Trinh cho biết: Trong điều kiện bình thường, Bộ sẽ xác định một đợt thi thống nhất trên toàn quốc cho tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nếu dịch bệnh còn diễn biến bất thường thì Bộ sẽ xem xét tình hình thực tế, trên cơ sở đề nghị của các địa phương để điều chỉnh thời gian tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt chi chung. Thời gian thi này sẽ nằm trong khung thời gian phù hợp với triển khai nhiệm vụ các năm học. Việc này đã được áp dụng cho năm 2021.

Công tác ra đề thi vẫn do Bộ đảm nhiệm. Bộ sẽ xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi; ban hành đề thi tham khảo; hoàn thiện một bước ngân hàng câu hỏi thi để từ ngân hàng câu hỏi đó sử dụng phần mềm chuyên dụng tổ hợp thành đề thi theo cấu trúc, đáp ứng yêu cầu Kỳ thi và cung cấp cho các địa phương sử dụng tổ chức thi. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh: Về phương thức tổ chức thi năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021, nhất là về trách nhiệm của các địa phương với vai trò chủ trì, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương mình.

Đối với học sinh, phương án thi năm 2022 hầu như không có thay đổi đáng kể so với năm 2021. Do vậy, các nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm khắc phục khó khăn về điều kiện học tập trong dịch bệnh để hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ năm học 2021-2022 và chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022.

Quyết liệt phòng, chống gian lận thi cử

Bộ GD-ĐT sẽ ban hành Quy chế thi; cung cấp đề thi, phần mềm chấm thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng. Bộ vẫn tiếp tục duy trì phương thức quản trị cơ sở dữ liệu thi tốt nghiệp THPT như nhiều năm qua.

Cùng với đó, phòng, chống gian lận thi cử là một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu trong mỗi kỳ thi. Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ phát triển như hiện nay, việc chống gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ tiếp tục được đặt ra với yêu cầu cao hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn của tất cả các bên tham gia, ở tất cả các khâu của kỳ thi. Ông Mai Văn Trinh cũng chia sẻ: Đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng đã được thực hiện theo lộ trình từ năm 2015 đến nay và ngày càng đi vào ổn định, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi; công tác tuyển sinh ngày càng gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục đang chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT từ năm học 2022-2023. Vì vậy, công tác thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng cần được tính toán nhằm bảo đảm việc chuyển tiếp kỳ thi giữa 2 chương trình phù hợp với mục đích, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Sự đổi mới, một mặt vẫn kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh thời gian qua; mặt khác, phải tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp thu kinh nghiệm tốt trong công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến. Phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng giai đoạn 2023-2025 sẽ được hoàn thiện, lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và công bố vào Quý I năm 2022.

Đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh

Về công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, ông Mai Văn Trinh cho rằng, kết quả của kỳ thi những năm qua đã làm cơ sở tin cậy cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học thì việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh là yêu cầu cần thiết.

Với các ngành, trường có tính cạnh tranh cao, Bộ khuyến cáo nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Theo đó, kết quả thi như là bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh. Việc này chỉ triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, công bố sớm, rộng rãi trong Đề án tuyển sinh. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các trường. Do vậy, các trường cần chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Bộ khuyến khích các Đại học Quốc gia, Đại học vùng, các trường đại học/nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu.

V.Hà