Quảng Nam đạt được nhiều thành tựu trong công tác chuyển đổi số và Đề án 06
Báo cáo tình hình, kết quả 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06, Đại tá Hồ Song Ân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, phát huy hiệu quả vai trò là Cơ quan thường trực Tổ Công tác Đề án 06 ba cấp, Công an tỉnh đã chủ động, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các sở, ban, ngành trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra. Các đơn vị đã cung cấp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, trong đó có 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông; đã phát sinh hồ sơ đối với 8/28 dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định số 422. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công ngày càng được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là 11/25 và 1/28 dịch vụ công thiết yếu của lực lượng Công an chủ trì, nhiều thủ tục có tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100%.
Công an tỉnh đã tham mưu hoàn thành nhiệm vụ cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện cấp trên địa bàn (tính đến cuối tháng 11-2023 đã cấp hơn 1.419628 hồ sơ) và vượt chỉ tiêu được giao về tạo lập, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (đã tạo lập 952.392 hồ sơ với 732.857 tài khoản VNeID); duy trì, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”...
Về công tác chuyển đổi số, trong năm 2023 đã thực hiện đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực với 3 trụ cột chính là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Các cơ quan Nhà nước nỗ lực đổi mới mô hình hoạt động, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ dựa trên công nghệ số và dữ liệu, nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính. Trong năm 2023, có khoảng 2.144.605 văn bản điện tử được gửi nhận giữa các cơ quan, đơn vị, đảm bảo thông suốt, kịp thời phục vụ công tác gửi nhận văn bản giữa các đơn vị.
Đến nay, mạng lưới cáp quang đã kéo đến 100% cấp xã, sóng thông tin di động 3G, 4G đã phủ sóng toàn bộ 241 xã, 88,9% nhà văn hóa thôn có wifi (1.102/1.240), đáp ứng yêu cầu khai thác các tiện tích số, dịch vụ công trực tuyến của người dân. Cổng dịch vụ công (DVC) của tỉnh đã triển khai cung cấp 1.237 DVC trực tuyến toàn trình, phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Hiện nay đã có 15/18 sở (bao gồm 3 sở không thu phí); 16/18 huyện; 236/241 xã đã triển khai biên lai điện tử...
Sau khi nghe một số khó khăn còn tồn tại trong công tác chuyển đổi số và Đề án 06, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu, các sở, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện, đổi mới, cải tiến hệ thống dịch vụ công trực tuyến; xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ quá trình chuyển đổi số; đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ công tác điều hành và lưu trữ; hỗ trợ kinh phí hỗ trợ cho Tổ Công nghệ cộng đồng nỗ lực hơn trong công việc; tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới, sát thực tiễn, phát huy vai trò của người đứng đầu; tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục một số nhiệm vụ triển khai chậm so với lộ trình đề ra.
Chủ tịch UBND Quảng Nam giao Công an tỉnh khẩn trương tổng hợp kinh phí thực hiện Đề án 06, Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan khác tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo nguồn kinh phí triển khai thực hiện trong năm 2024; Sở Y tế tham mưu công tác đẩy nhanh áp dụng các hệ thống điện tử tại các bệnh viện, Sở LĐ-TB&XH nâng cao tỷ lệ chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công…
Dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 5 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 15 cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Đề án 06.
LÊ VƯƠNG