Quảng Nam: Mỏ cát khoét hàm ếch uy hiếp đường Hồ Chí Minh
Ngay phía dưới chân thủy điện Đắc My 4, tại đoạn sông đã biến thành bãi thuộc thôn Lao Mưng xã Phước Xuân, H. Phước Sơn, chính quyền tỉnh Quảng Nam vừa cấp phép cho một doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Đáng nói là dù mới đi vào hoạt động từ đầu tháng 9 nhưng có vị trí của mỏ đã khoét hàm ếch, uy hiếp sự an toàn của đường Hồ Chí Minh. Người dân địa phương lo lắng nếu doanh nghiệp khai thác hơn 50 ngàn khối khoáng sản tại vị trí này thì taluy âm của con đường này sẽ ra sao.
Xe vận chuyển cát ra vào liên tục, trong khi chính quyền H. Phước Sơn nói mỏ mới cấp phép, đang chuẩn bị các thủ tục và chưa khai thác. |
Khi được hỏi về mỏ cát mới được cấp phép này, ông T, một người dân tại thôn Lao Mưng, xã Phước Xuân kể, trước đây tầm thời gian này muốn qua sông đi làm rẫy là phải chèo thuyền, nhưng bây giờ thì lòng sông khô rang vì thủy điện chặn hết nước, lòi cát nên doanh nghiệp xin phép khai thác. Xung quanh khu vực này có nhiều mỏ khoáng sản nhưng người dân lo lắng nhất là mỏ cát mà UBND tỉnh Quảng Nam vừa cấp cho Cty Lân Trang vào ngày 3-9. "Mỏ này có đến vài héc ta. Không chỉ kéo dài mà nó còn nằm sát taluy âm của đường Hồ Chí Minh. Mấy ngày qua xe của mỏ cát và một bãi thải đất đồi ra vào làm đất vương vãi trên đường, cản trở giao thông qua địa bàn. Lâu dài thì sợ taluy âm của đường bị sụt rất nguy hiểm", ông T. lo lắng.
Theo quan sát của P.V, mỏ cát này kéo dài hàng trăm mét dọc theo đường Hồ Chí Minh, chiều rộng bắt đầu từ sát taluy âm ra phía lòng sông hàng chục mét. Tại đây, xe múc, xe ben của Cty Lân Trang và một đơn vị khác vận chuyển đất san mặt bằng liên tục ra vào làm đất cát rơi vãi trên đường, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Điều khiến người dân trong khu vực lo lắng là máy xúc trong quá trình làm mặt bằng và tiến hành khai thác cát đã khoét sâu vào phía taluy âm, tạo ra một hàm ếch khổng lồ chỉ cách các phương tiện đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh một khoảng rất ngắn.
Khi hỏi cơ quan chức năng của xã có nhận thấy những bất ổn khi mỏ cát "hút chân" đường, một cán bộ địa chính xã Phước Xuân thừa nhận: Nhìn mắt thường cũng dễ cảm nhận được sự nguy hiểm khi việc khai thác cát làm sạt lở tatuy đường, nếu khai thác lâu dài với khối lượng lớn tại đây sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho công trình đường bộ. "Tỉnh đã cấp phép thì doanh nghiệp họ khai thác thôi, nhưng cần rà soát lại diện tích mỏ và đánh giá ảnh hưởng của mỏ cát này đối với đường Hồ Chí Minh", vị này nói.
Mỏ cát khoét sâu tạo thành hàm ếch ngay taluy âm đường Hồ Chí Minh. |
Theo ông Nguyễn Quảng - Phó Chủ tịch UBND H. Phước Sơn, mỏ cát này thuộc Cty TNHH MTV Vận tải Lân Trang (địa chỉ tại TT Khâm Đức, H. Phước Sơn) được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép ngày 3-9. Với diện tích hơn 1,7ha, trữ lượng địa chất của mỏ là 51,6 ngàn m3, trữ lượng khai thác hơn 50 nghìn m3, mức sâu khai thác tối đa đến cos +144,52m, thời gian khai thác 5 năm 6 tháng. Sau khi phát hiện việc khai thác có dấu hiệu ảnh hưởng đến sự an toàn của đường bộ, vào ngày 18-9, huyện đã phối hợp Chi cục Quản lý đường bộ III.1 kiểm tra hiện trường để khắc phục. Giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Quảng Nam cấp yêu cầu Cty Lân Trang thường xuyên kiểm soát khu vực khai thác, các công trình phụ trợ và các khu vực khác liên quan. Trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn phải dừng ngay hoạt động khai thác đồng thời có biện pháp khắc phục và báo cáo ngay bằng văn bản cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên những ngày đầu triển khai thì phía Cty có đào đất mái taluy âm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ. "Hiện phía họ đã lấp lại hết rồi. Ngày mai chúng tôi cho anh em đi cắm mốc ranh giới mỏ. Việc khai thác đang tạm dừng cho đến khi khắc phục xong", ông Quảng cho biết.
Trao đổi với P.V về hoạt động khai thác cát có nguy cơ uy hiếp đến sự an toàn của đường Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III cho biết, trong ngày 18-9, sau khi nghe phản ánh, đơn vị đã chỉ đạo Chi cục Quản lý đường bộ III.1 kiểm tra hiện trường để có phương án xử lý. "Chúng tôi đang đi kiểm tra tại Đông Giang thì nhận được thông tin nên đã cử đơn vị chức năng lập tức qua xem xét tình hình. Kết quả cho thấy Cty Lân Trang đã có hành vi tự ý đào đất mái taluy âm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ. Hiện tại đã lập biên bản vụ việc, yêu cầu đơn vị này dừng khai thác để khắc phục", ông Bình cho hay.
Về phương án xử lý, ông Bình cho biết thêm, việc đào bới mặt bằng trong quá trình thi công gây ảnh hưởng đến đường Hồ Chí Minh nên trước mắt phía Cty Lân Trang phải dừng thi công để thực hiện thủ tục cấp phép đấu nối đảm bảo an toàn, đồng thời hoàn trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu. Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, để đảm bảo an toàn cho công trình đường bộ, Cục sẽ đề nghị cơ quan chức năng H. Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam rà soát lại diện tích mỏ được cấp phép và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng, gây nguy cơ sạt lở đường Hồ Chí Minh.
CÔNG KHANH