Ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử Đà Nẵng

Thứ năm, 10/05/2018 11:11

Với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sáng ngày 9-5, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tổ chức ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) Đà Nẵng.

Hướng dẫn thao tác và quyền lợi của doanh nghiệp khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử.

Sàn giao dịch TMĐT có tên miền: danangtrade.com.vn được lập ra với tiêu chí “kết nối” các doanh nghiệp với mô hình B2B dành cho doanh nghiệp tại Đà Nẵng và trong khu vực, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sàn Giao dịch được kỳ vọng trở thành kênh kết nối đầu vào cho doanh nghiệp. Với vai trò kết nối đầu vào, danangtrade là giải pháp kết nối cộng đồng doanh nghiệp thành phố và khu vực trên nền tảng Internet, hướng đến mục tiêu trọng tâm là giải quyết các nhu cầu “đầu vào” bức thiết của doanh nghiệp Đà Nẵng hiện nay như nguồn nguyên liệu, máy móc, công nghệ; tư vấn, đào tạo, cung cấp các giải pháp TMĐT; hành chính, logistics và các dịch vụ hậu cần khác...

Sàn TMĐT Đà Nẵng vận hành theo giải pháp O2O (Online to Offline) giúp phát huy tối đa lợi ích, lợi thế địa phương và vai trò của nhà nước. Sàn tạo ra sự kết nối giữa Sở Công Thương Đà Nẵng và cộng đồng doanh nghiệp trong TP từ đó triển khai các chương trình hỗ trợ, truyền thông các quy định, chính sách của nhà nước. Doanh nghiệp khi tham gia sàn giao dịch TMĐT được chia thành 2 loại thành viên tham gia sàn và nhà tư vấn trên sàn (dành cho nhà cung cấp dịch vụ). Đối với thành viên tham gia sàn sẽ được quảng bá thương hiệu miễn phí, tăng khả năng tiếp cận khách hàng, kết nối với hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp, được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn.

Đối với thành viên nhà tư vấn bên cạnh được hưởng đầy đủ quyền lợi của thành viên sàn, còn được ưu tiên tiếp cận nhu cầu từ người dùng, tăng khả năng cung cấp dịch vụ. Đối với doanh nghiệp ngoài TP Đà Nẵng, doanh nghiệp sẽ được miễn phí tham gia sàn và đăng ký trở thành nhà tư vấn khi đăng ký trước ngày 15-12.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nhận định: Hiện nay, doanh nghiệp Việt, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa khai thác hết các hiệu quả của TMĐT, chưa có nhiều thông tin về thị trường đối tác, khách hàng, mạng lưới thiếu sự liên kết, chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Còn đối với các doanh nghiệp lớn, việc truyền thông thương hiệu là điều tất yếu, bên cạnh đó là nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung cấp, khai thác đối tác, khách hàng tiềm năng hiệu quả là bài toán khó trong xu hướng thị trường ngày càng mở rộng và phát triển. Với mong muốn tạo sân chơi mới, văn minh, lành mạnh, làm cầu nối kết nối doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến một giải pháp kinh doanh hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện... sàn TMĐT sẽ là giải pháp đem lại hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng và xa hơn là toàn quốc.

Giao diện trang web: danangtrade.com.vn rất thân thiện cho người dùng

Tại buổi làm ra mắt, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương đánh giá: Sản phẩm này hết sức thiết thực được triển khai trong tiến trình phát triển thương mại điện tử quốc gia 2014-2020 được Thủ Tướng phê duyệt. Trong thời gian gần đây, chính phủ đặc biệt quan tâm đến TMĐT, ứng dụng kinh tế số và IT là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao sức cạnh tranh quốc gia trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh đó, những công cụ được triển khai liên quan đến công nghệ số, công cụ phát triển TMĐT đều được đánh giá cao với tốc độ phát triển từ 25-30% mỗi năm đưa thị trường thương mại điện tử Việt Nam lên đến con số 6,2 tỷ đô la trong năm 2017, chiếm 3% tổng giá trị lưu chuyển hàng hóa. Trong đó, Đà Nẵng cũng đã có nhiều đóng góp tích cực, chỉ số TMĐT Đà Nẵng luôn nằm trong top những địa phương phát triển TMĐT năng động nhất.

Hiện Đà Nẵng có khoảng 19.000 doanh nghiệp thì 100% doanh nghiệp đã có ứng dụng TMĐT ở những mức độ khác nhau. Quan trọng của TMĐT đó là sự kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với cộng đồng người tiêu dùng, doanh nghiệp với thị trường quốc tế. Như vậy với việc ra đời của sàn giao dịch điện tử là hoàn toàn đúng đắn khi tạo ra môi trường kết nối các doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nâng cao các chuỗi cung ứng thông qua việc ứng dụng TMĐT.

LÊ ANH TUẤN

Vào năm 2017, Việt Nam có 53,86 triệu người sử dụng Internet, dự kiến sẽ tăng lên 59,48 triệu người sử dụng vào năm 2022 (60% dân số). Trong khi đó vào năm 2020, sẽ có 4 tỷ người kết nối vào Internet trên toàn thế giới và 30% doanh thu bán lẻ toàn cầu sẽ được thực hiện qua các ứng dụng hoặc phần mềm trên máy. Và năm 2025 nền kinh tế chia sẻ toàn cầu sẽ đạt 300 tỷ USD. Trong bối cảnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT đã làm thay đổi đáng kể mô hình kinh doanh của các DN và trở thành xu thế mới thay thế dần phương thức kinh doanh truyền thống với rất nhiều ưu thế mang lại hiệu quả cao. TMĐT đã và đang xâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh doanh, đời sống, trở thành công cụ quan trọng cho hoạt động kinh doanh của DN trên địa bàn, giúp DN giảm chi phí quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, đối tác.