Ra quân kiểm tra, xử lý xe quá tải trên địa bàn H. Hòa Vang: Sự bình yên đáng ngờ!

Thứ ba, 22/09/2015 09:30

(Cadn.com.vn) - Quyết tâm không để tình trạng xe vận chuyển vật liệu quá khổ, quá tải, gây ô nhiễm môi trường lưu thông trên địa bàn, sáng 21-9, UBND H. Hòa Vang (Đà Nẵng) triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm tra, xử lý đối với những phương tiện vi phạm. Điều khá lạ là kế hoạch kiểm tra dường như đã được biết trước nên các đơn vị khai thác, vận chuyển đất đã có chuẩn bị, đối phó...

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vắng xe chở đất tập kết.

Đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan dài hơn 15km nhưng từ sáng sớm 21-9 đã vắng bóng các "hung thần" xe ben; nhiều mỏ khai thác đất ở Phước Thuận (xã Hòa Nhơn), Tùng Sơn (xã Hòa Sơn) lại không thấy xe ben thấp thoáng. Tuyến QL14G qua 2 xã Hòa Phong, Hòa Phú với 3 mỏ đất khai thác rầm rộ nhất trong thời gian gần đây, gây nhiều bức xúc cho người dân, các phương tiện cũng đều "co vòi" ẩn nấp. Tuyến QL14B khác hẳn mọi ngày, không còn cảnh người và xe chen chúc qua giao lộ trước Trung tâm hành chính huyện; còn những tuyến đường hằng ngày phải "oằn lưng" gánh lượng xe quá tải nhiều nhất như: đường liên xã Hòa Phong- Hòa Tiến, ĐT605 bỗng trở nên im ắng một cách lạ thường. Các công trình san lấp mặt bằng của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chỉ còn vài phương tiện nội bộ thi công… Ông Lê Đình Thắng (trú Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong) cho biết: "Ngày hôm qua, xe ben còn đua nhau chở đất, thế mà hôm nay lại vắng ngắt, đường sá thông thoáng...".

Để thực hiện kế hoạch này, ngoài việc huy động các lực lượng ở địa phương, UBND huyện còn phối hợp với Thanh tra Sở GTVT TP, Chi cục quản lý đường bộ III.1 triển khai 3 trạm cân lưu động trên tất cả tuyến đường. Đáng lưu ý, tuyến QL14B, đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan luôn được xác định là điểm nóng về xe quá khổ, quá tải nhưng khi lực lượng chức năng triển khai thì ít thấy bóng dáng xe chở đất, cát lưu thông. Ngoại trừ trường hợp xe "Hổ vồ" BKS 90C-026.07 chở cát do Đinh Duy Hiền (1980, trú H. Thanh Liêm, Hà Nam) điều khiển từ H. Đại Lộc (Quảng Nam) ra đã bị lực lượng chức năng cân kiểm tra, phát hiện quá tải trên 100%... Các lực lượng chức năng cho rằng nhiều lái xe, chủ doanh nghiệp có những "chiêu bài" lẩn tránh như hoạt động lén lút về ban đêm, hoặc tạm dừng hoạt động ở khung giờ cao điểm để trốn tránh sự kiểm soát.

Xe "Hổ vồ" BKS 90C-026.07 chở quá tải trên 100% trọng lượng cho phép.

Vừa qua, UBND H. Hòa Vang đã tổ chức cho các chủ khai thác mỏ, các doanh nghiệp vận tải cùng hơn 350 lái xe vận chuyển đất thực hiện ký cam kết tuân thủ các quy định về tốc độ, tải trọng, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp, lái xe chưa chấp hành nghiêm túc, vẫn xảy ra tình trạng cơi nới thùng xe để tăng trọng tải, khiến người dân liên tục phản ứng. Nếu các cấp chính quyền và doanh nghiệp không quan tâm, giải quyết dứt điểm "vấn nạn" trên thì đời sống nhân dân còn tiếp tục bị ảnh hưởng; niềm tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền, lực lượng TTKS cũng sẽ dần giảm sút...

Thời gian qua, xe chở vật liệu quá tải đã từng bị các lực lượng chức năng xử lý nhiều lần thế nhưng khi vắng đoàn kiểm tra thì các nhà xe lại được thể "lộng hành". Vì thế, dư luận đang lo ngại rằng, nếu các lực lượng chức năng không ra quân kiểm tra, xử lý thường xuyên thì "vấn nạn" xe chở quá tải sẽ tái diễn là điều khó tránh khỏi. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp nên chủ động siết chặt mạng lưới kiểm soát xe quá khổ, quá tải đang tàn phá đường sá tại chính địa bàn của mình. Thông qua đó, còn góp phần tạo ra sự cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và đảm bảo ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng các tuyến đường; đặc biệt là không ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người dân.

An Dương