Sắp khởi công dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu
Ông Lê Thành Hưng – Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng, cho biết, đây là gói thầu lớn nhất trong tổng số 6 gói thầu toàn Dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách TP. Do vậy, để được tham gia đấu thầu gói thầu này, các nhà thầu phải đáp ứng nhiều điều kiện, tiêu chí. Cụ thể, phải có số tiền đảm bảo dự thầu hơn 28,7 tỷ đồng; có báo cái tài chính 3 năm 2020, 2021, 2021 kèm theo bản chụp được chứng thực biên bản kiểm tra quyết toán thuế 3 năm, tờ khai tự quyết toán thuế có xác nhận cơ quan thuế về thời điểm đã nộp tờ khai 3 năm và văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế về thực hiện nghĩa vụ nộp thuế 3 năm; kinh nghiệm đã thực hiện hợp đồng xây lắp công trình tương tự, 1 hạng mục công trình cầu, cầu vượt sông hoặc kênh cấp IV trở lên, có giá trị xây lắp bằng hoặc hơn 20,5 tỷ đồng với tư cách là nhà thầu chính hoặc nhà thầu phụ… Sau khi kết thúc giai đoạn đấu thầu, dự kiến, chủ đầu tư sẽ tiến hành khởi công Dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu trong tháng 9-2023, thời gian tiến hành thi công gói thầu nói trên là 900 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng thầu xây lắp.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng, Dự án đầu tư xây dựng đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu có chiều dài gần 3km, kết nối từ đường nội bộ Cảng Liên Chiểu đến đường tránh phía Nam hầm đường bộ Hải Vân; quy mô mặt cắt ngang đoạn chính của tuyến đường rộng 30m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. Dự án này có hai nút giao thông khác mức bằng cầu vượt, gồm nút giao đầu tuyến với QL1A và đường sắt Bắc – Nam, nút giao cuối tuyến với đường tránh nam Hải Vân; xây dựng cầu qua kênh trên tuyến chính theo quy hoạch; xây dựng hầm chui đường vào khu vực suối Lương và 1 hầm chui tại nút giao với đường kết nối nội bộ theo quy hoạch điều chỉnh Khu công nghiệp Liên Chiểu; mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ và xây dựng mới cầu Liên Chiểu bảo đảm 6 làn xe... Theo kế hoạch, Dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.
Ông Bùi Hồng Trung – Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho biết: Sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu sẽ góp phần tăng khả năng tiếp cận chiến lược cho việc xây dựng và khai thác Cảng Liên Chiểu; kết nối nhanh và an toàn với hệ thống giao thông quốc gia và giao thông đô thị trong khu vực, giảm các tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng; thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế - xã hội ở khu vực Tây Bắc Đà Nẵng. Đồng thời góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển các phân khu của Cảng Liên Chiểu; khuyến khích và tạo lợi thế trong việc thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế của TP; phát huy hiệu quả đầu tư các dự án, kết nối Khu công nghiệp Liên Chiểu, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng và các khu công nghiệp khác của TP với cảng Liên Chiểu; đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, đặc biệt là vận tải luồng hàng từ Cảng Liên Chiểu đi các hướng và ngược lại.
PHÚ NAM