Sử dụng điện thông minh nhờ ứng dụng chuyển đổi số

Thứ ba, 11/07/2023 18:54
Với mong muốn giúp người dùng điện có thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã tăng cường mở rộng các kênh tiếp nhận và tra cứu thông tin, đặc biệt là tra cứu lượng điện tiêu thụ. Ứng dụng CSKH đã giúp người dân chỉ cần ở nhà cũng có thể dễ dàng kiểm soát lượng điện tiêu thụ, nâng tầm trải nghiệm của khách hàng với dịch vụ điện trực tuyến.
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đắc lực cho người dân sử dụng điện thông minh
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đắc lực cho người dân sử dụng điện thông minh

Ông LÊ CAO KHẢI-Giám đốc nhà máy Gạch Tuynel Phú Điền: Khi mình sử dụng chương trình thì có thể kiểm tra, kiểm soát được tất cả các hệ thống điện tiêu thụ của mình, dù bất cứ nơi nào. Tiện lợi là mình đi đâu thì qua điện thoại mình kiểm tra được hết. Đối với toàn bộ công ty của mình thì có rất nhiều đơn vị trực thuộc, hằng tháng thì lượng điện tiêu thụ cũng khá nhiều. Do đó mình đã kiểm soát trên app qua điện thoại di động thì kiểm soát tất cả thiết bị tiêu thụ không riêng gì một đơn vị mà tất cả các đơn vị trên toàn công ty. Qua đó cũng biết được sự tiêu hao năng lượng sử dụng điện của các đơn vị như thế nào. Qua đó thì cũng biết được mức độ tiêu thụ của điện năng, thứ hai rất tiện ích, trong quá trình kiểm soát thì phát hiện ra những đột biến trong quá trình tiêu thụ điện. Ví dụ phát hiện ra quá tải, thấp áp hay hệ số không đảm bảo để có điều chỉnh ngay.

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các đơn vị Điện lực tăng cường cung cấp tiện ích theo dõi chỉ số điện hàng ngày từ dữ liệu công tơ điện tử đo xa. Dữ liệu từ công tơ điện tử sẽ được thu thập hằng ngày, và đưa lên website chăm sóc khách hàng hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng. Qua đó, người dân, doanh nghiệp có thể chủ động theo dõi chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày một cách minh bạch, dễ dàng. Đối với thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện, các điện lực sẽ gửi thông tin đến người dân, doanh nghiệp qua đồng thời email, zalo, ứng dụng chăm sóc khách hàng để người dùng xem được các thông tin điện năng sử dụng tháng trước và cùng kỳ năm trước. Từ đó, thấy được tính chu kỳ về lượng điện tiêu thụ tăng cao trong mùa nắng nóng.

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc kiểm soát chỉ số điện, hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng, các đơn vị điện lực cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, sử dụng tính năng cảnh báo trên các phần mềm ghi chỉ số điện. Khi chốt chỉ số công tơ theo từng kỳ, nếu sản lượng điện của khách hàng được hệ thống phần mềm ghi nhận tăng/giảm đột biến từ 30% trở lên so với tháng trước liền kề, nhân viên điện lực sẽ báo khách hàng và thực hiện phúc tra về chỉ số điện.

Ông NGUYỄN VĂN TRUNG-Giám đốc Điện lực thành phố Quảng Ngãi: Hiện nay ngành Điện ứng dụng được rất nhiều chương trình và làm lợi cho người dân. Người dân có thể cài chương trình app chăm sóc khách hàng. Chương trình này khi cập nhật thì có thể biết được lượng điện tiêu thụ hàng ngày và tăng thêm thì có cảnh báo. Ngoài ra, Điện lực cũng có một chương trình kèm theo đó là rà soát lại sản lượng bất thường của toàn bộ công tơ của khách hàng và tư vấn cho khách hàng biết là khách hàng đang sử dụng vượt quá công suất hoặc tăng công suất. Để cho khách hàng giảm bớt hoặc cân đối lại sử dụng cho hợp lý

Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp ở Quảng Ngãi có thể theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng, đặt ngưỡng cảnh báo sử dụng điện qua App EVNCPC CSKH, Zalo OA của Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Chỉ cần chọn "Ngưỡng sản lượng cảnh báo (kWh)" hoặc "Tỉ lệ sản lượng điện tăng so với tháng trước" là khách hàng có thể đặt số (kWh) hoặc tỉ lệ (%) mong muốn được cảnh báo. Đây được xem là những tính năng mang tính "cách mạng" khi người dùng điện có thể biết chính xác mỗi ngày gia đình mình đã dùng bao nhiêu số điện, từ đó lên kế hoạch sử dụng điện tối ưu và tiết kiệm hơn.

Ông QUÁCH PHẠM CƯỜNG-Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Người dân có thể tính toán các mức năng lượng của mình, có thể tăng 10%, tăng 30% cảnh báo, hoặc giảm xuống. Trong giai đoạn hiện nay chúng tôi khuyến cáo người dân cố gắng sử dụng điện tiết kiệm và nên đặt ở chế độ âm để chúng ta giảm sản lượng điện tiêu thụ trong quá trình hiện nay và tình hình đang khó khăn.

Ngành Điện đang tích cực tuyên truyền người dân thay đổi thói quen dùng điện để tiết kiệm điện. Thông điệp “Tiết kiệm điện thành thói quen” đang lan truyền mạnh mẽ, để mỗi người dân, doanh nghiệp cùng chung tay tiết kiệm năng lượng.

Ông MAI TIÊN-Phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi: Trước kia nhân viên điện lực xuống ghi, sau này đem phiếu tính tiền, giờ thì nhắn vô điện thoại thì mọi việc hằng tháng mình dùng bao nhiêu tiền thì mình thể hiện trên máy, mình chỉ chuyển tiền qua thì gọn nhẹ và rất tốt.

Ông VŨ VĂN TRUNG Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Hiện nay ngành điện đi đầu trong áp dụng khoa học công nghệ trong đó có tính giá điện, cố gắng làm sao để cho người tiêu dùng biết rõ, khi có vấn đề gì cần giải thích thắc mắc nhanh nhất.

Việc sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng cần sự chung tay của toàn xã hội, từ hành động cụ thể, tự giác của mỗi thành viên, mỗi hộ gia đình và mỗi doanh nghiệp. Qua đó, góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, tránh hóa đơn tiền điện tăng cao và giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

P.V