Sự tham gia của các doanh nghiệp vào quá trình đào tạo là mắt xích rất quan trọng
P.V: Thưa ông, đi cùng chất lượng đào tạo, điều người học quan tâm hiện nay đó là môi trường học tập có tạo điều kiện cho họ được cọ sát thực tế, nhất là cơ hội tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Trong bối cảnh đào tạo cạnh tranh như hiện nay, nhà trường đã có những quyết sách gì nhằm thu hút người học?
PGS.TS Đoàn Quang Vinh: Nhà trường đã có những quyết sách về xây dựng, đổi mới, cải thiện môi trường học tập theo hướng toàn diện. Theo đó, không chỉ trang bị cho sinh viên (SV) kiến thức chuyên môn mà còn trang bị các kiến thức xã hội, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ứng tuyển, kỹ năng khởi nghiệp, kỹ năng tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp với năng lực chuyên môn, năng lực của bản thân để đạt được thành công trong môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp. Nhà trường đã đề ra các chiến lược gắn với KPI (chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động- P.V) liên quan đến người học như xây dựng chính sách học bổng khuyến khích học tập với các mức học bổng xứng đáng (mức cao nhất gấp 1,5 lần so với mức học phí), tìm kiếm nguồn học bổng tài trợ, hỗ trợ; thực hiện triển khai xét thi đua, khen thưởng cho người học đạt các thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH), rèn luyện và phục vụ cộng đồng… Qua đó đã khích lệ, khuyến khích SV luôn trau dồi toàn diện cả về kiến thức chuyên môn, kỹ năng, thái độ…
Xác định nâng chất lượng đào tạo là ưu tiên hàng đầu, thời gian qua, trường ĐHBK Đà Nẵng đã không ngừng cải tiến chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, phát triển đội ngũ và kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp (DN) trong quá trình đào tạo, NCKH. Nhà trường đã thiết kế học phần dự án liên môn, dự án có sự tham gia của DN, mời chuyên gia từ DN đến tham gia giảng dạy, hướng dẫn đồ án, thực tập tại DN. Trong quá trình hợp tác đó, các DN đã đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường.
P.V: Trong quá trình tìm kiếm đối tác hợp tác đó, nhà trường gặp những thuận lợi cũng như khó khăn, trở ngại nào thưa ông?
PGS.TS Đoàn Quang Vinh: Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu, xu hướng của xã hội và đặc biệt là yêu cầu của các DN, đơn vị sử dụng lao động, Trường ĐHBK Đà Nẵng đã, đang đào tạo theo hướng tiệm cận với thực tiễn thông qua hình thức đào tạo như “Học theo Dự án”, triển khai các đợt thực tập kỹ thuật, thực tập tốt nghiệp... tại các DN. Đây là hình thức đào tạo gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn với sự phối hợp giữa Nhà trường và các DN hoạt động trong các ngành nghề liên quan ngành đào tạo. Theo kết quả đạt được từ các Đề tài/Dự án loại này trong những năm qua cho thấy sự phối hợp và hợp tác giữa Nhà trường và các doanh nghiệp cũng rất khả quan. SV sau khi hoàn thành Đề tài/Dự án phần lớn đều được các doanh nghiệp mời ứng tuyển và khi ứng ứng tuyển đều thuận lợi, đạt được kết quả đánh giá cao của đơn vị tuyển dụng. Việc kết nối với các DN và tạo cầu nối cho người học tiếp cận với thực tiễn trong quá trình học tập rất quan trọng. Nhà trường đã triển khai thực hiện nhiều hình thức như tọa đàm giao lưu, hội thảo chuyên đề, các đợt thực tập, tuần sinh hoạt công dân cho SV cuối khóa, ngày hội việc làm…Là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt là khu vực Miền trung-Tây nguyên, trường ĐHBK Đà Nẵng đã tạo được dấu ấn, học hiệu với xã hội kể từ khi thành lập trường năm 1975 đến nay. Do đó, luôn được các DN, đơn vị sử dụng lao động lĩnh vực công nghệ kỹ thuật quan tâm, chú ý và tín nhiệm trong các ký kết hợp tác đào tạo, NCKH chuyển giao công nghệ. Với hơn 45 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ SV của Nhà trường đảm nhận nhiều vị trí công việc quan trọng trong xã hội, phát huy truyền thống của Nhà trường, không ngừng kết nối và hỗ trợ Nhà trường. Các DN luôn mong muốn SV khi tốt nghiệp có nhiều kỹ năng thực hành nên đẩy mạnh đầu tư, hỗ trợ cho nhà trường về cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm phục vụ quá trình đào tạo. Về phía Nhà trường luôn xác định kết nối DN là nền tảng quan trọng trong kết nối ba bên: DN – Nhà trường – SV. Đó là những mặt thuận lợi. Tuy nhiên, bản thân DN cũng nhận được nhiều chào mời từ nhiều cơ sở đào tạo, nên đây cũng là khó khăn của Nhà trường trong thuyết phục các DN về với mình.
P.V: Từ sự hợp tác này, nhà trường rút ra được kinh nghiệm gì để tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của người học cũng như tiêu chí của nhà tuyển dụng, thưa ông?
PGS.TS Đoàn Quang Vinh: Trong những năm qua trường ĐHBK Đà Nẵng luôn chú trọng việc xây dựng, cải tiến chương trình đào tạo gắn với thực tiễn nhằm nâng cao tính ứng dụng của chương trình đào tạo ngày càng tiệm cận với xu hướng phát triển và đổi mới sáng tạo của xã hội nói chung, DN nói riêng. Theo xu thế hiện nay của các DN thì yêu cầu đối với các ứng tuyển đặc biệt là các vị trí kỹ sư, cử nhân không chỉ trang bị kiến thức chuyên môn giỏi mà còn trang bị các kiến thức xã hội, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ứng tuyển, kỹ năng học tập trọn đời…; đặc biệt là thái độ và văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở. Do vậy, Nhà trường đã có những đổi mới trong chương trình đào tạo, quản lý SV, xây dựng môi trường đào tạo toàn diện như tổ chức các khóa học kỹ năng, các hoạt động NCKH, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phục vụ cộng đồng, văn hóa thể thao, tổ chức Đoàn/Hội… nhằm tạo môi trường cho người học trau dồi, phát triển kỹ năng.
Như đã nói ở trên, chất lượng đào tạo luôn được Nhà trường xác định là nhiệm vụ quan trọng, sống còn của một cơ sở đào tạo trên cơ sở đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, đội ngũ cán bộ và hợp tác DN. Nhà trường xác định sự tham gia của DN vào trong quá trình đào tạo là mắt xích quan trọng. DN tham gia vào quá trình đào tạo của nhà trường càng sớm càng tốt.
P.V: Trường vừa tổ chức thành công Ngày Hội Việc làm năm 2022 với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp với hơn 2.500 vị trí việc làm dành cho SV. Từ sự kiện tổ chức thường niên này, đã có bao nhiêu SV tốt nghiệp được tuyển dụng, có công việc ổn định, trở về trường làm cầu nối kết nối giữa nhà trường với doanh, nghiệp đơn vị, thưa ông?
PGS.TS Đoàn Quang Vinh: Ngày hội việc làm là một trong những hoạt động thường xuyên nhằm thực hiện được các mục tiêu, chủ trương chiến lược của Nhà trường trong định hướng nghề nghiệp, nâng cao năng lực đào tạo, giới thiệu việc làm cho SV, tiếp tục tăng cường phát triển hợp tác giữa nhà trường với DN theo phương châm cùng đồng hành, cùng phát triển…Ngoài việc tổ chức ngày hội việc làm tại trường, chúng tôi còn phối hợp, hỗ trợ các đơn vị khác triển khai ngày hội việc làm trực tuyến thị trường trong và nước ngoài, đặc biệt gần đây thị trường Nhật rất hút lao động. Những hoạt động như thế đã giới thiệu rất nhiều vị trí việc làm cho SV... Theo số liệu khảo sát của trường, ngay sau khi tốt nghiệp, hơn 90% SV có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp và trên 95% SV có việc làm 12 tháng sau khi tốt nghiệp. Một số ngành "hót" như: CNTT, Điện tử viễn thông, Cơ điện tử, Tự động hóa…, SV có việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường do được các DN đặt hàng, ký hợp đồng. Các cựu SV phát huy truyền thống của nhà trường, giữ kết nối thường xuyên với nhà trường thông qua Khoa, các nhóm, hội, đoàn, alumni… Những hoạt động này hỗ trợ rất nhiều cho SV trong công tác thực tập tại DN và giới thiệu việc làm.
P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.
P.THỦY (thực hiện)






