Sự thật đằng sau những nắp chai Larue trúng thưởng tại Quảng Nam

Thứ ba, 25/05/2010 00:00

(Cadn.com.vn) - Ngày 24-5, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp với đại diện Cty TNHH nhà máy bia Việt Nam và khách hàng, để giải quyết những thắc mắc của khách hàng trong việc nắp chai bia in hình trúng thưởng mà không được nhận thưởng.

Theo đơn trình bày của bà Đỗ Thị Tâm, xã Tam Xuân 2, H. Núi Thành, tỉnh Quảng Nam: ngày 7-5, gia đình bà đến đại lý bia gần nhà mua 1 thùng bia Larue về uống, khi cạy lớp cao su lót bên trong nắp chai phát hiện thấy có 1 nắp in hình 5 miếng vàng, bà Tâm tin là mình đã trúng thưởng. Sau đó bà đem nắp đến đại lý và Cty bia để lĩnh thưởng thì được biết là nắp không trúng thưởng, trong khi trên các phương tiện thông tin đại chúng quảng cáo như vậy. Nắp bia trên lại là nắp giả, không thể tin được, bà Tâm nói.

Qua làm việc với đại diện Cty TNHH Nhà máy bia Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Nhà máy bia Việt Nam có chương trình khuyến mãi bia chai Larue trên 16 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên, từ ngày 1-4 đến ngày 31-5-2010, đã đăng ký với Bộ Công Thương. Doanh nghiệp cũng đã làm đầy đủ giấy phép gửi tới các địa phương.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam là một trong những đơn vị đã nhận được giấy phép chương trình khuyến mãi của Nhà máy bia Việt Nam . Đây là việc chấp hành đúng luật pháp của doanh nghiệp. Mặc dù, trong thời gian vừa qua cơ quan thông tin đại chúng có quảng cáo thông báo chương trình khuyến mãi của bia Larue. Tuy nhiên, quảng cáo so với thực tế là chưa đúng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Do vậy, một số kẻ đã lợi dụng làm giả nắp chai để lừa gạt khách hàng...

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Sở Công Thương yêu cầu Nhà máy bia Việt Nam phải làm rõ các chương trình quảng cáo, gỡ bỏ các biển quảng cáo sai sự thật trên một số địa điểm trong địa bàn tỉnh Quảng Nam. Nhà máy phải phối hợp với Quản lý thị trường kiểm tra các đại lý bia trên địa bàn... Ông Nguyễn Hữu Chính, Giám đốc cao cấp của Cty cho biết: theo đăng ký giải thưởng với Bộ Công Thương, trên nắp chai bia không có hình tượng 5 lá vàng như quảng cáo. Quảng cáo chỉ là hình tượng để kích thích khách hàng. Cty không thể công bố chính xác hình vẽ giải thưởng được. Nếu công bố chính xác thì sẽ có hàng triệu nắp bia giống nhau.

Theo giải thích của ông Nguyễn Hữu Chính, nắp bia trúng thưởng bên trong nắp phải có dòng chữ "chúc mừng bạn đã trúng 1 giải nhất 05 lượng vàng" và phía dưới có mã số đăng ký tiêu chuẩn VBLDN 010402 sẽ trúng thưởng 5 lượng vàng SJC 999.9, đồng thời nắp bia chỉ được phép in một màu theo đúng quy định đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Ông Nguyễn Hữu Chính cho biết thêm: Nhà máy bia Việt Nam có chương trình khuyến mãi rất trung thực, hiện đã trao 2 giải nhất trong đợt khuyến mãi này. Liên quan đến trường hợp nắp bia trúng thưởng giả, ông Chính cho biết chỉ xảy ra ở Quảng Nam và một số trường hợp ở TP Đà Nẵng. Ông Nguyễn Hữu Chính đại diện cho Nhà máy bia Việt Nam có lời xin lỗi đến khách hàng và nhận những sai sót trong quá trình làm các chương trình quảng cáo trong đợt khuyến mãi vừa qua.

Trần Tĩnh