Tái diễn tình trạng giả danh nhân viên ngành điện đòi nợ khách hàng

Thứ ba, 22/11/2022 07:08
Sau một thời gian tạm lắng, hành vi giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại đòi tiền điện khách hàng ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên lại tiếp diễn. Do đó, người dân hết sức cảnh giác, tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra. 
Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung chỉ có một tổng đài duy nhất là 19001909.
Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung chỉ có một tổng đài duy nhất là 19001909.

Mới đây, ông M.V.T. (trú TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) gọi đến Tổng đài 19001909 của Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung phản ánh: Người nhà của ông T. nhận được cuộc gọi từ số 0899973127 tự xưng là nhân viên điện lực, báo gia đình rằng đang nợ tiền điện và yêu cầu phải thanh toán ngay, nếu không sẽ cắt điện và yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý. Vì gia đình đã cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) nên ông T. vào kiểm tra thì thấy mình không nợ tiền điện. Nghi ngờ là đối tượng lừa đảo, ông phản ánh sự việc đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng EVNCPC.

Hay trước đó, ngày 8-11, ông L.L. (trú xã Phú Lộc, H. Krông Năng, Đắk Lắk) cũng nhận được cuộc gọi từ 2 số điện thoại 0799309079 và 0707225382 thông báo gia đình còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán/chuyển tiền thanh toán. Cùng ngày 8-11, gia đình bà T.T.B. (trú xã Đắk Búk So, H. Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) cũng tiếp nhận cuộc gọi từ số điện thoại 0834074703 báo thông tin còn nợ tiền điện và nhắc thanh toán với số tiền hơn 50 triệu đồng. Bức xúc trước thông tin trên vì gia đình đã thanh toán tiền điện, gia đình bà B. gọi đến tổng đài 19001909 của EVNCPC phản ánh. Cũng với tình trạng trên, ngày 7-11, ông N.H.N. (trú TP Quảng Ngãi) nhận cuộc gọi từ số máy 02552216800 báo thông tin còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán. Qua kiểm tra, ông N. đã thanh toán tiền điện tháng 10 và số điện thoại trên không phải của nhân viên điện lực nên việc gọi đòi tiền điện là giả mạo ngành điện.

Trao đổi về tình trạng này, bà Nguyễn Thị Thu Hằng (Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng- Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung), cho hay: “Với những trường hợp tiếp nhận các cuộc gọi đòi tiền điện trên, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNCPC khuyến cáo khách hàng hết sức cảnh giác không làm theo bất cứ yêu cầu nào”. Theo bà Hằng, hiện rất nhiều đầu số tổng đài tự giới thiệu hỗ trợ các dịch vụ về điện như: 19006530, 19000151, 19006571… nhưng không giải đáp, hỗ trợ bất cứ thông tin gì. Khi tiếp nhận thông tin khách hàng yêu cầu các dịch vụ về điện, điện thoại viên liền giới thiệu đến đầu số 19001909 của Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung nhưng lại lấy cước phí cao 8.000 đồng/phút.

“Nếu tiếp nhận bất cứ thông tin nào về việc thanh toán tiền điện, hay các dịch vụ điện, khách hàng hãy gọi đến tổng đài 19001909 để được hỗ trợ, giải đáp. Đây là số tổng đài duy nhất của khách hàng sử dụng điện miền Trung – Tây Nguyên. Ngoài số điện thoại Tổng đài Chăm sóc khách hàng trên với cước phí chỉ 1.000 đồng/phút phục vụ 24/7, còn có các kênh miễn phí của EVNCPC như website https://cskh.cpc.vn/; phần mềm: EVNCPC CSKH, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ZaloOA “TCT Điện lực miền Trung – EVNCPC”, Email và Fanpage EVNCPC CSKH. Các kênh này luôn sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ xử lý, giải đáp bất kỳ vấn đề gì có liên quan đến hoạt động điện lực tại khu vực 13 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên”, bà Nguyễn Thị Thu Hằng khẳng định.

Cách đây không lâu, Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng cũng từng chuyển tải thông tin đến bạn đọc về các hành vi lừa đảo tương tự. Điển hình như số thuê bao 0828768648 gọi tới đe dọa khách hàng T. (trú Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Cụ thể khoảng cuối tháng 4-2022, khách hàng này nhận được cuộc gọi thông báo: “Gia đình ông hiện còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán. Nếu không nộp, lập tức sẽ bị đưa ra tòa để phán xử”. Hay khách hàng Trương Thị M. (trú TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) ngày 16-4 bị dọa: “Nếu không thanh toán ngay thì 2 tiếng sau đến cắt điện. Yêu cầu cung cấp ngay các thông tin cá nhân để kiểm chứng việc sử dụng và nợ tiền điện”. Rất may bà M. cảnh giác nên liên hệ với đường dây nóng của EVNCPC để trình báo.

Ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho hay, những tháng cuối năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, rất nhiều khách hàng đã bị lừa về hành vi giả danh cán bộ, nhân viên ngành điện để đòi nợ. Sau một thời gian lắng xuống, gần đây lại có hàng chục khách hàng bị lôi vào bẫy lừa, rất may nhiều người đã có ý thức cảnh giác nên liên hệ với tổng đài của trung tâm. Ông Tường khuyến cáo: “Khi nhận bất kỳ cuộc gọi nào yêu cầu thanh toán tiền điện của người lạ, cả với các số điện thoại có mã vùng trong nước và quốc tế, khách hàng sử dụng điện tuyệt đối không chuyển tiền vào các tài khoản được yêu cầu để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nếu nhận được bất cứ cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện hay có bất kỳ vướng mắc về dịch vụ điện, khách hàng ở miền Trung – Tây Nguyên hãy gọi ngay đến số tổng đài duy nhất 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung hoặc ứng dụng EVNCPC CSKH, email, zalo, fanpage... để được hỗ trợ kịp thời”.

CÔNG HẠNH