Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT

Thứ tư, 12/07/2023 07:21
Sáng 11-7, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai công tác này trong quý III/2023 dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia. Tại điểm cầu TP Đà Nẵng, Giám đốc Sở GTVT TP kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng Bùi Hồng Trung chủ trì với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể trên địa bàn TP.
Lực lượng CSGT CATP Đà Nẵng ra quân thực hiện công tác bảo đảm TTATGT.
Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Tại nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trên cả nước về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, toàn quốc đã xảy ra 4.970 vụ TNGT, làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT giảm 762 vụ (- 13,29%), số người chết giảm 484 người chết (- 14,45%) và số người bị thương giảm 214 người bị thương (- 5,81%). Đáng chú ý, có 43 tỉnh, thành có số người chết do TNGT giảm mạnh với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, 8 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Thái Nguyên, Đà Nẵng, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội, Ninh Bình. Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm như lễ, tết, v.v… giảm mạnh so với các năm trước; số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm cũng được kéo giảm sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc; tình hình vi phạm về xe chở quá tải trọng, xe cơi nới tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, công tác bảo đảm TTATGT trong 6 tháng qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó, vụ TNGT ở H.Núi Thành làm 10 người chết; vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời; tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành; tình hình xe ô-tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để; nạn ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn; hành vi chống người thi hành công vụ gia tăng… Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế này là do hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, coi việc bảo đảm TTATGT chỉ là trách nhiệm của ngành GTVT và Công an; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng…

Lực lượng CSGT CATP Đà Nẵng ra quân thực hiện công tác bảo đảm TTATGT.

Nhiều đề xuất, kiến nghị

Để công tác bảo đảm TTATGT trong quý III nói riêng, cả năm 2023 nói chung đạt kết quả tốt hơn, tại Hội nghị, nhiều địa phương và các bộ, ngành, đoàn thể đều có chung các đề nghị như: sửa đổi và bổ sung các luật, nghị định về TTATGT cho phù hợp với tình hình mới và theo hướng xử phạt mạnh tay hơn đối với các hành vi vi phạm mới mang được tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm; tiếp tục và nhanh chóng thi công cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới và đưa vào sử dụng các công trình hạ tầng giao thông, nhất là đối với các công trình liên quan đến TTATGT như: xóa các “điểm đen” về TNGT, ùn tắc giao thông, v.v...; tăng cường quản lý hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải khách trên địa bàn, nhất là chú ý đến việc kiểm tra và đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện vận tải không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra và chấn chỉnh các trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe...

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đã biểu dương các bộ, ngành, đoàn thể và nhất là 43 tỉnh, thành đã có nhiều nỗ lực mang lại kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT trong 6 tháng qua, làm cho TNGT giảm mạnh ở cả 3 tiêu chí. Về phương hướng, nhiệm vụ công tác này trong quý III/2023 cũng như 6 tháng cuối năm, Ủy ban ATGT Quốc gia xác định phải đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc Hội và Chính phủ đã đặt ra là trong năm 2023 là kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022. Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; tổ chức đoàn kiểm tra của Ủy ban ATGT Quốc gia tại một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2023; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách về ATGT; tiếp tục chỉ đạo các ban QLDA, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành GTVT như: cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Sân bay Long Thành, cầu Rạch Miễu, v.v...; tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; đẩy mạnh khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT để phục vụ công tác quản lý vận tải, nhất là vận tải hành khách; tiếp tục kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đường bộ, kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô và hoạt động các bến xe ô-tô khách… Đặc biệt là Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT và Công an các địa phương tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín 24/24h, trong đó, tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi mà Bộ Công an đang chỉ đạo trong thời gian qua, như: công tác kiểm soát nồng độ cồn, kiểm soát xử lý triệt để các hành vi “cơi nới” thành thùng xử lý xe quá khổ quá tải, xử lý trách nhiệm của người giao xe mô-tô, ô-tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi…

PHÚ NAM

Đà Nẵng giảm sâu về TNGT ở cả 3 tiêu chí

Tại hội nghị này, ông Bùi Hồng Trung – Giám đốc Sở GTVT TP kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn TP chỉ xảy ra 22 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 21 người, trong đó, TNGT đường sắt và đường thủy không có. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ TNGT giảm 29 vụ (- 57%), số người chết giảm 23 người (- 64%), số người bị thương giảm 15 người (- 42%). Nhờ đó, Đà Nẵng nằm trong số 8 địa phương giảm sâu về TNGT ở cả 3 tiêu chí.