Tạo sức lan tỏa cho hàng Việt

Thứ năm, 11/12/2014 07:28

(Cadn.com.vn) - Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2014 do Cty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng tổ chức đã khai mạc vào sáng 10-12 tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm TP Đà Nẵng với sự tham gia của 190 doanh nghiệp.

Hội chợ là hoạt động thiết thực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, là kênh hiệu quả quảng bá các sản phẩm hàng Việt Nam đối với người tiêu dùng; là nơi kết nối các quan hệ, giao dịch thương mại, mở rộng thị trường, đầu tư, chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp trên cả nước. Hội chợ diễn ra đến ngày 15-12.

Cắt băng khai mạc hội chợ. 

Ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Cty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng (đơn vị tổ chức) cho biết, Hội chợ đã thu hút sự tham gia của 190 doanh nghiệp với 415 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó có 46 doanh nghiệp thuộc 17 tỉnh, thành phố, đặc biệt là có sự tham gia của hơn 18 gian hàng của các Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Lạng Sơn, Bình Phước...

* Lãnh đạo Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết thêm, thực hiện Chương trình “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, Sở Công Thương đã tổ chức 2 chương trình kết nối cung - cầu sản phẩm cho các doanh nghiệp trên địa bàn và đã thu hút hơn 250 doanh nghiệp tham gia, ký kết 22 biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp với tổng trị giá 56 tỷ đồng; hỗ trợ 6 doanh nghiệp tham gia sản xuất, thuê tư vấn thiết kế sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch; tổ chức triển khai các hoạt động liên quan đến khu phố chuyên doanh thời trang trên đường Lê Duẩn, chợ đêm sông Hàn; tổ chức các cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Đà Nẵng với doanh nghiệp TPHCM, Lâm Đồng, Cần Thơ...

Sản phẩm hàng hóa mang đến hội chợ cũng rất phong phú bao gồm hàng công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, may mặc, giày da, thời trang, thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống, nông nghiệp, dược phẩm, các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc trưng của từng vùng, miền cùng với các sản phẩm dịch vụ khác. Điều dễ nhận thấy là góp mặt tại hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng năm 2014 có rất nhiều mặt hàng Thương hiệu Việt có thế mạnh thuộc nhiều dòng sản phẩm đã khẳng định được uy tín bền vững của mình trên thị trường từ nhiều năm nay.

Từ góc độ của Trưởng BTC Hội chợ, ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Thường trực Sở Công Thương Đà Nẵng nhìn nhận đây là một hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và triển khai Chương trình hành động số 45-CTr/TU ngày 6-11-2009 của Thành ủy Đà Nẵng.

Mục tiêu mà hội chợ hướng đến chính là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ có nhiều tiềm năng đến người tiêu dùng trong và ngoài thành phố; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động bán hàng, kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế của thành phố trên các lĩnh vực.

Từ đây sẽ tạo được sức lan tỏa cho hàng Việt có chất lượng đến với nhiều người tiêu dùng. Điều này đã được Sở Công Thương chủ trì từ năm 2010 đến nay bằng cách giao cho Cty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng định kỳ hàng năm tổ chức hội chợ hàng Việt vào tháng 12.

Theo số liệu từ Cty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng, trong 5 năm qua, Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng đã thu hút hơn 1.700 gian hàng của gần 500 doanh nghiệp trong cả nước tham gia trưng bày, quảng bá, bán sản phẩm với tổng giá trị giao dịch bình quân khoảng 20 tỷ đồng/mỗi kỳ hội chợ.

Các đại biểu tham quan gian hàng Cty CP dệt may 29-3.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho rằng “hội chợ lần này là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa nhiều chương trình của “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”. Bên cạnh đó, thành phố còn xây dựng và triển khai nhiều đề án nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm hàng Việt có chất lượng, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập như hỗ trợ đổi mới công nghệ, hỗ trợ khuyến khích sản xuất hàng lưu niệm; tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung-cầu; hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng ngày một đi vào chiều sâu, thực chất hơn. Năm doanh nghiệp không chỉ bó hẹp trong phạm vi năm 2014 mà chỉ là bước khởi đầu cho các năm tiếp theo mang tính dài hơi hơn”...

Đánh giá về hiệu quả tổ chức các kỳ Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh “tác động của hội chợ đối với sự phát triển của thị trường nội địa là điều đã được khẳng định. Từ đây, các doanh nghiệp có năng lực, có khả năng cung cấp hàng hóa có chất lượng của địa phương ngày càng nhiều và đã có những đóng góp có ý nghĩa cho sự phát triển không chỉ của Đà Nẵng mà cả cho khu vực miền Trung-Tây Nguyên”...

Phương Kiếm