Tập đoàn Đèo Cả nói gì về việc phá rừng khi thi công Dự án tuyến cao tốc Bắc – Nam?

Thứ tư, 07/06/2023 08:55
Ngày 5-6, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của cơ quan truyền thông về vụ việc phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) khi thi công Dự án tuyến cao tốc Bắc – Nam. Sau khi tiếp nhận văn bản trên, chiều 6-6, Tập đoàn Đèo Cả đã có phản hồi liên quan đến vấn đề này.

* Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Quảng Ngãi xác minh, làm rõ

Hiện trường dự án.
Văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi làm rõ vụ việc phá rừng tại thị xã Đức Phổ.

Trước đó, cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện vụ phá rừng tại khoảnh 8, Tiểu khu 334 (xã Phổ Cường). Tại khu vực phá rừng, có hàng trăm cây gỗ bị đốn hạ, san ủi hình thành con đường đất dài khoảng 1km. Qua điều tra, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ xác định, ông N. V. B. (trú xã Phổ Khánh) là chủ sở hữu khu rừng này nên mời ông B. đến cơ quan để làm việc, nhưng ông B. không có mặt tại địa phương.

Làm việc qua điện thoại, ông B. cho biết tại vị trí phá rừng để mở đường, ông đã giao toàn bộ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan cho Tập đoàn Đèo Cả (từ tháng 2-2023) để lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc thi công công trình cho cấp thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ liên hệ với ông Bùi Hồng Đăng - Giám đốc điều hành gói thầu xây lắp 02, thuộc Tập đoàn Đèo Cả. Ông này xác nhận đơn vị đã thuê 15 thửa đất rừng sản xuất của ông N. V. B. để thi công.

Liên quan đến vụ việc, ông Võ Văn Trình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ cho biết, chiều 30-5, Tập đoàn Đèo Cả đã giao một số hồ sơ về việc thuê các thửa đất nói trên. Tuy nhiên, việc thuê đất này có đúng quy định của pháp luật hay không thì chúng tôi đang đề nghị cơ quan chức năng liên quan phối hợp kiểm tra. Về giấy phép mở đường tại khu vực này thì phía Tập đoàn Đèo Cả chưa cung cấp.

Cây gỗ bị đố hạ, san ủi hình thành con đường để phục vụ thi công dự án.

Sau khi nhận được báo cáo của Hạt Kiểm lâm thị xã về vụ phá rừng để mở đường, ông Võ Minh Vương – Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ có văn bản gửi các cơ quan, ban, ngành của thị xã khẩn trương xác minh, điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm, củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Cụ thể, UBND thị xã Đức Phổ giao Công an thị xã chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm điều tra, xác minh đối tượng phá rừng; xử lý hoặc đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Trường hợp cần thiết đề xuất UBND thị xã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện nhiệm vụ…

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hồ sơ thiết kế được Bộ GT-VT phê duyệt, để tiếp cận thi công hầm số 2, 3 thì phải mở mới đường công vụ dài 4,5km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000m2. Trong đó, Bộ GT-VT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.

“Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ. Như vậy, việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng. Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất. Trên sổ đỏ nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM, nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công”- ông Nguyễn Tấn Đông thông tin.

Hiện trường dự án.

Cũng theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11-7-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc - Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên. Nhà thầu đã chủ động và vẫn đang tiếp tục phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào Quý III-2026. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GT-VT làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự án với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công…

Hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi đang chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ nội dung vụ việc trên để báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10-6.

BÃO BÌNH