Trở lại vụ "xe ma" trên đường Điện Biên Phủ:

Thành lập tổ kiểm tra, xử lý xóa sổ nạn "xe ma"

Thứ sáu, 14/02/2014 11:21

(Cadn.com.vn) - Trước thực trạng nhức nhối của "xe ma", vé ảo, "xe dù, bến cóc" tái diễn trở lại trong những ngày sau Tết Giáp Ngọ 2014 gây bức xúc cho hành khách và nhân dân như Báo Công an TP Đà Nẵng đã phản ánh, ngày 13-2, ngành GTVT và CATP đã phối hợp thành lập tổ công tác nhằm thanh kiểm tra, xử lý, tiến đến xóa sổ triệt để vấn nạn này.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP cho biết, trong đợt cao điểm một tháng (từ ngày ra quân 13-2), tổ công tác gồm lực lượng TTGT và CSTT sẽ khảo sát, nắm quy luật hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, nhà xe hoạt động vi phạm để xử lý nghiêm khắc, đồng thời tìm ra những bất cập hạn chế trong công tác quản lý, thanh tra để tổ chức rút kinh nghiệm. Các đơn vị vi phạm liên quan đến "xe ma, vé ảo" trong những ngày sau Tết Giáp Ngọ là Cty Phát Xuân Tùng, Cty Đình Nhân (trên đường Điện Biên Phủ) và một số xe lẻ nằm rải rác trên địa bàn thành phố.

Những hành vi vi phạm chủ yếu là đón trả khách trái quy định, vận chuyển không có hợp đồng, không có danh sách khách hàng, chưa đăng ký mẫu vé, giá với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền..., đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nhiều lần song vẫn bất chấp, cố tình vi phạm, thậm chí còn có thái độ hung hăng, đe dọa những người làm nhiệm vụ. "Trong đợt kiểm tra này, quan điểm của chúng tôi và các đơn vị có liên quan là sẽ kiên quyết làm rõ những sai phạm của các nhà xe. Cần thiết, chúng tôi sẽ kiến nghị thu hồi phù hiệu, giấy phép kinh doanh", ông Nghĩa cho hay.

Sở GTVT Đà Nẵng và cơ quan chức năng quyết tâm xử lý hiệu quả các "siêu xe ma" trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: P.V

Theo Sở GTVT, hai nhà xe Đình Nhân và Xuân Tùng có hàng chục xe khách chạy tuyến Đà Nẵng- TP Hồ Chí Minh. Sau khi các Cty này được Sở KH&ĐT cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Sở căn cứ điều kiện để cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đồng thời hướng dẫn cho họ lập hồ sơ đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định gửi cho Sở GTVT TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên cho đến hiện tại vẫn chưa có văn bản trả lời. Nghĩa là các nhà xe này không đủ điều kiện chạy tuyến cố định này. Về mặt pháp lý, chỉ khi hoàn chỉnh hồ sơ tại Sở GTVT và được tuyến đến chấp nhận đồng ý cho khai thác tuyến thì các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định thực hiện thêm một bước nữa là đăng ký giá vé, mẫu vé tại cơ quan chức năng như Sở Tài chính, Cục Thuế.

Như vậy, 2 nhà xe Xuân Tùng và Đình Nhân đã tự tung tự tác phớt lờ mọi quy định của pháp luật vì lợi nhuận của mình. Theo Phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT) thì xe khách của 2 đơn vị này đều hoạt động trá hình dưới danh nghĩa xe hợp đồng, open tour, nhưng lại ghi rõ giờ đi, giờ đến, điểm đi, điểm đến. Trong khi đó, chỉ có xe buýt và xe chạy trong bến, đăng ký tuyến mới được quyền niêm yết các thông tin này.

Tại buổi làm việc với chúng tôi, cả ông Lê Văn Trung- Quyền Giám đốc Sở GTVT và ông Nguyễn Trung Nghĩa cùng ông Nguyễn Hữu Cường- Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng đều cho biết, cả hai nhà xe này đã bị cơ quan chức năng xử phạt rất nhiều lần với các hành vi nêu trên và đã từng bị rút giấy phép kinh doanh.

Tuy nhiên, khi đủ điều kiện hoạt động trở lại thì tiếp tục tái phạm. Đáng chú ý là không chỉ tài xế, nhân viên Cty có thái độ bất hợp tác, chống đối, xúc phạm lực lượng chức năng mà khi cần còn huy động cả lực lượng bảo kê gây hấn, hăm dọa. Tuy nhiên, với một tổ công tác mới được thành lập do Sở GTVT làm chủ công hoạt động cùng với tổ công tác của lực lượng CSTT, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc trong đợt cao điểm này để xử lý triệt để.

"Song song với việc hướng dẫn các thủ tục cần thiết để các nhà xe kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ tổng hợp các vụ việc, hoàn chỉnh hồ sơ để đề xuất xử lý các vi phạm. Cần giữ phương tiện sẽ giữ, cần thu hồi phù hiệu sẽ thu hồi và nghiêm trọng buộc phải rút giấy phép kinh doanh chúng tôi sẽ kiên quyết đề nghị thực hiện", ông Nguyễn Trung Nghĩa khẳng định.

Ông Nguyễn Hữu Cường cũng chắc chắn rằng, về mặt quản lý Nhà nước, cơ quan chức năng sẽ xử lý đúng luật, đã có luật điều chỉnh rồi, vi phạm đến đâu xử lý đến đó, không có gì là bó tay hết. Còn ông Lê Văn Trung nói: "Làm kiên quyết sẽ dẹp được vấn nạn này, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng CA để kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Nếu làm tròn trách nhiệm của mỗi bộ phận chắc chắn giải quyết được. Không có chuyện bó tay!".

Đà Nẵng đã làm được nhiều chuyện rất khó, nhiều vấn đề nan giải hơn. Chỉ riêng chuyện xe dù bến cóc nói chung, từ tháng 8-2013, Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành liên quan vào cuộc mạnh tay.

Và đến hiện tại, 10 điểm xe dù bến cóc nóng bỏng trước đây đã "hạ nhiệt". Tuy vậy, ai cũng biết 2 nhà xe lớn nhất của Đà thành là Xuân Tùng và Đình Nhân thì vẫn còn là một thách thức. Hy vọng chiến dịch ra quân thanh kiểm tra, xử lý của Sở GTVT trong một tháng tới, đường Điện Biên Phủ nói riêng và Đà Nẵng nói chung sẽ không còn những "siêu xe ma" làm khổ hành khách, ảnh hưởng đến ANTT.

 Đông A