Theo dấu xe ben (2)

Thứ ba, 15/04/2014 10:42

Bài cuối: Cận cảnh xe ben

(Cadn.com.vn) - Hoàng, nguyên là tài xế xe ben đã giải nghệ mách nước: “Muốn biết xe ben đi đâu, về đâu thì cứ đến các bãi đang đổ đất san lấp mặt bằng trên địa bàn thành phố mà đợi. Xe đổ đất xong, bí mật bám theo thì chắc chắn sẽ biết bãi khai thác ở đâu. Còn muốn biết rõ nhất những xe này vi phạm lỗi gì thì cứ nhắm vào ngày lễ hoặc buổi tối, thời điểm cơ quan chức năng ít tuần tra kiểm soát mà ra đường thì chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng biết”.

Theo lời của Hoàng, chúng tôi chọn ngày 9-4, nhằm mồng 10-3 âm lịch, nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương để thực tế ghi nhận xe ben tải hoạt động ở Đà Nẵng. 16 giờ, từ bãi san lấp thuộc địa bàn Q. Cẩm Lệ, chúng tôi bám theo một xe ben tải BKS 43X-3459 vừa trả hàng xong, tài xế  rẽ trái sang hướng đường Cách Mạng Tháng Tám và nhấn ga thẳng tiến về hướng cầu vượt Hòa Cầm.

Theo đường Trường Sơn, xe rẽ phải vào cổng Trường bắn 327. Chừng 30 phút sau, tài xế cho xe quay ngược trở ra, lúc này trên thùng đã đầy mặp đất. Trên tuyến Trường Sơn, xe ben tải chạy đúng làn đường nhưng tốc độ khá cao. Theo thời lượng ghi hình của chúng tôi, quãng đường từ cổng Trường bắn 327 về bãi san lấp ở P. Hòa Xuân, tài xế xe ben chỉ chạy đúng 8 phút. Cũng quãng đường này, theo công–tơ- mét xe máy của chúng tôi ghi được chỉ dài 7 km. Khi về điểm tập kết, xe ben 43X- 3459 nuối đuôi sau các xe có BKS 43C-01625,  43C-01651, 43C-00434 chờ đến lượt “trả hàng”.

Xe ben tải chở đất vượt đèn đỏ (ảnh cắt từ video).

Buổi tối (20 giờ cùng ngày), chúng tôi quyết định tiếp tục khảo sát hoạt động xe ben. Thời điểm này dọc tuyến Trường Sơn, Cách Mạng Tháng Tám điện đường sáng trưng. Tại khu vực cổng Trường bắn 327 có khá nhiều xe ben vào ra chở đất. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong suốt hành trình từ cổng Trường bắn 327 về đến chân cầu Nguyễn Tri Phương, xe ben lưu thông khá nhanh. Khi qua cầu, phát hiện chúng tôi ở phía sau, tài xế cảnh giác cố tình đi chậm lại, để cho một xe ben khác qua mặt “trả hàng” trước. Dù đi chậm nhưng hành trình của xe này cũng chỉ ngốn đúng 12 phút.

Qua nhiều lần thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng, lượng xe ben tải chở đất trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện nay không đông đúc như thời cao điểm các năm trước. Tuy nhiên, dù số lượng ít hơn nhưng trong quá trình vận hành, vẫn còn trường hợp vi phạm TTATGT như phóng nhanh vượt ẩu, không làm chủ tốc độ để xảy ra TNGT... Các lái xe đa phần là làm thuê, hưởng thu nhập theo chuyến. Vì muốn thu lợi nhuận cao và đúng theo tiến độ của người thuê san lấp nên đa phần chủ xe yêu cầu tài xế phải chạy công suất tối đa. Và để tránh phản ứng của người dân về ô nhiễm môi trường và TNGT, chủ yếu các tài xế chọn phương án chạy đêm, tầm từ 23 giờ đến sáng.

Để hạn chế xe tải ben vi phạm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, hầu như năm nào lực lượng CA cũng mở lớp tuyên truyền và yêu cầu các lái xe ben ký cam kết không vi phạm TTATGT trong quá trình hành nghề.  Chúng tôi thiết nghĩ, việc các xe tải ben vận chuyển đất, đá san lấp mặt bằng các dự án là nhu cầu cần thiết, phục vụ quá trình phát triển chung của TP Đà Nẵng.  Tuy nhiên, trong quá trình lưu thông, các chủ xe và tài xế không vì lợi nhuận mà coi thường tính mạng, sức khỏe của người dân.

Vấn đề quan trọng nhất là các bác tài phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu để xảy ra TNGT cho người đi đường và không cơi nới, chở quá tải để rơi vãi đất đá xuống đường. Với cơ quan chức năng, nhất là lực lượng CSGT và Thanh tra Giao thông TP Đà Nẵng cần tăng cường hơn  nữa công tác tuần tra kiểm soát, thường xuyên sử dụng máy bắn tốc độ và cân tải trọng trên tuyến QL14B để kiểm soát tình trạng quá tải và quá tốc độ đối với phương tiện xe ben. Có như vậy thì tình trạng xe ben vi phạm TTATGT mới chấm dứt và không còn là nỗi ám ảnh cho người và các phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Nguyên Thảo