Thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ 2025: Còn ý kiến khác nhau về số môn thi bắt buộc

Thứ bảy, 21/10/2023 08:51
Từ năm 2025, lứa học sinh (HS) đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT mới) sẽ thi tốt nghiệp THPT theo phương án thi mới. Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đang khẩn trương lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội để đưa ra phương án tốt nhất, nhằm giảm tải áp lực cho thí sinh cũng như phù hợp với lộ trình đổi mới. Song, vấn đề còn gây tranh luận với nhiều ý kiến khác nhau đó là số lượng các môn thi bắt buộc.

Theo dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD-ĐT, có hai phương án được đưa ra lấy ý kiến. Phương án 1: Thí sinh học chương trình THPT phải thi 6 môn, gồm 4 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và hai môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. Phương án 2: Thí sinh thi 5 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và hai môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả Lịch sử).

Kết quả khảo sát của Bộ GD-ĐT trên phạm vi cả nước với trên 130.000 cán bộ, giáo viên tham gia, có 26,41% lựa chọn phương án 1 và 73,59% lựa chọn phương án 2. Theo khảo sát tại Hội nghị công tác quản lý chất lượng với 205 đại biểu là lãnh đạo Sở GD-ĐT, lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở GD-ĐT, có 31,2% đồng ý với phương án 1 và 68,8% đồng ý với phương án 2.

Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, nhiều chuyên gia, địa phương lại đề xuất thêm phương án: Thí sinh chỉ thi 4 môn, gồm hai môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Như vậy, hiện có 3 phương án được đề xuất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ GD-ĐT đánh giá, ưu điểm của phương án 3 với hai môn bắt buộc, hai môn tự chọn là giảm áp lực thi cử cho HS và giảm chi phí cho gia đình HS cũng như cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn). Phương án này không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em. Đồng thời, tạo điều kiện cho HS dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là làm ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử, Ngoại ngữ, hai môn này hiện đang là môn bắt buộc phải học trong chương trình cấp THPT.

Về phía HS, với xu hướng ngày càng nhiều trường đại học có phương án tuyển sinh riêng, các em mong muốn chỉ thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp (với hai môn bắt buộc và hai môn tự chọn) để dành thời gian ôn tập, tham gia các kỳ thi riêng để xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều giáo viên lo ngại, nếu chỉ thi 4 môn sẽ ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử, Ngoại ngữ. Một số giáo viên nêu quan điểm: CTGDPT mới hướng tới đánh giá năng lực và phẩm chất của HS, mà đánh giá là cả quá trình, không chỉ ở điểm thi tốt nghiệp mà còn có điểm thành phần trong cả một năm học. Vì vậy, không nhất thiết phải học gì thi đó mà nên để HS lựa chọn theo năng lực của mình.

Trước nhiều ý kiến tranh luận hiện nay, HS, giáo viên trên cả nước mong muốn Bộ GD-ĐT sớm công bố phương án lựa chọn môn thi để các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học, ôn tập và định hướng thi cho HS theo CTGDPT 2018.

V.H-BT