Thời điểm thích hợp để phát triển “ví điện tử”

Thứ tư, 01/12/2010 00:00

(Cadn.com.vn) - Với sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật và công nghệ trong lĩnh vực viễn thông và ngân hàng, chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) không chỉ đơn thuần là phương tiện phục vụ thông tin liên lạc, nay còn được các hãng viễn thông biến thành chiếc “ví điện tử”, giúp khách hàng giao dịch thanh toán, chuyển tiền một cách thuận tiện nhất, bảo đảm an toàn tiền bạc.

Mới đây, hãng viễn thông di động VinaPhone đã phối hợp với một số ngân hàng lớn như: Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank)... ra mắt “ví điện tử” có tên là MoMo. Đây là hãng viễn thông đầu tiên trong số 8 mạng di động ở Việt Nam ra mắt loại hình dịch vụ “ví điện tử”. Dịch vụ này cho phép khách hàng sử dụng các tiện ích như thanh toán tiền cước, điện nước, mua vé máy bay, hay thanh toán khi mua hàng hóa, dịch vụ... thông qua ĐTDĐ. Muốn sử dụng “ví điện tử” MoMo, khách hàng chỉ cần dùng một chiếc sim ĐTDĐ thiết kế riêng của VinaPhone nối với một tài khoản ngân hàng. Người sử dụng không cần mang theo tiền mặt, các hoạt động thanh toán được thực hiện qua ĐTDĐ ở bất cứ nơi nào có sóng và là điểm kết nối của VinaPhone. Chiếc sim này được tích hợp với tài khoản của ngân hàng, khách hàng có thể chuyển tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng vào “ví điện tử” và ngược lại... với giao dịch tối đa lên tới 20 triệu đồng mỗi ngày.

Ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc VinaPhone cho biết: “Ví điện tử” MoMo này sẽ kết nối với hơn 15.000 đại lý các loại hàng hóa, dịch vụ thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, các trường hợp con cái muốn chuyển tiền cho bố mẹ ở quê, hoặc bố mẹ muốn gửi tiền cho con đang học đại học... chỉ cần làm thao tác “bắn” tiền từ ĐTDĐ đến ĐTDĐ. Đây là dịch vụ cộng thêm của ngân hàng và phục vụ các giao dịch nhỏ lẻ với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người sử dụng ĐTDĐ. Mức cước thuê bao dành cho dịch vụ “ví điện tử” MoMo là 5.000 đồng/tháng, mỗi một giao dịch khách hàng sẽ phải trả thêm 200 đồng. Với sự tiện ích của “ví điện tử”, lãnh đạo VinaPhone kỳ vọng dịch vụ này sẽ thu hút được khoảng 1 triệu khách hàng trong năm 2011. Trước đó, hãng viễn thông Viettel và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng cho ra mắt dịch vụ BankPlus cho phép khách hàng có thể thực hiện trực tiếp các giao dịch ngân hàng trên ĐTDĐ. BankPlus cung cấp tính năng tra cứu số dư tài khoản, tra cứu lịch sử giao dịch, nộp hoặc rút tiền từ tài khoản, chuyển tiền trong hệ thống MB, chuyển tiền người nhận bằng chứng minh nhân dân, “ví điện tử”, thanh toán hóa đơn cho thuê bao ĐTDĐ trả sau, hóa đơn Homephone, hóa đơn ADSL, nạp tiền cho thuê bao ĐTDĐ trả trước của Viettel (cho chính chủ tài khoản hoặc cho người khác); thanh toán các loại hóa đơn khác,... BankPlus được cung cấp tại gần 1.000 điểm giao dịch của Viettel trên toàn quốc và 100 điểm giao dịch của MB. Lãnh đạo Viettel đặt tham vọng khách hàng ra đường không cần mang ví tiền mà chỉ cần cầm theo chiếc ĐTDĐ. “Chú dế” sẽ làm nhiệm vụ thanh toán tiền nước uống, đồ ăn và các dịch vụ mua sắm của khách hàng, thậm chí là kiểm tra độ an toàn của bình gas ở nhà và kiêm cả nhiệm vụ vệ sĩ khi chủ nhà đi vắng. “Tất nhiên, để triển khai dịch vụ này đòi hỏi sự tích hợp của hệ thống thanh toán, thói quen của người tiêu dùng và các dịch vụ khác cộng thêm...”, một lãnh đạo Viettel cho biết. Theo các chuyên gia đây là thời điểm thích hợp để phát triển rộng rãi “ví điện tử” vào cuộc sống. Nó giống như một người giữ tiền trung gian đứng ra thay mặt ngân hàng thực hiện thanh toán cho người sử dụng trong các hoạt động thương mại điện tử. Hiện nay, không chỉ có các hãng viễn thông, nhiều đơn vị chuyên sáng chế, nghiên cứu về công nghệ ngân hàng cũng đã “nhảy” vào thị trường dịch vụ đầy tiềm năng này. Đơn cử như: Netcash của Cty PayNet, Vcash của Cty VinaPay, VnMart của Cty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (Vnpay), Smartlink của Cty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink...

 Khách hàng sử dụng “ví điện tử” VnTopup của Ngân hàng Phát triển nhà TPHCM (HDBank).

Lãnh đạo Cty PayNet cho biết: khách hàng hiện nay sử dụng “ví điện tử” để thanh toán chủ yếu trong thương mại điện tử, thanh toán hóa đơn, mua vé tàu xe, máy bay... Trong tương lai, cùng với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật, “ví điện tử” còn được thanh toán "ngoài đời" ở các nhà hàng, quán ăn, cà-phê,... Ngoài ra, đối với những khách hàng không có tài khoản ngân hàng như học sinh, người chưa đủ tuổi để mở tài khoản thì cha mẹ có thể mở cho con mình một tài khoản “ví điện tử”. Khi muốn cho con mặt hàng nào đó, cha mẹ chỉ việc chuyển số tiền cần thiết từ tài khoản ngân hàng của mình sang “ví điện tử” của con cái để thanh toán. Các “ví điện tử” còn có thể chuyển tiền giữa các tài khoản với nhau, giúp cho việc tặng tiền, cho mượn tiền, thanh toán hộ... sẽ dễ dàng. Từ đó, góp phần tạo nên một cộng đồng thanh toán không tiền mặt.

Tuy nhiên, một chuyên gia lưu ý rằng hiện nay rất nhiều “ví điện tử” có mặt trên thị trường nhưng không liên thông với nhau nên còn một số hạn chế cho người sử dụng giống như thẻ ATM trước kia chưa có sự liên kết giữa các ngân hàng khiến cho việc rút tiền từ các máy ATM rất khó khăn. Do vậy, để chiếc “ví điện tử” thực sự trở thành phương tiện thanh toán hữu ích cho người tiêu dùng đòi hỏi các hãng viễn thông, các đơn vị hoạt động trên lĩnh vực công nghệ ngân hàng không chỉ bắt tay tốt với ngân hàng, mở rộng vùng phủ sóng mà còn phải mở rộng các điểm giao dịch, liên thông với các dịch vụ hàng hóa khác...

Phạm Hoàng