Thu hồi hơn 3.000 lít dầu phát tán ra bên ngoài khi tàu Giang Anh 18 bị chìm ở Cù Lao Chàm
Theo BCH BĐBP tỉnh Quảng Nam, sau khi sự cố xảy ra, Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam cùng với Hải đội 2 Biên phòng tỉnh, đại diện chủ tàu đã tiến hành lặn và kết nối đường ống hút dầu từ các két dầu từ tàu Giang Anh 18 đã bị chìm. Đến chiều ngày 27-3 đã hút được hết toàn bộ dầu ở dưới các hầm kép dầu chứa của tàu Giang Anh 18.
Theo đó, lượng dầu DO lẫn nước thu hồi từ tất cả các két chứa được chuyển tải lên bể chứa tổng cộng ước tính gần 3 mét khối dầu lẫn nước biển. Trung tâm SOS môi trường đã lặn kiểm tra tất cả các hầm két khác của tàu Giang Anh 18, kết luận tất cả các hầm không có dầu. Khối lượng dầu nhiễm nước hút đã được chuyển lên đảo Cù Lao Chàm niêm phong; đồng thời giao cho Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam có trách nhiệm quản lý, xử lý theo quy định.
Bên cạnh đó, váng dầu nổi trên mặt nước trong vòng phao quay chặn cô lập, không ra môi trường. Trung tâm SOS môi trường đã dùng giấy thấm dầu và vật tư thấm hút thu hồi được tổng cộng 4 bao, tương đương gần 500 kg chất thải nhiễm dầu. "Như vậy theo báo cáo của tàu lúc chìm, trên tàu trước khi bị chìm có khoảng 7.000 lít dầu DO. So với lượng dầu hút và thu hồi được khoảng 3.500 lít; theo ước tính của các chuyên gia Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, như vậy lượng dầu bị bay hơi phát tán ra bên ngoài trong quá trình cabin và hầm máy bị gãy đôi chìm xuống biển ước tính khoảng hơn 3.000 lít. Tuy nhiên lượng dầu này đều nằm trong vòng phao quay chặn của lực lượng Biên phòng và Trung tâm SOS môi trường, hoàn toàn không phát tán ra môi trường biển xung quanh.
Hiện lượng dầu phát tán ra môi trường nằm trong vòng phao quây đã được Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam dùng vật tư thấm hút và thu hồi toàn bộ, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Mẫu nước biển trong vòng phao quay tàu bị nạn đã được lấy mẫu để quan trắc kiểm tra"- lãnh đạo BCH BĐBP tỉnh Quảng Nam thông tin.
Hải đội Biên phòng 2, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm vẫn đang ứng trực, đảm bảo an toàn hàng hải khu vực tàu hàng gặp nạn; thông báo, cảnh báo cho các phương tiện không đi vào khu vực tàu Giang Anh 18 bị nạn. Đồng thời phối hợp với Cảng vụ hàng hải Quảng Nam theo dõi, giám sát quá trình trục với tàu Giang Anh 18; thường trực lực lượng, phương tiện ứng phó sự cố môi trường biển trong quá trình trục với tàu.
Như đã thông tin, rạng sáng 24-3, tàu Giang Anh 18 mang số hiệu HP-5969 (thuộc Công ty TNHH Thương mại và vận tải biển Giang Anh), do ông Hoàng Tiến Mạnh làm thuyền trưởng, trên tàu có 9 thuyền viên. Tàu chở 2.960 tấn xi-măng và hơn 7.000 lít dầu DO, đang trên hành trình từ Hải Phòng đến cảng Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam). Khi tàu đến vùng biển Cù Lao Chàm (thuộc xã Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam) bất ngờ đâm vào bãi đá cạn khiến nước tràn vào tàu, làm tàu nghiêng và chìm dần. Đến ngày 26-3, tàu đã gãy làm hai, phần lái tàu bao gồm cabin điều khiển và một phần khoang hàng phía sau bị chìm xuống biển.
LÊ HẢI