Thước đo lòng dân

Thứ hai, 08/11/2021 06:45

Năm 2021, Công an tỉnh Quảng Bình được xếp hạng thứ 26 trên toàn quốc của lực lượng Công an về Chỉ số cải cách hành chính (vượt 16 bậc so với năm 2020), đặc biệt chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của Công an tỉnh Quảng Bình xếp thứ nhất toàn quốc.

Công an tỉnh Quảng Bình kết hợp cấp Căn cước công dân lưu động trong dịp bầu cử.

Đây là sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng Công an toàn tỉnh, sáng kiến nhiều cách làm hay, việc làm tốt, nhằm cắt giảm các thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc; góp phần quan trọng cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021 là năm Công an tỉnh Quảng Bình có những bước đột phá, đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước kiện toàn tổ chức, bộ máy Công an các cấp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ (CBCS), tăng cường hiện đại hóa nền hành chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, với tinh thần xuyên suốt "Vì nhân dân phục vụ", nỗ lực vì sự hài lòng của người dân.

Thượng tá Phan Thanh Hoàng- Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: "Năm 2021 là năm cao điểm hoàn thành hai dự án về căn cước công dân gắn chíp và Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Chúng tôi đã phối hợp, chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, thị xã tăng cường cấp căn cước công dân lưu động với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đảm bảo tiến độ Bộ Công an giao; thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT xuống còn 2 ngày bắt đầu từ ngày 1-3-2021…".

Trong khi đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức thực hiện thủ tục gia hạn tạm trú cho người nước ngoài sử dụng thị thực du lịch theo đề nghị của công ty lữ hành du lịch quốc tế có trụ sở tại địa phương từ mức độ 2 lên mức độ 3 từ ngày 15-3-2021.  Phòng Tổ chức cán bộ rút ngắn thời gian phúc tra tiêu chuẩn sức khỏe từ 7 ngày xuống 2 ngày và rút ngắn thời gian lập danh sách chiến sĩ mới và thân nhân đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế từ 20 ngày xuống 7 ngày. Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị rút ngắn hồ sơ, thủ tục và thời gian khen thưởng đột xuất trong Công an tỉnh…

Trên các lĩnh vực như: Thủ tục đăng ký, cấp mới biển số ô-tô, Phòng CSGT đã cải tiến, rút ngắn thủ tục này từ 180 phút xuống còn 120 phút là người dân có thể có được các loại giấy tờ theo quy định; triển khai lắp đặt thêm 50 điểm hệ thống camera an ninh các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Trần Đức Dương - Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: "Cùng với việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, chúng tôi luôn luôn nỗ lực để phục vụ nhân dân trong việc đến thực hiện các giao dịch hành chính tại đơn vị. Những thủ tục rườm rà, không cần thiết, chúng tôi mạnh dạn đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh cho rút ngắn, nhưng vẫn đảm bảo các loại hồ sơ, giấy tờ được giải quyết vẫn đúng thủ tục theo quy định. Bố trí sẵn cán bộ chỉ huy đơn vị trực tại điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết cho nhân dân, không để người dân phải chờ đợi, mất nhiều thời gian".

Để các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định và cắt giảm thời gian chờ đợi của người dân, Công an các đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện niêm yết, công khai các thủ tục hành chính và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại trụ sở tiếp dân; trên Trang dịch vụ công Công an tỉnh bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện cho CBCS và nhân dân tra cứu thực hiện. Công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, đặt hòm thư góp ý tại trụ sở tiếp công dân. Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện thường xuyên và xử lý kịp thời, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và góp phần nâng cao uy tín của lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình.

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng để triển khai thành công công tác cải cách hành chính, với mục tiêu giải quyết các nhu cầu chính đáng của người dân nhanh gọn nhất, Công an tỉnh Quảng Bình đã luôn nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử như thực hiện Dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đại tá Nguyễn Tiến Nam- Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: "Chúng tôi xác định việc cải cách hành chính trong giai đoạn của thời kỳ Cách mạng 4.0 là vô cùng quan trọng. Từng bước tận dụng tối đa sự phát triển của công nghệ thông tin, áp dụng có hiệu quả vào công việc hằng ngày để phục vụ nhân dân một cách tốt nhất, tránh gây phiền hà cho nhân dân khi đến giao dịch, liên hệ công tác tại cơ quan Công an, nỗ lực hết mình vì sự hài lòng của người dân. Khai thác triệt để phần mềm quản lý và điều hành chương trình công tác Công an, mạng nội bộ phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy cũng như trao đổi công việc giữa các đơn vị, địa phương thuận lợi. Triển khai hệ thống email nội bộ về Công an cấp xã nhằm mở rộng kết nối, trao đổi văn bản điện tử, tiết kiệm chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả trong việc gửi và nhận văn bản đến Công an cấp xã và ngược lại.

Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến về Công an cấp huyện, ứng dụng bộ giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; nâng cấp Trang dịch vụ hành chính công Công an tỉnh; nâng cấp hệ thống camera phục vụ kết nối, chia sẻ về Trung tâm điều hành đô thị thông minh của tỉnh; tham mưu UBND tỉnh lắp đặt thêm 50 điểm hệ thống camera giao thông và an ninh các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh…".

Q.B