Thương mại – dịch vụ nỗ lực kéo khách trở lại
Hơn 1 tháng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ trên địa bàn TP Đà Nẵng đã hoạt động trở lại và dần ổn định kinh doanh. Để kích cầu tiêu dùng, góp phần khôi phục hoạt động thương mại - dịch vụ như thời điểm trước dịch, Sở Công Thương TP Đà Nẵng phối hợp với các doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn, đa dạng các hình thức khuyến mãi với nỗ lực kéo khách trở lại.
Khách hàng mua sắm hàng tiêu dùng tại Siêu thị BigC Đà Nẵng. |
Sức mua nhích dần lên
Ông Phan Hải, Tổng Giám đốc Cty Giày BQ Đà Nẵng, cho biết: chương trình kích cầu tiêu dùng sau dịch Covid-19 của Doanh nghiệp đã thu được kết quả như kỳ vọng. Đợt kích cầu tại 2 điểm bán hàng của BQ kéo dài trong 5 ngày đã thu hút hàng nghìn lượt người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm. Mặc dù doanh thu sau đợt kích cầu giảm giá 50%, chỉ đạt 80% so với mọi năm nhưng đây là một kết quả rất khả quan trong bối cảnh hiện tại.
Còn tại các siêu thị, các trung tâm thương mại trên địa bàn TP, hàng loạt chương trình kích cầu theo chủ đề, chuyên đề được triển khai để “lôi kéo” khách hàng đến với siêu thị. Bà Phan Như Yến, Giám đốc Chuỗi siêu thị Danavimart Đà Nẵng, chia sẻ: việc đầu tiên phải làm được đó là kích thích người tiêu dùng chịu đến các siêu thị, trung tâm thương mại. Để làm được điều đó, Chuỗi siêu thị Danavimart Đà Nẵng đã triển khai những ưu đãi giảm giá sâu, thực chất, nhờ vậy lượng khách tiêu dùng đến siêu thị có chiều hướng tăng đều. Ông Phan Thống, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, chia sẻ thêm: Từ giữa tháng 5 đến nay, lượng khách đến Siêu thị trung bình hàng ngày đã phục hồi hơn 70%. Đặc biệt là những ngày cuối tuần, lượng khách đông gần như thời kỳ khi chưa có dịch Covid-19. Không chỉ đến mua sắm, khách hàng còn đến Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng để vui chơi, giải trí, ăn uống...
Tại các chợ truyền thống, ông Đàm Văn Tẩu, quyền Giám đốc Cty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, cho biết: sức mua của các chợ đã phục hồi khoảng hơn 80%. Cũng như siêu thị, ngành hàng hoạt động tốt và ổn định nhất là ngành hàng thực phẩm, các ngành hàng tiêu dùng khác cũng có dấu hiệu phục hồi nhưng sức mua chưa cao. Đặc biệt tại chợ Hàn, sức mua mới chỉ phục hồi khoảng hơn 50% do phụ thuộc nhiều vào khách du lịch. Theo ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công Thương TP, ngành hàng thương mại - dịch vụ phục hồi ấn tượng nhất là lĩnh vực ăn uống, nhà hàng. Trong đó, có nhiều nhà hàng ở khu vực Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê, v.v… có lượng khách đến ăn uống hàng ngày đã ngang bằng với thời điểm trước dịch Covid-19.
Tiếp tục khuyến mãi để kích cầu
Giám đốc Sở Công Thương TP Nguyễn Hà Bắc, cho biết: trong tháng 5-2020, hoạt động thương mại - dịch vụ của TP đã có dấu hiệu phục hồi tích cực khi tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 19% so với tháng 4-2020. Tuy nhiên, do một số lĩnh vực thương mại - dịch vụ chưa phục hồi nên so với tháng 5-2019 thì sức mua vẫn ở mức thấp hơn. Để xốc lại tinh thần của các doanh nghiệp, nhất là đưa hoạt động thương mại - dịch vụ của TP trở lại quỹ đạo ổn định, ngày 18-6, Sở Công Thương TP đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm từ nay đến cuối năm 2020. Chương trình kích cầu Đà Nẵng - 2020 gồm nhiều hoạt động giảm giá, khuyến mãi được thực hiện thường xuyên đến hết tháng 11-2020, bằng cả hình thức online và offline. Bên cạnh đó, còn có 2 “tuần lễ bán hàng khuyến mãi” theo chuyên đề gồm chương trình kích cầu hưởng ứng tuần lễ bán hàng trực tuyến – Online Friday của Bộ Công Thương (diễn ra vào cuối tháng 11-2020) và tuần lễ khuyến mãi tập trung nhân dịp Giáng sinh và Tết dương lịch 2021.
Đặc biệt, chương trình kích cầu thương mại lần này gắn chặt với chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Để chương trình kích cầu có hiệu quả, đặc biệt là tạo ra các sản phẩm dịch vụ giải trí về đêm cho du khách, Sở Công Thương TP khuyến khích các doanh nghiệp kéo dài thời gian mở cửa tại các điểm mua sắm, dịch vụ đến sau 22 giờ hàng ngày. Bên cạnh đó, hạn mức khuyến mãi cũng được áp dụng tối đa lên tới 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ đối với chương trình khuyến mãi sau 22 giờ hàng ngày (trước 22 giờ, mức khuyến mãi tối đa là 80%). Theo ông Nguyễn Hà Bắc, đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 1.200 doanh nghiệp có trụ sở, chi nhánh đăng ký các hoạt động kích cầu giảm giá sâu, trong đó có gần 400 doanh nghiệp của TP Đà Nẵng với tổng giá trị ưu đãi lên tới hơn 600 tỷ đồng.
Ngoài chương trình kích cầu trên, từ nay đến cuối năm 2020, Ngành Công Thương TP còn tổ chức nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng khác như: Tuần lễ bán hàng hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội chợ hàng Việt, Hội chợ quốc tế thương mại - đầu tư - du lịch Hành lang kinh tế Đông Tây, Hội chợ Xuân - 2021, các chương trình kết nối cung cầu doanh nghiệp Việt… Các hoạt động này được mong đợi sẽ giúp doanh nghiệp thương mại, dịch vụ nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng trở lại sau nhiều tháng bị gián đoạn do dịch Covid-19.
PHÚ NAM