“Tiền mất tật mang”?
(Cadn.com.vn) - Cuối cùng rồi cũng phải chọn câu tục ngữ vốn đã quá quen thuộc này để nói đến thực trạng đội mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chuẩn vì không thấy có cụm từ nào ngắn gọn mà lột tả hết nghịch lý dai dẳng này.
Thực ra, ai cũng thừa nhận việc đội MBH đạt chuẩn rất cần thiết mà mục đích cơ bản của nó là bảo vệ tính mạng của con người khi tham gia giao thông.
Cũng đã khá lâu, kể từ khi thực hiện quy định bắt buộc đội MBH khi điều khiển mô-tô xe máy, vượt qua tâm lý khó chịu ban đầu, đến nay hầu hết mọi người đều chấp nhận sự có mặt của chiếc MBH trong sinh hoạt hằng ngày. Đã có con số khá ấn tượng về lợi ích của việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô-tô, xe máy. Tại Hội thảo chuyên đề về “Chất lượng MBH cho người đi xe mô-tô và xe gắn máy” tổ chức ngày 26-12 tại Hà Nội, bác sĩ Dương Đại Hà (Bệnh viện Việt - Đức) ghi nhận: 86% chấn thương sọ não do TNGT, trong số đó tai nạn xe máy chiếm 75%, tỷ lệ tử vong do chấn thương nặng nếu không có MBH là 33,8%, cao gấp 3 lần người có MBH...
Tuy nhiên, có những con số khác cũng được thống kê làm cho chúng ta cảm thấy bất an: trung bình mỗi ngày nước ta xảy ra 36 vụ TNGT làm khoảng 30 người tử vong và 28 người bị thương; và nhức nhối hơn: có tới 80% MBH đang lưu hành trên thị trường không đạt tiêu chuẩn quốc gia...
Việt
Làm phép tính như vậy để thấy thực trạng này quả hết sức trầm trọng!
Càng nhức nhối hơn khi được biết thực trạng này diễn ra đã hơn 5 năm rồi, song việc xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử lý đối với người sử dụng MBH dổm, không đạt chuẩn quốc gia vẫn quá nhiều lúng túng. Một cán bộ lãnh đạo Vụ Đánh giá hợp chuẩn, hợp quy (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: Bộ Khoa học và Công nghệ đang phối hợp với các Bộ liên quan xây dựng Thông tư liên tịch “Quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô-tô, xe máy”. Thông tư này sẽ sớm được ban hành, trong đó đưa ra những quy định cụ thể về việc xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ giả MBH và trách nhiệm của các cơ quan liên quan(?). Vì vậy, không có gì lạ khi trên thực tế MBH không đạt chuẩn vẫn được bày bán tràn lan, và người mua cũng vô tư sử dụng, vô hình trung như là sự thỏa hiệp với mối hiểm nguy luôn lơ lửng trên đầu mình.
Ở Đà Nẵng, có một dạo người dân đổ xô đổi MBH đạt chuẩn giá 50.000 đồng mỗi chiếc, sau thấy tình hình quá lộn xộn nên chương trình này phải dừng lại. Thế mới biết, nhiều người dân không bao giờ chấp nhận đội MBH không đạt chuẩn, không hề thờ ơ với tính mạng của mình.
Vì vậy, con số 80% MBH không đạt chuẩn đang lưu hành, rõ ràng là một con số đáng để các cơ quan chức năng tìm tòi biện pháp thích hợp để ngăn chặn hữu hiệu, đừng để người dân phải lâm cảnh “tiền mất tật mang”!
Nguyễn Đức