Tiếp cận tri thức mới nhất về giao thông
(Cadn.com.vn) - Ngày 22-12, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức Hội nghị An toàn giao thông quốc gia 2016. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị. Hội nghị có sự góp mặt của đại diện các bộ, ngành, Ban An toàn giao thông các địa phương, các tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ trong nước, quốc tế và hơn 400 nhà khoa học, chuyên gia về lĩnh vực an toàn giao thông đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, học viện, bệnh viện trong và ngoài nước.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, tình hình trật tự, an toàn giao thông ở Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông còn ở mức cao, mà cụ thể là mỗi ngày, vẫn còn 24 người chết và gần 60 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời do tai nạn giao thông. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình mong muốn các đại biểu thảo luận để có thể đưa ra được kết luận khoa học, khách quan; chỉ ra được bản chất, nguyên nhân gốc của tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông cũng như đưa ra những đề xuất giải quyết một cách triệt để, hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, các nhà quản lý và các tổ chức có liên quan cần chủ động phối hợp, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học (đôi khi có thể khác biệt với quan điểm của nhà quản lý), chọn lọc những quan điểm giải pháp hợp lý, đưa vào chương trình hành động của tổ chức mình đang làm việc, qua đó chuyển tải những tri thức mới nhất của thế giới vào đời sống thực tế, góp phần giảm mạnh tai nạn giao thông tại Việt Nam.
Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam lần này có 90 công trình nghiên cứu khoa học tham dự, trong đó 67 công trình được chọn để trình bày tham luận và 42 công trình có hàm lượng khoa học cao. Hội nghị bàn thảo 8 chủ đề, gồm: quản lý an toàn giao thông đường bộ; hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người tham gia giao thông; ứng phó sau tai nạn giao thông; an toàn giao thông đường sắt; an toàn giao thông đường thủy nội địa; và một phiên quốc tế với nội dung “Nghiên cứu các vấn đề về bảo hiểm trong giao thông vận tải Việt Nam: những bất cập và giải pháp”.
l Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Đoàn công tác của Chính phủ đi khảo sát, kiểm tra kết cấu hạ tầng đường sắt tại một số ga trên địa bàn Hà Nội và làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về thực trạng, phương hướng phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Theo báo cáo, mạng đường sắt quốc gia hiện có tổng chiều dài hơn 3.100 km. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã quản lý, kinh doanh, khai thác đường sắt quốc gia có hiệu quả, đặc biệt từ khi thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng đường sắt còn lạc hậu và ngày càng xuống cấp; năng lực vận chuyển hạn chế, tính cạnh tranh thấp, nguy cơ mất an toàn trong khai thác cao. Năm 2015, khối lượng vận chuyển bằng đường sắt chỉ chiếm 2,7% về hành khách và 1,8% về hàng hóa trong toàn ngành giao thông vận tải.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng cho rằng ngành đường sắt Việt Nam có lịch sử lâu đời, trong đó các thế hệ cán bộ, công nhân, người lao động ngành đường sắt có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước cũng như trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, vai trò quan trọng của ngành đường sắt, không chỉ làm nhiệm vụ vận tải, mà còn tham gia vào quá trình cấu trúc giá thành của các sản phẩm từ người sản xuất đến tiêu dùng, cơ cấu lại các phương thức vận tải cho mục tiêu phát triển bền vững. Chính vì vậy, phát triển đường sắt được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển đường sắt trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị cần phải có thứ tự để ưu tiên, nâng cấp đường sắt Bắc – Nam, từng bước đạt được các mục tiêu tốc độ 80-90km/giờ đối với vận tải hành khách; từng bước đầu tư khắc phục các nút thắt về kết cấu hạ tầng đường sắt. Ngành đường sắt cần tập trung đầu tư nâng cấp cải tạo các nhà ga có lượng hành khách lớn; từng bước đầu tư kết nối hệ thống đường sắt quốc gia với các cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ lớn, kết nối với cảng biển và các nước trong khu vực.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành chức năng tập trung hoàn thành báo cáo Dự án xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao để trình Quốc hội. Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam lập đề án cụ thể, trên cơ sở đó, Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tìm nguồn vốn để triển khai.
Thu Thủy – TTXVN