Phiên họp thứ 24 Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Tiếp tục phân bổ trái phiếu Chính phủ cho các dự án dở dang

Thứ tư, 15/01/2014 23:17

(Cadn.com.vn) - Tiếp tục phiên họp thứ 24, ngày 15-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận, cho ý kiến về phương án phân bổ bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 cho các dự án dở dang có trong danh mục vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 và dự án Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu.

Theo Tờ trình, Chính phủ dự kiến bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án dở dang của các bộ, địa phương là 66.720 tỷ đồng (bằng 43,6% nhu cầu bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ) và 6.600 tỷ đồng cho dự án Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu.

Chính phủ kiến nghị UBTVQH quyết định bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ cho các bộ, địa phương thực hiện là 48.653,261 tỷ đồng cho 638 dự án bố trí cơ bản đủ vốn trái phiếu Chính phủ để hoàn thành dự án hoặc hoàn thành theo tiến độ các dự án quan trọng, theo đúng quy định trong Nghị quyết của Quốc hội.

Dự án đường tuần tra biên giới trên đất liền đã được Chính phủ phê duyệt có tổng chiều dài gần 10.200 km. Trong ảnh: BQL Dự án Đường tuần tra biên giới - Bộ Quốc phòng, kiểm tra đường tuần tra biên giới Bắc Tây Nguyên.

Đối với 91 dự án dự kiến hoàn thành trong hai năm 2014-2015 với tổng số vốn bố trí 18.066,739 tỷ đồng nhưng mới đáp ứng được 33,7% vốn trái phiếu Chính phủ, Chính phủ đề nghị UBTVQH giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, địa phương căn cứ tổng số vốn dự kiến cho các dự án này của từng bộ, địa phương, tiến độ thực hiện dự án... để dồn vốn hoàn thành dứt điểm các dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí, thất thoát hoặc điều chỉnh tổng mức đầu tư cho phù hợp với khả năng bố trí vốn của từng dự án.

Đề nghị thí điểm chế định Quản lý viên

Sáng 15-1, thảo luận về dự án Luật Phá sản (sửa đổi), đa số ý kiến của UBTVQH nhất trí quy định phạm vi điều chỉnh như dự thảo Luật.

Xung quanh quy định về chế định Quản tài viên có hai loại ý kiến. Một số thành viên UBTVQH băn khoăn về tính khả thi của chế định này bởi đây là vấn đề mới, chưa có tiền lệ. Bên cạnh đó, quyền hạn và trách nhiệm của Quản tài viên rất rộng, lớn vì vậy không nên quy định chế định này.

Một số ý kiến khác đề nghị nên thực hiện thí điểm chế định Quản tài viên, đồng thời quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ của chế định này.

Các thành viên UBTVQH đề nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với các bộ, ngành sớm hoàn chỉnh dự án Luật Phá sản (sửa đổi) để trình Quốc hội xem xét.

Q.H – TTXVN

Đa số các thành viên UBTVQH tán thành với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội. Đối với 91 dự án mới đáp ứng được 33,7% vốn trái phiếu Chính phủ, UBTVQH giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, cắt giảm, điều chỉnh tổng mức đầu tư của từng dự án, huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm hoàn thành các dự án trong năm 2014-2015 và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trước ngày 30-4-2014.

Liên quan đến đường tuần tra biên giới giai đoạn 2, Tờ trình của Chính phủ đề nghị dành 1.000 tỷ đồng bố trí cho dự án này. Tuy nhiên, theo các thành viên UBTVQH, trên cơ sở đề xuất của Chính phủ tại Tờ trình số 483/TTr-CP ngày 19-11-2013, UBTVQH đã đồng ý bố trí 1.500 tỷ đồng cho dự án này; mặt khác, đây là dự án cấp bách, cần đẩy nhanh tiến độ. Do đó, các thành viên UBTVQH đề nghị Chính phủ bố trí đủ 1.500 tỷ đồng đầu tư cho đường tuần tra biên giới giai đoạn 2.

Đối với Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu, các thành viên UBTVQH đề nghị Chính phủ chỉ bố trí 6.100 tỷ đồng cho dự án này, còn lại 500 tỷ đồng sẽ chuyển sang đầu tư đường tuần tra biên giới giai đoạn 2.

Cũng tại phiên họp sáng 15-1, các thành viên UBTVQH nhất trí ra Nghị quyết về phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 cho các dự án, công trình dở dang đã có trong danh mục vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 nhưng còn thiếu vốn.

* Chiều cùng ngày, Phiên họp thứ 24, UBTVQH  khóa XIII đã bế mạc. Trước khi bế mạc phiên họp, UBTVQH cho ý kiến về dự thảo Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân.

Dự thảo Pháp lệnh gồm 5 chương, 42 điều. Thảo luận tại phiên họp, các ý kiến của UBTVQH đánh giá tiến độ trình Pháp lệnh với UBTVQH là quá chậm trễ, làm ảnh hưởng tới việc thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính. Qua thảo luận nhiều ý kiến tán thành tên gọi của Pháp lệnh là: “Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân”.

Thảo luận về nội dung Dự thảo Pháp lệnh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho rằng cần có sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát cùng cấp tại phiên họp xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án.

Viện kiểm sát tham gia các phiên họp không chỉ phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tại phiên họp mà còn phải phát biểu quan điểm về việc giải quyết hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên sẽ giúp cho Thẩm phán có thêm thông tin để cân nhắc, đưa ra quyết định có căn cứ, chính xác và đúng pháp luật.

Thu Thủy