Tìm đòn bẩy để phục hồi du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19
Trong hai phiên thảo luận với chủ đề “Sức bật thị trường nội địa” và “Mở cửa du lịch quốc tế - Sẵn sàng nguồn lực”, tọa đàm “Du lịch Việt Nam 2021 - 2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ” diễn ra chiều 3-4 tại Thanh Hóa đã thu hút được nhiều ý kiến hữu ích để giúp tạo đà cho du lịch Việt Nam hồi phục nhanh chóng sau đại dịch Covid-19.
Sự kiện có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện, Tổng cục Du lịch (TCDL), lãnh đạo nhiều tỉnh, thành và các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không.
Quang cảnh buổi tọa đàm. |
Tạo thương hiệu “Quốc gia an toàn”
Trong phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận định, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, nỗ lực, quyết tâm của các Bộ, Ban, ngành và địa phương, Việt Nam đã thành công trong việc nhanh chóng khống chế nhiều lần bùng phát dịch trên cả nước. Đây là tiền đề để thương hiệu quốc gia của Việt Nam tăng 29%. Việt Nam trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch Covid-19.
Thương hiệu “quốc gia an toàn” tôn thêm giá trị hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn mà nhiều năm nay du lịch Việt Nam đã xác lập trong lòng du khách quốc tế. Đây sẽ là thế mạnh, đòn bẩy cho du lịch Việt Nam khi mở cửa đón khách quốc tế trở lại Việt Nam.
Năm 2020, sau khi các đợt dịch được kiểm soát, Bộ VHTTDL đã phát động hai đợt kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam - an toàn, hấp dẫn” và nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông trong cả nước. Nhờ vậy lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, mang lại nguồn thu khoảng 312.200 tỷ đồng; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do dịch Covid-19 tới ngành du lịch. Điều này cũng cho thấy, tiềm năng và nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân vẫn còn nhiều dư địa khai thác.
Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021-2023, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Cơ cấu lại thị trường mục tiêu, chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa là kế hoạch phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch.Trong bối cảnh như vậy, kế hoạch phục hồi du lịch Việt Nam sẽ được tính toán trên nhiều phương diện.
Làm mới du lịch
Trao đổi sâu về vấn đề “Sức bật thị trường nội địa”, các diễn giả tham gia tọa đàm đã đưa ra nhiều ý kiến xác đáng. Trong đó, các diễn giả đều nhất trí rằng du lịch nội địa cần thu hút du khách bằng cách tăng giá trị du lịch trải nghiệm, thay vì chỉ giảm giá, bên cạnh việc xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn cho du khách.
Các ý kiến của ông Đinh Ngọc Đức -Vụ trưởng Vụ thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Thanh Bình- Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đều cho biết các địa phương này đã có sẵn nhiều kế hoạch, kịch bản phát triển du lịch trở lại, chuẩn bị sẵn sàng cho mùa du lịch hè sắp tới. Đặc biệt, việc chuẩn bị các gói kích cầu du lịch của các địa phương luôn gắn liền với các quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Trong khi đó, đại diện cho các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch như ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Ngô Mạnh Cường - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online), Lê Vũ Thắng - thành viên CLB doanh nhân Sao Đỏ, Cao Hoài Dương - Chủ tịch PV Oil... cũng đã kiến nghị, đề xuất các địa phương cần liên kết, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn trong phục hồi thị trường và làm mới du lịch để thu hút du khách nước ngoài. Bên cạnh đó, cần sẵn sàng phương án đón du khách quốc tế - bảo đảm an toàn tối đa cho họ. Nhấn mạnh các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam luôn sẵn sàng đón khách quốc tế khi được cho phép mở lại thị trường, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng chia sẻ một số trăn trở thực tế và đề nghị TCDL có kế hoạch, quỹ xúc tiến thị trường xúc tiến trước, cố gắng đưa quỹ xúc tiến du lịch sớm đi vào hoạt động.
Nhận định những ý kiến xác đáng của buổi tọa đàm là điểm nhấn, cú hích để du lịch Việt Nam phục hồi, tăng trưởng lại sau bối cảnh mới, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng TCFL cho rằng, đây chính là cơ hội để Tông cục tiếp thu ý kiến của địa phương, các doanh nghiệp... cùng chung tay phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
TRANG LINH