Tìm thấy hộp đen của máy bay lật ngửa khi hạ cánh ở Canada

Thứ năm, 20/02/2025 07:44

Các nhà điều tra Canada ngày 18-2 cho biết đã tìm thấy hộp đen trên chiếc máy bay của hãng hàng không Delta Air Lines bị lật ngửa và bốc cháy trong quá trình hạ cánh tại sân bay quốc tế Toronto Pearson (Canada) vào chiều 17-2, khiến 21 người bị thương.

Phần thân máy bay lật ngửa với toàn bộ các cánh đã tách rời. Ảnh: AP
Phần thân máy bay lật ngửa với toàn bộ các cánh đã tách rời. Ảnh: AP

Cơ quan An toàn giao thông Canada (TSB) đang dẫn đầu cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân khiến chiếc chiếc máy bay gặp nạn nói trên bị lật ngược khi tiếp đất trong điều kiện gió mạnh và tuyết rơi. Hiện có hơn 20 điều tra viên Canada tham gia xác minh nguyên nhân vụ tai nạn, với sự hỗ trợ của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, Cục Hàng không Liên bang Mỹ và các cơ quan quản lý giao thông của Canada. Các chuyên gia an toàn hàng không nhận định còn quá sớm để xác định nguyên nhân chính xác. Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, điều kiện thời tiết không thuận lợi khi có gió giật mạnh và tuyết rơi. Ông Ken Webster, điều tra viên cấp cao của TSB, cho biết sau cú va chạm ban đầu trên đường băng, một số bộ phận của máy bay bị văng ra và xảy ra cháy. Trong khi đó, ông John Cox, chuyên gia hàng không Mỹ, lưu ý rằng dữ liệu cho thấy máy bay đã tiếp đất với lực rất mạnh.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng hàng không Delta Air Lines thông tin 19 trong số 21 hành khách được đưa đến bệnh viện địa phương sau vụ tai nạn đã xuất viện. Giám đốc điều hành Sân bay Greater Toronto Deborah Flint chia sẻ với các phóng viên rằng hai hành khách còn lại không bị thương nghiêm trọng đến tính mạng. “Thật phi thường khi bạn có thể nhìn thấy một chiếc máy bay nằm ngửa như thế và mọi người bước ra khỏi nó”, McCormick, Phó giáo sư tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, nói.

Giới chuyên gia nhận định, tiến bộ trong thiết kế và tiêu chuẩn an toàn của ghế ngồi giúp hành khách sống sót ngay cả khi máy bay lật ngửa lúc hạ cánh ở Canada. Các tiêu chuẩn an toàn hàng không hiện nay đã được nâng lên rất nhiều, ghế ngồi của hành khách cũng được thiết kế chắc chắn hơn, tạo nên khác biệt lớn giữa hai sự cố. Khi chiếc CRJ900 bị lật ngược, dây an toàn đã giúp hành khách cố định trên ghế, không bị hất văng, thậm chí có người mô tả mình "bị treo như dơi" sau tai nạn.

Một nguyên nhân nữa đã giúp sự cố hôm 17-2 an toàn hơn đối với hành khách đó là bình nhiên liệu chủ yếu được lưu trữ ở cánh, không phải ngay bên dưới khoang hành khách. Vì vậy, khi máy bay hạ cánh khẩn cấp hôm 17-2, lật úp và trượt xuống đường băng, cánh phải chứa đầy nhiên liệu của máy bay đã gãy, để lại một đám cháy lớn. Máy bay tiếp tục trượt và lật. Cánh máy bay bị gãy đã ngăn không cho đám cháy lan vào khoang hành khách.

B.N