Tin lành trong lòng dân tộc

Thứ tư, 15/06/2011 00:00

(Cadn.com.vn) - Trải qua 100 năm tồn tại trong lòng dân tộc Việt Nam, với những chặng đường lịch sử khác nhau, Tin lành Việt Nam đã tìm ra đường hướng phát triển tiến bộ: “Sống Phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và Dân tộc”.

Chặng đường lịch sử

So với các đạo Nho, Phật, Lão, Hồi, Thiên Chúa,… thì đạo Tin lành đến Việt Nam trễ hơn. Phải đến đầu năm 1911, cơ sở Tin lành đầu tiên mới chính thức đặt ở Đà Nẵng, sau nhiều nỗ lực của các nhà truyền giáo phương Tây, nhất là các giáo sĩ Robert. A Jaffray, Paul M. Hosler và G. Lloyd Hughes thuộc Hội Truyền giáo Phước âm Liên hiệp (CMA – Mỹ). Cơ sở đầu tiên nay là đền thờ Tin lành trên đường Ông Ích Khiêm, gần giao lộ với đường Hải Phòng.

Năm 1927, Hội truyền giáo CMA thành lập Hội Tin lành Đông Pháp, là tổ chức Tin lành riêng dành cho người Việt Nam. Đây cũng chính là tiền thân của Hội Thánh Tin lành Việt Nam. Năm 1954, do hoàn cảnh đất nước bị chia cắt thành hai miền Nam – Bắc, Hội Thánh Tin lành Việt Nam cũng chia thành 2 tổ chức là Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) và Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam). Đến nay, mặc dù có cùng lịch sử phát triển, cùng lý tính nhưng hai tổ chức này vẫn hoạt động độc lập, đang có xu hướng sát nhập lại thành một tổ chức thống nhất.

Bước phát triển tiếp theo rất quan trọng của đạo Tin lành là vào năm 2001, Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) đã chính thức được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân. Kể từ đó, cộng đồng Tin lành thuộc Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam), chủ yếu hoạt động từ Quảng Trị trở vào các tỉnh, thành phía Nam và Tây Nguyên đã tìm ra đường hướng phát triển tiến bộ: “Sống Phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và Dân tộc”.

Tín đồ Tin lành dự lễ kỷ niệm 100 năm Tin lành truyền đến Việt Nam
được tổ chức từ ngày 14 đến 16-6 tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng). 

Vòng tay cởi mở

Sự phát triển của đạo Tin lành trong dòng chảy lịch sử dân tộc chỉ thực sự khởi sắc mạnh mẽ sau năm 1975, khi đất nước có điều kiện hòa bình, thống nhất và quan điểm đổi mới ngày càng cởi mở của Đảng, Nhà nước đối với tôn giáo nói chung và Tin lành nói riêng.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, từ năm 1990, Đảng đã ra Nghị quyết 24 và đến năm 2003 có Nghị quyết 25, với tên gọi “Về công tác tôn giáo”. Theo đó, Đảng đã có nhận thức hết sức cởi mở về tôn giáo, với 6 quan điểm đổi mới toàn diện, coi tôn giáo là nhu cầu của một bộ phận nhân dân, đồng thời tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tôn giáo của nhân dân. Tiếp đến, năm 2004, Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh tôn giáo. Trên cơ sở quan điểm của Đảng, khung khổ pháp lý do Quốc hội quy định, ngày 2-5-2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 01 về một số công tác đối với đạo Tin lành, với 4 nội dung quan trọng. Chỉ thị 01 nêu rõ, đối với những tổ chức Tin lành có tư cách pháp nhân (thời điểm đó có 2 tổ chức Tin lành được công nhận về mặt tổ chức là Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) và Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) hoạt động đúng quy định của pháp luật. Điều này có nghĩa, tổ chức đạo Tin lành hưởng mọi quyền lợi, thực hành mọi nghĩa vụ giống như tất cả các tôn giáo khác trong lòng dân tộc Việt Nam. Tiến sĩ Nguyễn Thanh Xuân nói: “Với Chỉ thị 01 của Chính phủ, Phật giáo có cái gì, Công giáo có cái gì, Cao Đài, Hòa Hảo có cái gì… thì Tin lành có cái nấy”.

Về sự phát triển của đạo Tin lành, ngoài 2 tổ chức Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) và Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam), kể từ khi Chỉ thị 01 ra đời cho đến nay, Chính phủ đã cấp tư cách pháp nhân cho 8 tổ chức Tin lành, bao gồm: Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam, Hội Thánh Cơ đốc phúc âm Việt Nam, Hội thánh Tin lành Tổng hội Báp – tít Việt Nam ân điển nam phương, Hội thánh Báp – tít Việt Nam Nam Phương, Hội Thánh Liên hữu Cơ đốc Việt Nam, Hội Thánh ngũ tuần, Hội Thánh Mennonite và Hội Thánh Trưởng lão.

Trên quê hương đổi mới

Hòa Mỹ xưa kia vốn là một làng nông nghiệp, nay đã trở thành khu đô thị sầm uất nằm ở cửa ngõ TP Đà Nẵng. Mục sư Mã Phúc Hiệp, chủ tọa Hội thánh Tin lành Hòa Mỹ, đồng thời là Trưởng Ban Đại diện Hội thánh Tin lành Đà Nẵng, thuộc Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam), kể: “Trước đây làm nông nghiệp, bây giờ kinh tế phát triển hơn, anh em tín hữu Tin lành có điều kiện làm ăn tốt, nhất là làm dịch vụ, bởi vậy đời sống nâng lên rõ rệt”.

Anh Phan Huy Toàn là một tín hữu Tin lành, đồng thời là Giám đốc Chi nhánh Đà Nẵng của Cty CP XNK Y tế Domesco (Đồng Tháp). Hàng tuần, anh vẫn đi nhà thờ thực hành các nghi lễ ở đền thờ Tin lành trên đường Ông Ích Khiêm như bao tín hữu khác. Cuộc sống của anh giờ đây có thể nói là đã gặt hái nhiều thành tựu, có nhà riêng, xe hơi và cả một gia đình với hai cô con gái rất xinh. 7 năm trước, khi mới chân ướt chân ráo đến Đà Nẵng anh phải thuê văn phòng trên đường Ông Ích Khiêm, với 4 nhân viên và doanh số hàng năm khoảng 700 triệu đồng; đến nay, anh Toàn có 34 nhân viên, doanh số hàng năm hơn 60 tỷ đồng và Cty đã mua được đất xây văn phòng riêng.

Một trong những bí quyết thành công của anh Phan Huy Toàn chính là tận dụng, hưởng ứng chính sách khuyến khích đầu tư phát triển của TP Đà Nẵng, từ đó đem về ngày càng nhiều lợi ích cho công ty, bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Mục sư Hiệp cho rằng, đời sống kinh tế của cộng đồng tín hữu Tin lành Hòa Mỹ nói riêng và các Hội thánh khác nói chung trên địa bàn TP Đà Nẵng đã được nâng lên rất nhiều cùng sự phát triển đi lên của TP Đà Nẵng, đặc biệt là kể từ sau năm 1990 trở lại đây. Và rằng, muốn phát triển đi lên hài hòa giữa đạo với đời thì mỗi tín hữu Tin lành cần thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước với vai trò của một công dân có trách nhiệm. Đơn cử như cuộc bầu cử vào trung tuần tháng 5 vừa qua, tất cả tín hữu Tin lành Hòa Mỹ đã cầm lá phiếu trên tay đi thực hiện quyền công dân rồi sau đó đến nhà thờ làm lễ. Có lẽ, đó chính là hình ảnh minh họa sinh động cho câu: “Sống Phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và Dân tộc” của tín hữu Tin lành.

Nguyễn Lê