Tổng lực kích cầu mua sắm nhằm hồi phục thương mại

Thứ năm, 31/12/2020 12:15

Hai đợt dịch Covid-19 và bão lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế TP Đà Nẵng nói chung, ngành thương mại của TP nói riêng. Chính vì vậy, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và bão lũ đã qua đi, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Công Thương TP tổng lực kích cầu mua sắm nhằm hồi phục thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP, đồng thời phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân và du khách trong mùa cao điểm cuối năm 2020, đón năm mới 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng trong thời điểm diễn ra “Tuần lễ khuyến mãi kích cầu mua sắm”.

Tổ chức hơn 10 hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, cho biết: Thực hiện các giải pháp quyết liệt hồi phục ngành thương mại, dịch vụ của TP sau dịch Covid-19, từ tháng 10-2020 đến tháng 1-2021, Sở Công Thương TP cho triển khai tổ chức hơn 10 hội chợ, chương trình kết nối cung cầu, chương trình bán sản phẩm thương mại đặc trưng và sản phẩm OCOP của TP. Có thể nói đây là kỷ lục của Ngành Công Thương TP về việc số lượng hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức chỉ trong vòng có 4 tháng. Cụ thể, các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại đã tổ chức, gồm có: Hội chợ hàng tiêu dùng Đà Nẵng - 2020 diễn ra từ ngày 13-10 đến 20-10 tại Công viên 29-3; Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng - 2020 diễn ra từ ngày 21-10 đến 25-10 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng; Hội chợ Quốc tế Thương mại - Du lịch - Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây Đà Nẵng – 2020 diễn ra từ ngày 18-11 đến 23-11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm; Chương trình Kết nối cung cầu Đà Nẵng – 2020 diễn ra ngày 19-11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng; Chương trình bán hàng khuyến mại kích cầu mua sắm năm 2020 diễn ra từ ngày 26-11 đến 28-11 tại Công viên Trung tâm Hành chính Q.Liên Chiểu; Chương trình Kết nối hàng Việt - OCOP Đà Nẵng – 2020 diễn ra từ ngày 12-11 đến 14-11 tại tiền sảnh Siêu thị Mega Market Đà Nẵng; Chương trình đưa sản phẩm OCOP TP Đà Nẵng đến với người tiêu dùng diễn ra vào ngày 5-12 tại HTX Sản xuất - Thương mại – Dịch vụ An Hải Đông; Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2020 diễn ra từ ngày 9-12 đến 14-12 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng; Hội chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - Đà Nẵng diễn ra từ ngày 26-12 đến 31-12 tại Công viên 29/3 Đà Nẵng. 

Từ nay đến giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Sở Công Thương TP tiếp tục tổ chức thêm Hội chợ Xuân – 2021 sẽ diễn ra từ ngày 26-1-2020 – 1-2-2021; phiên chợ tết Tân Sửu tại Q.Liên Chiểu phục vụ công nhân và người lao động; phiên chợ tết Tân Sửu tại H.Hòa Vang phục vụ nông dân... Ông Lê Thanh Hạ, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng (Sở Công Thương TP), chia sẻ: Các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức trong thời gian qua đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn TP và du khách đến tham quan, mua sắm. Đặc biệt là các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hết sức phấn khởi. “Qua việc tham gia các hội chợ và chương trình xúc tiến thương mại này đã mang lại cho họ cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới, đặc biệt là gia tăng mạnh mẽ việc tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, giúp cho họ bù đắp được những tổn thất, thiệt hại trong kinh doanh trước đây do hai đợt dịch Covid-19 gây ra”, ông Lê Thanh Hạ chia sẻ thêm.

Triển khai đợt khuyến mãi “khủng” 

Tối 24-12, tại tiền sảnh siêu thị Lotte Mart, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức lễ khai mạc “Tuần lễ khuyến mãi kích cầu mua sắm” với chủ đề “Thỏa sức mua - Đua sức sắm”. Đây là đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm, diễn ra từ ngày 24-12 đến 30-12, thu hút sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp là các trung tâm thương mại, siêu thị, đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ, các cơ sở kinh doanh sản phẩm lưu niệm, các nhà hàng, cơ sở ăn uống... thực hiện 135 chương trình khuyến mãi tại hơn 200 điểm khuyến mãi. Hàng hóa khuyến mãi đa dạng, bao gồm các nhóm, ngành hàng như: điện máy, điện tử, điện lạnh, dịch vụ viễn thông, nông sản thực phẩm, thực phẩm chế biến, dịch vụ ngân hàng, du lịch, lữ hành, v.v... Đặc biệt là các chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức phong phú và giải thưởng hấp dẫn, có giá trị, như: giảm giá, bốc thăm, quay số trúng thưởng, tặng quà, coupon, voucher, ngày/giờ vàng khuyến mãi... Bên cạnh đó, tại các chợ, hàng trăm tiểu thương cũng đồng loạt triển khai các chương trình giảm giá ưu đãi cho các nhóm hàng tiêu dùng như quần áo, giày da, thực phẩm, công nghệ thực phẩm... Đáng chú ý hơn, để khuyến khích phát triển các loại hình kinh tế đêm, các doanh nghiệp tham gia chương trình được áp dụng hạn mức khuyến mãi về giá trị hàng hóa, dịch vụ tối đa lên tới 80% trong thời gian ban ngày đến trước 22 giờ 00; và lên tới 100% trong thời gian sau 22 giờ 00 hàng ngày. 

Ông Trần Minh Dõng, Tổng Giám đốc Hệ thống siêu thị điện máy Viettronimex Đà Nẵng, cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh, dự kiến, kết thúc năm 2020, doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 60 - 70% doanh thu đã đề ra. “Trong đợt khuyến mãi kích cầu này, Viettronimex được các thương hiệu lớn như Samsung, Panasonic, Aqua... trợ giá cho hàng nghìn sản phẩm với tổng giá trị khuyến mãi lên tới gần 1 tỷ đồng. Doanh nghiệp rất kỳ vọng thông qua hoạt động khuyến mãi kích cầu sẽ góp gần kéo doanh thu của doanh nghiệp tăng, bù đắp cho khoảng thời gian “đóng băng” kinh doanh vì Covid-19”, ông Trần Minh Dõng bày tỏ. Theo ông Phan Thống, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, mặc dù sức mua của thị trường đã khởi sắc nhiều sau những tháng dịch bệnh, tuy nhiên, tựu chung lại sức mua tất cả các mặt hàng vẫn chững so với cùng kỳ năm 2019. Trước nhu cầu tiêu dùng lớn của người dân dịp cuối năm, nhất là nhu cầu mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu, Co.opmart Đà Nẵng dự trữ nguồn hàng tăng 20% phục vụ người tiêu dùng với giá cả bình ổn. Trong tuần lễ khuyến mãi do Sở Công Thương TP phát động, Co.opmart Đà Nẵng giảm giá trực tiếp trên hàng nghìn sản phẩm với mức giảm từ 10 - 30% tùy loại. “Chúng tôi mong muốn việc giảm giá, kích cầu sẽ góp phần hỗ trợ người tiêu dùng giảm gánh nặng tài chính trong tiêu dùng thiết yếu cũng như tạo sự sôi động trong thị trường thương mại cuối năm”, ông Phan Thống chia sẻ thêm. Về phía người tiêu dùng cũng tỏ ra phấn khởi không kém, đang mua sắm tại Co.opmart Đà Nẵng, chị Phạm Thị Châu, ở P.Xuân Hà (Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng), bộc bạch: “Dù thu nhập trong năm có bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 và bão lũ nhưng tiêu dùng, nhất là vào dịp cuối năm  vẫn rất cần thiết. Vì vậy, các chương trình giảm giá của siêu thị là rất thiết thực, chúng tôi có thể “mạnh dạn” mua sắm thêm nhiều sản phẩm cho gia đình để chuẩn bị đón tết Tân Sửu”.

Với việc vào cuộc quyết liệt, tổng lực kích cầu mua sắm, cùng sự ủng hộ của người dân và du khách, ngành thương mại của TP sẽ hồi phục mạnh mẽ trong thời điểm cuối năm 2020, làm tiền đề cho việc khởi sắc trong năm 2021 và trong những năm tiếp theo. 

PHÚ NAM

Gần 1.700 tỷ đồng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Tân Sửu 2021

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân phục vụ dịp Tết Tân Sửu 2021 sắp đến, Sở Công Thương TP đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa trên địa bàn TP chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ đảm bảo phục vụ đủ về lượng và chất với tổng trị giá gần 1.700 tỷ đồng. Trong đó, tập trung dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yết ngày tết gồm: gạo, nếp: 240 tấn; thịt heo: 1.300 tấn; rau củ quả: 11.000 tấn; bánh kẹo mứt: 500 tấn... Đặc biệt, Sở Công Thương TP sẽ tiếp tục tổ chức bán thịt heo bình ổn giá trong dịp tết tại các chợ lớn trên địa bàn TP với giá bán bằng giá xuất tại lò mổ, thấp hơn giá thị trường khoảng 5.000 đồng/kg.