Trên công trường thi công cầu Nguyễn Tri Phương, Đà Nẵng: Phấn đấu vượt tiến độ

Thứ hai, 07/11/2011 00:00

(Cadn.com.vn) - Từ sau ngày khởi công (14-5-2011), không khí lao động trên công trình cầu Nguyễn Tri Phương luôn hối hả, khẩn trương dù mưa hay nắng và cả ngày chủ nhật, ngày lễ, Tết...

Sáng 5-11, có mặt trên công trường cầu Nguyễn Tri Phương, chúng tôi rất ấn tượng trước khí thế thi công nơi đây. Ngay trước cổng dẫn vào công trường là pa-nô lớn được dựng lên với khẩu hiệu nêu lên sự xung kích, quyết tâm: Công trình cầu Nguyễn Tri Phương do Đoàn Thanh niên Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) (Bộ GTVT) đảm nhận thi công, quyết tâm hoàn thành trước tiến độ đề ra.

Dù trời đang có mưa nhưng từ trên bờ cho đến dưới sông đều vọng lên âm thanh nhộn nhịp của tiếng xe, máy thi công hòa lẫn tiếng gọi hối thúc làm việc của kỹ sư, công nhân... từ nhiều mũi thi công đồng loạt: Hạ cọc khoan nhồi, đúc trụ, đúc dầm, gia công cơ khí,... Một công nhân trẻ đang làm việc tại bộ phận đúc dầm cầu cho biết: “Đây là công trình do Đoàn Thanh niên của đơn vị đảm nhiệm, cam kết hoàn thành trước kế hoạch 2 tháng nên dù mưa hay nắng, dù khó khăn, phức tạp đến đâu, chúng tôi cũng phải quyết tâm, thi đua làm việc để xứng đáng là người Đoàn viên thanh niên xung kích”.

 Trên công trường thi công cầu Nguyễn Tri Phương.

Kỹ sư trẻ Hoàng Phúc Thịnh, Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án cầu Nguyễn Tri Phương thuộc Cienco 4, cho biết: Bên cạnh việc tập trung, bố trí đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân với hơn 200 người, đa phần trẻ, có năng lực, đã từng lăn lộn thi công qua nhiều công trình cầu trên khắp cả nước, Cienco 4 còn tập kết đến công trình này tổng cộng gần 260 máy móc, thiết bị thi công, gồm 2 sà lan, 8 cẩu, 5 máy khoan cọc, 5 búa đóng cọc, 3 bệ đúc dầm, 2 trạm trộn bê-tông cùng hàng chục phương tiện vận tải khác.

Công trình vĩnh cửu
Công trình cầu Nguyễn Tri Phương bắc qua sông Cẩm Lệ, kết nối khu vực trung tâm với khu vực Đông Nam TP, góp phần phát triển đô thị và KT-XH của khu vực này. Công trình được xây dựng với quy mô vĩnh cửu, có chiều dài 801,5m, chiều rộng 26,3m đáp ứng 6 làn xe chạy. Phần hạ bộ cầu gồm có 2 mố, 19 trụ với tổng cộng 216 cọc khoan nhồi có đường kính rộng 1,2m. Chiều dài cọc ngắn nhất dài 31m và cọc dài nhất dài 68m. Phần thượng bộ cầu gồm có 3 nhịp đúc hẫng, 4 nhịp dầm bản và 13 nhịp super T. Tính đến nay, Cienco 4 đã thi công hoàn thành hơn 100 cọc khoan nhồi, 50% dầm - cầu bản, 20 dầm super T, 3 thân trụ, 3 bệ trụ cầu.

P.N

Ngoài trở ngại về thời tiết mưa bão, trong quá trình thi công cầu Nguyễn Tri Phương, nhà thầu còn gặp khó khăn do địa hình địa chất phức tạp, lòng sông sâu, mực nước sông lớn. Trong quá trình thi công, Cienco 4 đã tiến hành khảo sát kỹ địa hình địa chất để bố trí máy móc, thiết bị thi công tiên tiến, hiện đại. Đặc biệt, tại khu vực thi công cọc khoan nhồi 2 trụ cầu P17 và P18 nằm ở bờ Đông sông Cẩm Lệ (thuộc địa bàn P. Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn), mặt nước sông luôn ở mức cao 9m so với đáy sông nên không thể tạo phun cát tạo đảo để có mặt bằng thi công. Rút kinh nghiệm thi công nhiều công trình cầu ở miền Tây nước lớn, Cienco 4 đã áp dụng giải pháp thi công khoan cọc trên bệ nổi vừa rút ngắn được tiến độ thi công vừa giảm được chi phí thi công cũng như hạn chế được rủi ro, sự cố trong quá trình thi công.

Theo hợp đồng thi công đã ký kết, công trình cầu Nguyễn Tri Phương được thi công trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày khởi công (14-5-2011). Tuy nhiên, đơn vị thi công Cienco 4 cam kết với UBND TP Đà Nẵng và chủ đầu tư quyết tâm hoàn thành công trình này trong 22 tháng, tức sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch. Để đảm bảo tiến độ cam kết này, đơn vị thi công đã vạch ra các mốc tiến độ phấn đấu cụ thể sau đây: 15-1-2012: hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, 15-8-2012: hoàn thành thi công hạ bộ cầu và hoàn thành thi công đúc dầm cầu, 22-8-2012: hoàn thành thi công lao lắp dầm, 5-9-2012: hoàn thành thi công hợp long cầu và 29-3-2012: thông xe kỹ thuật cầu.

Bài, ảnh: Phú Nam