Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II: 50 năm xây dựng và phát triển

Thứ ba, 26/03/2013 00:00

 TS.BSCK2 Nguyễn Khắc Minh

(Cadn.com.vn) - Tiền thân là Trường Cán bộ Quân – Dân y Trung Trung Bộ được thành lập vào ngày 26-3-1963 tại Sông Re, huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi), sau 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp tích cực vào sự phát triển ngành Y tế Việt Nam, sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Nhân dịp này, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với TS.BSCK2 Nguyễn Khắc Minh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường.

P.V: Thưa Hiệu trưởng Nguyễn Khắc Minh, ông có thể cho biết những thành quả nổi bật nhất của Nhà Trường trong 50 năm qua?

Hiệu trưởng Nguyễn Khắc Minh: Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II ra đời theo Nghị quyết của Thường vụ Khu ủy Khu V và sự chỉ đạo của Ban Quân Dân y Khu V do yêu cầu của cuộc chiến đấu trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ và nhu cầu bảo vệ sức khỏe nhân dân lúc bấy giờ. Mặc dù ra đời trong thời kỳ chiến tranh ác liệt, việc dạy và học gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, quy mô đào tạo còn khiêm tốn…, tuy nhiên, các thế hệ cán bộ được đào tạo trong thời kỳ này của Nhà trường là những cán bộ có phẩm chất đạo đức Cách mạng, có tinh thần và ý chí cao, vượt qua mọi khó khăn trong học tập nên đạt trình độ chuyên môn tốt, vừa học tập, vừa phục vụ chăm sóc sức khỏe thương bệnh binh và tham gia chiến đấu, góp phần không nhỏ trong chiến thắng mùa Xuân năm 1975 và ngày nay, nhiều người trưởng thành, là giám đốc các cơ sở Y tế, giám đốc các công ty Dược đầy năng động và sáng tạo.

* Hôm nay 26-3, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường.
Tại buổi lễ, toàn thể ban lãnh đạo, CBCC, VC và HSSV của Trường vinh dự đón nhận phần thưởng cao quý Huân chương Độc lập hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng và nhiều danh hiệu khen thưởng khác. P.V

Sau ngày Giải phóng (1975), nhiệm vụ hết sức cấp bách của trường là phải đào tạo đội ngũ cán bộ Y tế đáp ứng cho nhu cầu cán bộ của khu vực miền Trung - Tây Nguyên nhằm khắc phục những hậu quả của chiến tranh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là các vùng nông thôn, các khu lao động nghèo ở thành thị, đồng bào các dân tộc ở miền núi khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Bộ Y tế; sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Giáo dục - Đào tạo và các bộ, ngành Trung ương hữu quan; sự ủng hộ, giúp đỡ của sở Y tế các tỉnh, thành phố và của các trường Đại học Y - Dược, các bệnh viên, công ty Dược, các đối tác trong và ngoài nước…; đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh QN-ĐN trước đây, hiện nay là TP Đà Nẵng là nơi Trường đứng chân; dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Nhà Trường, với sự phấn đấu toàn diện vượt qua mọi khó khăn của mỗi CBCC, VC và HSSV, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II đã có những bước phát triển vượt bậc, đột phá.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II đã phát triển thành một trường đạo tạo đa ngành, với 9 ngành cao đẳng, bao gồm: Điều dưỡng đa khoa và Điều dưỡng các chuyên ngành (Nha khoa, Gây mê), Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm, Kỹ thuật hình ảnh Y học, Kỹ thuật vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, Kỹ thuật bảo trì thiết bị y tế và cao đẳng Dược và 10 ngành Trung cấp Y, Dược, Kỹ thuật Y tế với quy mô đào tạo hiện nay hơn 6.000 HSSV. Tính đến nay, tổng số CBCC, VC kể cả HĐLĐ của Trường hiện đã có 294 người, trong đó, số cán bộ giảng dạy là 224 người, số lượng cán bộ giảng dạy có trình độ sau đại học hơn 60%. Từ năm 1975 đến nay, Trường đã đào tạo được 22.942 cán bộ Y tế cho 27 tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, cùng với tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước, Nhà trường đã chủ động, năng động đẩy mạnh hợp tác quốc tế, trong đó, phải kể đến các mối quan hệ với Trường Đại học Jonkoping (Thụy Điển), ngành Y tế bang Nam Australia, Hội Senjukai (Nhật Bản), Tổ chức Scandinavia, Tổ chức HVR (CHLB Đức), Đại học CCCU (Anh), Đại học Siena (Italia), Đại học Wake Forest (Hoa Kỳ), Đại học Y khoa Quảng Tây (Trung Quốc),…

Kết quả từ việc tăng cường hợp tác quốc tế đã và đang làm cho sức mạnh của Trường được phát huy ở một tầm cao mới. Với những thành quả đã đạt được trong 50 năm qua, Trường và nhiều tập thể, cá nhân của Nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng thưởng các Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba; nhiều Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Cờ và Bằng khen Đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục – Đào tạo và UBND TP Đà Nẵng. Đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, Nhà Trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

 Một góc Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II.

P.V: Định hướng và nhiệm vụ phát triển của Nhà trường trong thời gian đến như thế nào, thưa Hiệu trưởng?

Hiệu trưởng Nguyễn Khắc Minh: Phát huy truyền thống tốt đẹp 50 năm qua của Nhà Trường, trong thời gian đến, toàn thể Ban lãnh đạo, CBCC, VC và  HSSV của Trường tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa với quyết tâm hoàn thành tốt 5 nhiệm vụ chính sau đây: thứ nhất là tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của Bộ Y tế, các bộ, ngành Trung ương và sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ từ các đơn vị bạn cho việc phát triển và nâng cấp Trường.

Thứ hai là phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò của các tổ chức đoàn thể trong Nhà trường, từng bước củng cố và kiện toàn tổ chức – bộ máy của Trường, quy hoạch, tích cực đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ cho CBCC, VC, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy và cán bộ phục vụ hợp lý, đủ về số lượng theo quy mô đào tạo, mạnh về chất lượng, đáp ứng yêu cầu cho công tác đào tạo và phát triển Nhà trường.

Thứ ba, thực hiện đa dạng hóa các loại hình, liên kết với một số trường Đại học Y – Dược trong và ngoài nước, đào tạo đại học và sau đại học; tăng quy mô đào tạo hợp lý trên cơ sở chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Tiếp tục phát triển các cơ sở thực hành tiền lâm sàng, các phòng thí nghiệm của Trường cả về quy mô và chất lượng. Từng bước xây dựng và phát triển Trung tâm chẩn đoán Y khoa của Trường trở thành Bệnh viện thực hành có đội ngũ cán bộ giỏi. Mở rộng cơ sở hạ tầng, đầu tư các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật Y học góp phần vào công tác khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân TP Đà Nẵng và khu vực. Tăng cường hợp tác với các bệnh viện Trung ương và địa phương, các công ty Dược để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nâng cao năng lực thực hành lâm sàng của cán bộ và HSSV, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Thứ tư là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trên tất cả các lĩnh vực Y tế; ứng dụng các kỹ thuật, các tiến bộ khoa học vào công tác đào tạo, khám chữa bệnh. Tăng cường hợp tác với các trường, các bệnh viện, các tổ chức trong nước và quốc tế. Tranh thủ các dự án trong nước và quốc tế để tăng cường nguồn lực cho hoạt động và phát triển của Trường. Thứ năm, phát huy có hiệu quả nguồn tài chính từ ngân sách Nhà nước và các nguồn hợp pháp khác cho sự phát triển Nhà trường và chăm lo đến đời sống CBCC, VC và HSSV trong Nhà trường để CBCC, VC và HSSV yên tâm thực hiện tốt công tác giảng dạy, phục vụ giảng dạy và học tập, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và phát triển Nhà trường.

P.V: Xin cảm ơn Hiệu trưởng về cuộc trao đổi này!

Phú Nam

(thực hiện)