Tuần tra trên những cung đường đêm

Thứ tư, 22/01/2014 12:32

(Cadn.com.vn) - Đại tá Nguyễn Văn Tưởng, Trưởng CAQ Thanh Khê (TP Đà Nẵng) mở đầu câu chuyện với người viết: "Hôm nào rảnh, anh thử đi đêm cùng anh em CSGT để thấy thực tế công việc từ khi thực hiện Kế hoạch 397 của BCH CAQ về huy động lực lượng tăng cường công tác đảm bảo TTATGT".

Hỏi ra mới biết kế hoạch này ra đời từ thực tế số vụ TNGT trên địa bàn quận tăng đột biến mà phần lớn số vụ TNGT xảy ra tập trung vào thời gian từ 18 đến 24 giờ hằng ngày trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Linh, Trường Chinh.

Một đêm đầu năm, tiết trời lạnh giá, tôi đề nghị cùng tham gia một vài ca tuần tra, chốt chặn của lực lượng CSGT CAQ Thanh Khê . Điểm đến đầu tiên là chốt của thượng sỹ Nguyễn Văn Thành tại ngã ba đường Nguyễn Tất Thành-Hồ Quý Ly. Tham gia chốt này, ngoài CSGT còn có sự góp mặt của thiếu úy Lê Vũ Tịnh (CAP Thanh Khê Tây), hạ sĩ Mai Tấn Tú (Đội CSTT-CĐ) và hạ sĩ Nguyễn Đình Vũ (Đội CSTHAHS và HTTP).

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ, ca trực này đã xử phạt hơn 10 trường hợp, vi phạm chủ yếu là chạy xe không đèn, không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng làn đường, phần đường. Hầu hết những người vi phạm khi nghe CSGT phân tích lỗi đều chấp nhận ký vào biên bản vi phạm.

 Lực lượng tuần tra kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT.

Thế nhưng, ca trực của trung tá Nguyễn Tấn Cương, trung úy Hoàng Anh Vũ và thiếu úy Phạm Cường trên đường Điện Biên Phủ lúc 22 giờ đêm lại khá mệt do ngoài những lỗi trên vẫn có không ít người uống rượu bia say, chạy quá tốc độ, khi CSGT ra tín hiệu dừng xe đã có thái độ phản ứng, gây khó khăn trong quá trình xử lý. Đối với những trường hợp này, trung tá Nguyễn Tấn Cương đã nhẹ nhàng phân tích để người vi phạm nhận ra lỗi vi phạm.

Trung tá Phạm Bảy

 "Qua thời gian thực hiện Kế hoạch 397 cho thấy có những chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết do TNGT trên địa bàn quận giảm. Đặc biệt, tình hình TNGT về đêm không xảy ra, hạn chế các vụ va quẹt giao thông về ban đêm cũng như góp phần làm hạn chế các loại tội phạm.
Tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, chở quá người quy định được kiểm soát, không để xảy ra các vụ tự gây tai nạn. Việc làm này đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.
Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên và chấp hành ngày một tốt hơn. Chưa có trường hợp khiếu kiện, tố cáo về các đơn vị tham gia làm nhiệm vụ TTKS xử lý vi phạm, đảm bảo ATGT", Trung tá Phạm Bảy - Đội trưởng Đội CSGT CAQ Thanh Khê nói.

Khổ nhất trong đêm là tổ chốt chặn do trung tá Lê Cơn phụ trách cùng với 2 đồng đội khác ở tuyến Điện Biên Phủ-Hàm Nghi-Lý Thái Tổ. Đây là ca trực bắt đầu từ 23 giờ đêm đến tận 3 giờ sáng. Trời lạnh như cắt nhưng các chiến sĩ CSGT vẫn không bỏ vị trí.  Trung tá Lê Cơn mắt luôn dõi theo các tín hiệu đèn xe từ xa và khi phát hiện một mô-tô phóng nhanh đã chủ động phát tín hiệu dừng xe kiểm tra.

Quả nhiên, người điều khiển phương tiện trong tình trạng "có men", chạy quá tốc độ. Sợ có thể phát sinh nguy hiểm đối với người này nên ngoài biện pháp lập biên bản giữ xe cùng giấy tờ, các  anh đã chủ động gọi taxi đưa người vi phạm về nhà.

Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội CSGT CAQ Thanh Khê cho biết, qua 2 tháng ra quân triển khai thực hiện Kế hoạch 397, tình hình TNGT đã giảm đáng kể, nhất là về đêm. Đơn vị đã thực hiện 168 lượt TTKS, huy động 168 lượt CSGT và hơn 1.000 lượt CBCS thuộc CA các đơn vị, địa phương và Dân phòng tham gia phối hợp tuần tra, xử lý vi phạm, đảm bảo ATGT. Qua đó đã dừng, kiểm tra trên 1.500 lượt phương tiện, lập biên bản xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm Luật GTĐB, tạm giữ 25 mô-tô, tước GPLX có thời hạn 121 trường hợp.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT CAQ Thanh Khê còn tham gia tuần tra chốt chặn theo Kế hoạch số 14 của CATP từ 23 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau nhằm ngăn chặn tình trạng cướp giật, trộm cắp tài sản vào ban đêm trên các tuyến đường trọng điểm.

Trung tá Phan Đình Tuấn, Đội phó Đội CSGT CAQ Thanh Khê cho biết thêm, công việc của những ngày đầu năm mới 2014 đối với CBCS khá vất vả. Ngoài việc tuần tra đêm theo kế hoạch của CAQ và CATP, mỗi ngày đơn vị còn phải bố trí 3 ca trực liên tục từ 6 giờ đến 20 giờ với 24 lượt CBCS để đảm bảo việc phân luồng phục vụ thi công cầu vượt Ngã ba Huế.

Cùng với CBCS Đội CSGT và các đơn vị thuộc CAQ Thanh Khê TTKS ban đêm mới thấy hết trách nhiệm của mỗi CBCS. Trong thực thi nhiệm vụ, các đơn vị đều đảm bảo ra quân đúng thời gian, đúng địa điểm, xử lý đúng người, đúng lỗi và có sự phối hợp hỗ trợ xử lý các tình huống phức tạp không để xảy ra những trường hợp gây bức xúc trong dư luận. Hình ảnh CSGT một lần nữa đã trở nên gần gũi và yên tâm với những người tham gia giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm đêm.

Phương Kiếm