Vì an toàn của người tham gia giao thông
(Cadn.com.vn) - Chỉ cần bước chân ra khỏi nhà là chạm ngay vào dải phân cách Quốc lộ 1A, vỉa hè dành cho người đi bộ không có, đó là một trong những bất cập và là nguy cơ gây tai nạn cao trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua tổ dân phố 2, thị trấn Sông Vệ, H. Tư Nghĩa. Là người dân sống ở đây nhiều năm qua, đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông, anh Thới Văn An (trú thị trấn Sông Vệ) luôn lo lắng, cảm thấy bất an khi Quốc lộ 1A quá sát nhà dân: "Bản thân tôi và bà con ở đây đã chứng kiến nhiều vụ va chạm giao thông trên tuyến giao thông này, do Quốc lộ 1A nằm quá sát nhà dân. Hành lang cho người đi bị không có, sợ nhất là trẻ nhỏ đùa giỡn trong nhà chạy ra đường dễ gây tai nạn giao thông...".
Còn tại khu vực cầu Phủ, thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ, H. Bình Sơn, vào đêm 27-3, taxi hiệu Thành Công biển số 75A - 05242 do tài xế Đặng Viết Quý (35 tuổi, trú P. Vĩnh Ninh, TP Huế) điều khiển chở ông Phạm Xuân (54 tuổi, trú thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) khi đến địa điểm trên do buồn ngủ, không làm chủ tay lái và bị bất ngờ trước đoạn cầu quá hẹp nên tài xế điều khiển chiếc taxi đâm vào phía nam thành cầu Phủ. Hậu quả hành khách Phạm Xuân bị tử vong trên đường đi cấp cứu.
Cầu Phủ - đoạn đường thắt cổ chai, rất dễ gây tai nạn. |
Đường thì rộng, nhưng cầu lại quá hẹp, nhiều người dân địa phương gọi đây là tuyến đường thắt cổ chai nên nhiều tái xế, nhất là cánh tài xế người ngoài tỉnh, chưa quen đường, rất dễ bị tai nạn tại cầu Phủ này.
Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng khắc phục, thì hàng ngày, nhiều người dân nơi đây lại phải chứng kiến nhiều tai nạn đáng tiếc. Anh Lê Tạ (trú Tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ, H. Bình Sơn) bức xúc: "Chừng nào cầu được thay thế, mở rộng, thì may ra mới hạn chế được tình trạng tai nạn trên cầu Phủ này. Về đêm, chúng tôi thường hay chứng kiến cảnh phương tiện giao thông va vào thành cầu, nhiều vụ dẫn đến tử vong rất nguy hiểm. Tai nạn xảy ra là tất yếu thôi, vì đường thì rộng đến 20m, còn cầu chỉ có 4 - 5m, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông chủ quan, tăng tốc vượt xe phía trước là tông hoặc rơi xuống cầu ngay".
Trước những bất cập trên, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) và Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành khảo sát, kiến nghị, tuy nhiên đến nay, nhiều điểm bất cập trên tuyến Quốc lộ 1A vẫn chưa được khắc phục. Thượng tá Trần Như Khâm- Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Hiện nay, cầu Sông Ô trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua H. Bình Sơn cũng là một trong những đoạn giao thông bị thắt cổ chai, rất nguy hiểm, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn. Qua khảo sát kiến nghị, hiện nay, cơ quan chức năng đã lắp hệ thống đèn, cảnh báo, nên nhiều người điều khiển phương tiện giao thông đã để ý, phòng ngừa, hạn chế được tai nạn giao thông tại điểm này. Riêng điểm cầu Phủ và tuyến Quốc lộ 1A qua thị trấn Sông Vệ, H. Tư Nghĩa, chúng tôi cũng đã kiến nghị, đề xuất một số giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trên tuyến. Việc khắc phục các bất cập trên tuyến Quốc lộ 1A không phải chỉ trong "một sớm một chiều" mà đòi hỏi phải cần rất nhiều thời gian. Chính vậy, người dân và người tham gia phương tiện giao thông cần chú ý phòng, ngừa, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra".
Cũng theo Thượng tá Trần Như Khâm, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các tổ tuần tra kiểm soát có phương án cảnh báo các tài xế điều khiển phương tiện qua lại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ TNGT nói trên, đặc biệt là tuyên truyền nhắc nhở người dân địa phương khi tham gia lưu thông qua các "điểm đen" này.
Văn Nam