Vi phạm xây dựng tại chung cư F - Home, Đà Nẵng: Cư dân chịu thiệt nếu không có bãi đậu xe như thiết kế ban đầu

Thứ năm, 18/11/2021 07:58

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa phát thông cáo báo chí phản hồi thông tin liên quan hàng loạt sai phạm tại dự án chung cư F.Home do Cty CP Lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư mà Thanh tra vừa công bố.

Ô-tô chen chúc để chung với xe máy trong không gian vừa chật vừa thấp, không đúng theo quy định. 

Về sai phạm trong cấp phép xây dựng mà kết luận của Thanh tra TP Đà Nẵng nêu, Sở Xây dựng cho biết, chung cư F.Home được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận (Công văn số 5564/UBNDQLĐTh ngày 2-7-2013) cho Cty CP Lương thực Đà Nẵng đầu tư chung cư Nhà ở xã hội tại lô đất số 16 Lý Thường Kiệt, P. Thạch Thang, Q. Hải Châu; diện tích khu đất 4.105,2m2, quy mô dự án 26 tầng, 760 căn hộ. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 1159/GPXD ngày 11-7-2013 theo quy mô công trình đã được chấp thuận. Sau khi thi công xong phần móng, chủ đầu tư đề nghị cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai và Sở Xây dựng, Sở Công Thương có các công văn, thông báo chấp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu.

Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư về điều chỉnh dự án từ hình thức nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại, Sở Xây dựng tham mưu và được UBND TP Đà Nẵng thống nhất điều chỉnh tại Công văn số 3130/UBND-QLĐTh ngày 16-4-2014. Quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh thiết kế, Sở Xây dựng có những văn bản tham mưu và được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận tại các Công văn 2398 ngày 3-4-2015, Công văn số 6713 ngày 25-8-2015 và Công văn số 2017 ngày 29-6-2016. Hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh đã được Cục Quản lý các hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định tại Văn bản số 970/HĐXD-QLDA ngày 17-10-2016.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư vi phạm một số hành vi và đã bị Chủ tịch UBND TP, Chánh thanh tra Sở Xây dựng xử lý vi phạm theo quy định. Trong đó, hành vi vi phạm về bàn giao căn hộ cho khách hàng khi công trình chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng làm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người và tài sản. Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư, Sở Xây dựng có thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu và có ý kiến đồng ý cho Cty CP Lương thực Đà Nẵng tổ chức nghiệm thu có điều kiện đưa công trình Chung cư F.Home vào sử dụng.

Sở cũng yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thi công bãi đỗ xe 2 tầng tại tầng 1 và bãi đỗ xe tại thửa đất K12/4 Lý Thường Kiệt như đã cam kết và một số nội dung khác để hoàn chỉnh hồ sơ tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Triển khai cam kết nêu trên, chủ đầu tư thực hiện việc xây dựng bãi đỗ xe 2 tầng tại tầng 1. Lúc đầu, do triển khai thi công khi chưa được cấp phép nên hạng mục này bị đình chỉ, yêu cầu hoàn thiện thủ tục. Sau đó, chủ đầu tư đã thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan và đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng. Thông cáo báo chí của Sở Xây dựng nêu, tại khoản 2.2.1.22 của QCVN 13:2018/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gara ô-tô có quy định "Tại các lối đi và lưu trữ xe, chiều cao của các gian phòng và cổng tính từ mặt sàn đến mép dưới của của phần kết cấu nhô ra và thiết bị treo phải vượt quá ít nhất 0,2m so với chiều cao ô-tô lớn nhất và không nhỏ hơn 2m. Hiện trạng tầng 1 đã được thi công (tổng chiều cao 4m bao gồm dầm và sàn); nhằm đáp ứng diện tích đậu đỗ xe đảm bảo đủ cho cư dân; và bãi xe này phục vụ việc đậu đỗ xe máy. Do vậy, với chiều cao thông thủy tối thiểu 1,8m, về cơ bản là đảm bảo chiều cao để khai thác sử dụng". Hiện trạng công trình đang thi công nên chủ đầu tư chưa tháo dỡ, điều chỉnh vị trí hệ thống thông gió, ME, chủ đầu tư cũng chưa dọn dẹp hàng hóa tại tầng 2 của bãi đỗ xe máy tại tầng 1, nên ảnh hưởng đến mỹ quan chung.

Trần tầng để xe sau khi chia đôi tầng 1 đụng đầu người dân.

Thông tin mà Sở Xây dựng đưa ra khác với những lo ngại xuất phát từ thực tế mà cư dân sinh sống tại đây phản ánh. Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, người dân cho biết, tầng 1 có chiều cao 4m sau khi chia đôi, thêm phần sàn, dầm thép nữa thì không đảm bảo theo quy chuẩn, gây phiền hà, mất an toàn cả trong lúc để xe, lấy xe cũng như các nguy cơ về PCCC. "Một người bình thường đã khó khăn rồi, người cao thì ngẩng đầu lên cái là đụng dầm thép thì làm sao gọi là đảm bảo đúng quy định để khai thác sử dụng cho được. Chưa hết, xe ô-tô lại bỏ cùng khu vực, chen với chỗ để xe máy là trái với quy định nữa", một cư dân bức xúc cho biết.

Thanh tra TP Đà Nẵng cũng đã kết luận việc chủ đầu tư chưa hoàn thành xây dựng bãi đỗ xe để giải quyết diện tích đỗ xe còn thiếu theo quy định như cam kết tại khoản 4 Công văn số 9971/SXD-CCGĐ dẫn đến việc công trình không đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định. Như vậy, dù là "chống cháy" bằng việc cắt đôi tầng 1 của chung cư nhưng cho đến hiện nay, dự án vẫn còn nợ cư dân tại đây bãi đỗ xe ngay khu đất bên cạnh. Việc xây dựng bãi đỗ xe tại K12/4 Lý Thường Kiệt hiện rất khó khả thi do vướng quy hoạch và người dân xung quanh khu đất không đồng thuận. Nếu không có bãi đỗ xe này theo cam kết ban đầu thì hiển nhiên là không thể nghiệm thu công trình, đồng nghĩa với không đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận tài sản gắn liền với đất cho cư dân. Nghĩa là không chỉ các hộ dân kêu cứu những năm qua không được cấp sổ hồng mà ngay cả 347 sổ đã cấp cho các trường hợp trước đây cũng phải xem xét lại!

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, về triển khai thực hiện Kết luận thanh tra liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước, Sở sẽ triển khai thực hiện trong thời gian đến theo đúng quy định.

Công Khanh