Vì sao chưa thể quyết toán vốn đầu tư dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế?

Thứ năm, 07/09/2023 06:40
Dù đã đưa vào sử dụng được 8 năm nhưng công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (TP Đà Nẵng) vẫn chưa thể hoàn thành việc quyết toán. Phía nhà đầu tư tiếp tục phát sinh lãi vay thực hiện dự án còn các bộ, ngành vẫn chưa có kết luận về thủ tục xử lý vướng mắc theo đề nghị của UBND TP Đà Nẵng.
Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế. Ảnh: Lâm Tứ Khoa
Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế. Ảnh: Lâm Tứ Khoa

Dự án Đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế được Bộ GTVT phê duyệt năm 2011, loại hợp đồng BT, tổng mức đầu tư 2.050,787 tỷ đồng, trong đó có 80 tỷ đồng vốn từ ngân sách TP Đà Nẵng (phần giải phóng mặt bằng), thực hiện từ năm 2013 - 2015. Dự án này cấp thẩm quyền ký hợp đồng BT với nhà đầu tư là UBND TP Đà Nẵng.

Vào ngày 9-5-2023, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt thanh toán cho Nhà đầu tư (Cty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam) 1.982,908 tỷ đồng (không bao gồm 80 tỷ đồng do TP Đà Nẵng hỗ trợ). Trong đó, phần vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư là 192,121 tỷ đồng, vốn vay và lãi vay thực hiện Dự án là 1.790,878 tỷ đồng. Có 395,747 tỷ đồng trong số này đang phong tỏa tại ngân hàng, chưa cho phép Nhà đầu tư sử dụng (gồm vốn quản lý dự án, tư vấn và khác, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng). Phía nhà đầu tư cho biết, đến nay, Dự án chưa được quyết toán vốn dẫn đến số nợ vay của Dự án từ Ngân hàng SHB chưa trả được nên Nhà đầu tư tiếp tục chịu thêm lãi suất phát sinh 51 tỷ đồng do nợ quá hạn. Trong văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, nhà đầu tư cho biết, do chậm được thanh toán, nhà đầu tư không có chi phí trả nợ vay gốc và lãi gốc. Khi hợp đồng vay quá hạn, Sở Tài chính Đà Nẵng không xác nhận lãi suất nên phía ngân hàng không có mức lãi suất áp dụng cũng như gia hạn thời gian trả nợ các khoản vay; chưa có phụ lục hợp đồng BT nên ngân hàng áp dụng lãi phạt 150% và lãi suất thương mại với các khoản vay thực hiện dự án.

Được biết, dự án ban đầu được phê duyệt phương án bố trí vốn thanh toán cho Nhà đầu tư từ kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ GTVT, bắt đầu từ năm 2017 - 2020. Đến tháng 7-2020, Chính phủ quyết định điều chuyển 1.651,664 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2020 của Bộ GTVT sang cho UBND TP Đà Nẵng để thanh toán cho Dự án. Từ quý III-2021, UBND TP Đà Nẵng đã chấp nhận phương án thanh toán 395,747 tỷ đồng cho Nhà đầu tư dưới hình thức bảo lãnh thanh toán vô điều kiện do Ngân hàng SHB bảo lãnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn đối với việc quản lý vốn ngân sách nhà nước, Nhà đầu tư và Ngân hàng SHB chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý bằng văn bản của UBND TP Đà Nẵng. “Số tiền đã được chuyển vào tài khoản của Nhà đầu tư, UBND TP Đà Nẵng ghi nhận là thanh toán nhưng Ngân hàng SHB vẫn đang phong tỏa theo yêu cầu trên vì chưa được UBND TP Đà Nẵng cho phép sử dụng, dẫn đến Nhà đầu tư phải chịu lãi đối với phần vốn vay còn lại chưa thanh toán là 51 tỷ đồng”, văn bản của Cty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam cho biết. Hiện đơn vị này đã chuẩn bị hồ sơ trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt thanh toán bổ sung từ ngân sách số lãi phát sinh trên vì cho rằng không phải do phía Nhà đầu tư gây ra, đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền của TP Đà Nẵng cho sử dụng 316,908/395,747 tỷ đồng mà ngân hàng đang phong tỏa. Trường hợp UBND TP Đà Nẵng không thống nhất, Nhà đầu tư xin hoàn trả lại số tiền thanh toán đang phong tỏa trên.

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ GTVT về việc xử lý vướng mắc của dự án Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế. Văn bản cho biết, trong quá trình triển khai dự án, trên cơ sở nội dung Thông tư số 166/2011/TT-BTC của Bộ GTVT và các hướng dẫn của bộ ngành liên quan, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức lựa chọn, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, triển khai thi công hoàn thành trong năm 2015 và thực hiện thanh toán cho nhà đầu tư trong kế hoạch các năm 2020-2021. Hiện nay Thông tư số 166/2011/TT-BTC cũng như một số văn bản pháp luật có liên quan tại thời điểm ký kết Hợp đồng BT đã hết hiệu lực nên thủ tục thanh toán gặp vướng mắc.

Văn bản do Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký nêu rõ: “Trong thời gian qua, Bộ GTVT, Bộ Tài chính và UBND TP Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ có hướng dẫn liên quan đến thủ tục quyết toán dự án hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Do chưa kết luận liên quan nên mặc dù dự án đã đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017 nhưng đến nay dự án chưa thể hoàn thành thủ tục quyết toán vốn đầu tư. Việc chậm trễ trong quyết toán vốn đầu tư đã ảnh hưởng xấu trong hoạt động tài chính của nhà đầu tư do chưa thể hoàn thành hợp đồng tín dụng ký kết với ngân hàng. Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét thống nhất chủ trương nhằm tạo điều kiện giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong thủ tục quyết toán dự án này”.

CÔNG KHANH