Vì sao ngư dân trả tàu cá vỏ thép?

Thứ năm, 31/03/2016 09:04

(Cadn.com.vn) - Thông tin ngư dân Lê Văn Sang (P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) bàn giao lại tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 cho Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) khiến không ít người bất ngờ. Còn nhớ, khi tàu cá Sang Fish 01 hạ thủy đã được không ít ngư dân đón nhận nồng nhiệt. Bởi sau bao nhiêu năm chinh phục biển Đông bằng tàu gỗ với nhiều bất trắc thì sự xuất hiện của tàu vỏ thép hiện đại là một tín hiệu vui của ngư dân. Tàu cá Sang Fish 01 được đóng hiện đại và an toàn, với 6 hầm chứa cá được trang bị hệ thống bảo quản, cấp đông hiện đại có thể thu mua 200 tấn hải sản...

Tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 phải nằm bờ vì bị nhiều lỗi kỹ thuật khi đánh bắt.

Ngày 30-3, anh Sang cho biết, buộc lòng phải bàn giao lại tàu cho đơn vị sản xuất bởi, bởi tàu không mang lại hiệu quả như mong đợi. “Khi đánh bắt tàu gặp nhiều sự cố, nhiều chuyến đi biển chúng tôi phải quay lại bờ sửa chữa vì gặp sự cố kỹ thuật” – anh Sang nói. Anh Sang cho biết, từ khi nhận tàu vào tháng 7-2014 đến nay đã thực hiện 10 chuyến biển, trong đó chỉ có 6 chuyến là hiệu quả, thu về 2,2 tỉ đồng, lãi hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên, tàu Sang Fish 01 lại bị sự cố 4 chuyến, gồm 2 lần hư tời, 2 lần mất tải máy chính, chi phí sửa chữa hơn 900 triệu đồng. Trong đó, nặng nhất là chuyến biển đầu tiên bị hư tời mất giàn lưới mới, trị giá hơn 500 triệu đồng. Vì những sự cố như vậy nên từ tháng 9-2015 đến nay, tàu Sang Fish 01 phải nằm bờ.

Theo anh Sang, thiết kế của tàu cá vỏ thép có vấn đề. “Tàu lắc rất mạnh khiến ngư dân khó làm việc. Nếu như tàu gỗ, gió cấp 6, cấp 7 đều chạy “đằm” thì tàu vỏ thép lắc không chịu nổi, ngư dân không thể ngủ được. Tàu lắp máy cũ, ban đầu tàu chạy được tốc độ 12 hải lý/giờ, nhưng nay bị mất tải, chỉ còn chạy được 5 hải lý/giờ, hiện thì đang bị hỏng luôn máy chính. Khi quyết định đánh cá bằng tàu vỏ thép là tôi đã muốn gắn bó với chiếc tàu này lâu dài, nhưng bây giờ buộc lòng bàn giao lại cho Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam vì tàu gặp nhiều sự cố kỹ thuật” – anh Sang nói. Để có tàu vỏ thép Sang Fish 01, anh Sang góp vốn với anh Phan Bé (ngụ H. Đức Phổ, Quảng Ngãi) 4 tỷ đồng, Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) ứng vốn 7 tỷ đồng theo chương trình thí điểm đóng tàu vỏ thép cho ngư dân của Chính phủ.  SBIC cho ngư dân trả dần trong 6 - 7 năm không lãi suất, sau đó bàn giao tàu cho ngư dân làm chủ.

Cũng như anh Sang, một ngư dân khác là anh Mai Thành Văn (Bình Chánh, Bình Sơn, Quảng Ngãi) cũng đã không còn sử dụng chiếc tàu cá vỏ thép để đi đánh bắt nữa. Anh Văn cho biết, tháng 5- 2015, tàu cá vỏ thép Hoàng Anh 01 đã được Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) thu hồi vì anh không trả tiền theo đúng kỳ hạn. “Ban đầu tàu cá Hoàng Anh 01 cũng gặp vài sự cố nhưng chúng tôi đã khắc phục được, sau đó đánh bắt hiệu quả và có lợi nhuận. Tuy nhiên, theo giao kết mỗi năm tôi phải trả 900 triệu đồng cho SBIC, số tiền này quá lớn nên tôi không trả được. SBIC thu hồi tàu cá Hoàng Anh 01 để bàn giao cho người khác nhưng đến nay vẫn chưa có ai nhận” – anh Văn cho biết.

Dù gặp nhiều thiệt hại với tàu vỏ thép Sang Fish 01 nhưng anh Sang vẫn quyết định
đóng một tàu vỏ thép khác với thiết kế tốt hơn.

Trao đổi với chúng tôi về câu chuyện này, ông Trần Văn Lĩnh – quyền Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc ngư dân bàn giao lại tàu cá vỏ thép cho đơn vị sản xuất là chuyện bình thường. Bởi đây là tàu mẫu nên tồn tại nhiều lỗi kỹ thuật và giữa hai bên đã có cam kết về chuyện này. Tuy nhiên, ông Lĩnh cho rằng chuyện này cũng đặt ra những bất cập trong việc hiện đại hóa ngành đánh bắt thủy sản. “Thiết kế tàu vỏ thép cần phải nghiên cứu chi tiết, phù hợp với nhu cầu đánh bắt của ngư dân. Tuy nhiên, con tàu chỉ là một phần trong cả quy trình đánh bắt hải sản nên chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm và công nghệ đánh bắt hiện đại của các nước trên thế giới, tập huấn cho ngư dân về những phương thức đánh bắt tiên tiến” – ông Lĩnh nói.

Còn anh Sang thì cho biết, dù bàn giao tàu Sang Fish 01 nhưng sắp đến anh sẽ tiếp tục đóng một tàu cá vỏ thép khác. “Phải nói rằng tàu vỏ thép có nhiều ưu điểm, an toàn và tiết kiệm nguyên liệu và đánh bắt tốt hơn tàu gỗ nhưng vì tàu Sang Fish 01 bị lỗi kỹ thuật nên tôi mới bàn giao lại cho đơn vị sản xuất. Tôi đã vay được 20 tỷ đồng từ vốn Nghị định 67 và đang đóng tàu dịch vụ hậu cần kiêm lưới vây tại Nhà máy cơ khí thủy sản thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến tháng 6 năm nay sẽ hạ thủy, với thiết kế tốt hơn” – anh Sang nói.

Hoàng Anh