Vụ “chặt chém” du khách giá cước cao gấp 10 lần ở Đà Nẵng là “taxi trá hình”
Trong 2 ngày vừa qua, một số thông tin trên báo chí và mạng xã hội đề cập đến việc nữ du khách nước ngoài bị “chặt chém” giá cước hơn 2 triệu đồng từ Sân bay về khách sạn, cao gấp 10 lần bình thường. Thông tin này không cụ thể dẫn đến sự hiểu nhầm, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của các hãng taxi cũng như môi trường du lịch thành phố.

Cụ thể, các bài viết có nội dung dẫn thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch về việc tài xế taxi chặt chém du khách nước ngoài. Căn cứ vào nguồn thông tin này, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đã thực hiện rà soát, xác minh vụ việc. Kết quả xác minh cho thấy lái xe vi phạm là một xe cá nhân biển số màu trắng thực hiện kinh doanh trái phép, không có bất kỳ liên quan nào đến xe taxi thuộc các đơn vị thành viên của Hiệp hội Taxi Đà Nẵng.
“Chúng tôi cho rằng, việc đưa các thông tin lên mạng xã hội, báo chí mà chưa qua xác minh đã làm sai lệch sự thật, gây ra sự nhầm lẫn rất lớn cho khách hàng cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của các hãng taxi đang hoạt động tại thành phố Đà Nẵng. Hiệp hội Taxi xin được làm rõ các thông tin và kính đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của “xe dù”, “taxi trá hình” gây nhầm lẫn, lừa dối khách hàng, đặc biệt là khách du lịch, ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố", văn bản kiến nghị
Trước đó, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với lực lượng công an, hoàn trả lại tiền cho một du khách Hàn Quốc sau khi người này bị một tài xế taxi “dù" lấy giá cao gấp 10 lần bình thường.
Cụ thể, ngày 27-12-2022, bà Hye Yun Heo (quốc tịch Hàn Quốc) đến Đà Nẵng du lịch. Trên đường từ sân bay về khách sạn, bà Hye Yun Heo bị 1 tài xế taxi “dù' thu tiền cước vận chuyển 120.000 won (tương đương hơn 2,1 triệu đồng). Đây là mức cao gấp 10 lần giá cước thông thường.
Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an TP. Đà Nẵng đã xác định đối tượng "chặt chém" và xử lý vi phạm. Đến ngày 10-1-2023, tài xế đã bàn giao số tiền chênh lệch so với mức giá dịch vụ để hoàn trả cho du khách. Bà Hye Yun Heo đã trở về nước, nhưng Trung tâm Hỗ trợ du khách (thuộc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng) đã cố gắng liên hệ để hoàn trả số tiền trên.
Công Khanh