Xe nối đuôi nhau “né” trạm thu phí, tàn phá đường dân sinh ở Quảng Nam

Thứ bảy, 06/01/2024 21:39
Hàng trăm ô-tô tải, ô-tô con đi Quốc lộ 1A (QL1A) qua địa phận Quảng Nam (ở cả 2 chiều  Nam - Bắc) liên tục rẽ vào đường dân sinh để “né” Trạm thu phí Bắc Quảng Nam (tại Km 943+975), gây ra tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT), nguy cơ tai nạn luôn lơ lửng với người dân sống gần những con đường này.
Xe tải, xe ô-tô cá nhân cày nát con đường dân sinh.
Xe ô-tô nối đuôi nhau băng qua QL1A để vào đường dân sinh né trạm thu phí.

Dân “kêu trời” vì xe “né” trạm

Tại tuyến đường bên cạnh trụ sở UBND phường Điện Thắng Trung (Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cách Trạm thu phí Bắc Quảng Nam khoảng 200 m về phía Nam, nhiều xe đồng loạt bật đèn tín hiệu rẽ trái, nối đuôi nhau rẽ qua điểm mở dải phân cách giữa Km944+250 để vào tuyến đường bê tông dân sinh rồi chạy vào khu dân cư nhằm tránh trạm. Ở chiều ngược lại, các tài xế cho xe rẽ vào tuyến đường 33M, khu dân cư Trảng Nhật, vòng qua khu dân cư này cũng với mục đích trên, trong khi những con đường nông thôn này rất nhỏ hẹp và tập trung dân cư đông đúc.

Ghi nhận vào sáng 5-1, chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã có hàng trăm ô-tô con, xe tải, xe ben đi vào tuyến đường này. Người dân cho biết, vào Thứ bảy và Chủ nhật, xe phải “bò” vì đường hẹp, xe “né” trạm nối đuôi rất đông. Đường bị cày xới, nắng bụi, mưa lầy lội khiến người dân “kêu trời” mấy năm nay nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Hữu Quế, người dân sống trên tuyến đường này bức xúc cho biết: “Xe ô-tô, xe tải tránh trạm dưới đường lộ là người ta đi lên đây. Ngày cũng như đêm. Đường sá xuống cấp, người ta sửa tới sửa lui nhiều lần nhưng vẫn hư lại”.

Điều đáng lo của việc né trạm thu phí này là ô-tô, xe tải đi vào các tuyến đường dân cư chật hẹp, khu vực đông người buôn bán và đi qua 2 trường học tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tình trạng phụ nữ đi xe máy, học sinh đi xe đạp phải chen chúc trong hàng dài ô-tô diễn ra nhiều năm nay. Người dân sống gần đó cho biết, đã xảy ra các vụ va chạm giao thông, khiến họ luôn sống trong cảnh bất an. “Xe ô-tô cứ nối đuôi nhau vào ra, chạy rầm rập ngày đêm không ngớt. Mùa mưa ảnh hưởng rất nhiều. Đi như thế này tai nạn dễ xảy ra. Nhất là học sinh và người già khi đi qua đây”- một người dân phản ánh.

Xe tải, xe ô-tô cá nhân cày nát con đường dân sinh.

Chủ đầu tư “khóc” vì thất thu

Không chỉ người dân kêu khổ mà chủ đầu tư thực hiện và khai thác Trạm thu phí đặt tại Km943+975 cũng than trời trước thực trạng trên. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 545 cho biết, hầu hết các loại xe container, xe tải nặng đều rẽ qua tuyến đường ĐH8 (bên cạnh Bệnh viện Vĩnh Đức) để đi vào khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc và khu vực cảng Tiên Sa. Còn các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ đều rẽ vào khu dân cư mới tại Km944+250… Việc này dẫn đến nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các khoản chi phí không đủ để trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng, dự án có nguy cơ “bể” phương án tài chính do thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài.

Vấn đề này gây ra việc tụt giảm nghiêm trọng nguồn thu chính bởi các phương tiện giao thông thực tế qua trạm thu phí thấp hơn so với tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, tỷ lệ giảm tới 80% so với tính toán. Mặt khác, đơn vị sẽ không có kinh phí để thực hiện tốt công tác bảo trì đường bộ, đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông.

Theo tìm hiểu, trước lúc triển khai thực hiện dự án mở rộng QL1A, chủ đầu tư đã làm việc với địa phương về việc lựa chọn vị trí đặt Trạm thu phí theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), phía địa phương cũng đã thống nhất vị trí đặt trạm xa khu dân cư và không nằm trong vùng quy hoạch để đảm bảo ATGT cho các phương tiện giao thông lưu thông qua trạm. Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2017 địa phương đã cho phép việc đầu tư xây dựng hạ tầng các khu dân cư mới, đường ngang dân sinh hình thành xung quanh trạm thu phí dẫn đến các phương tiện chạy vòng tránh việc mua vé thu phí qua trạm.

Hiện chủ đầu tư đã gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan của tỉnh Quảng Nam đề xuất giải pháp đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 QL1A thuộc thị xã Điện Bàn và dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+470.

Việc đóng điểm mở dải phân cách giữa tại vị trí này nhằm vừa hạn chế nguy cơ mất ATGT và không gây trở ngại cho việc lưu thông của nhân dân trong khu vực, vừa đảm bảo lợi ích hài hòa trong quá trình khai thác dự án đối với nhà đầu tư BOT.

M.Vinh