Xe trá hình tuyến Huế - Đà Nẵng diễn biến phức tạp

Thứ hai, 11/01/2021 11:10

Tình trạng ô-tô trá hình vận chuyển hành khách tuyến Huế - Đà Nẵng và ngược lại đang diễn biến rất phức tạp, gây mất an toàn giao thông và khiến quyền lợi của người dân bị xâm phạm.

 Lực lượng chức năng TT-Huế xử lý xe trá hình tuyến Huế- Đà Nẵng.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh TT-Huế, thời gian qua, tình trạng ô-tô trá hình vận chuyển hành khách tuyến Huế - Đà Nẵng và ngược lại diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số lượng phương tiện, tần suất chạy xe. Những nhà xe này sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với các lực lượng chức năng như: Bố trí nhiều đối tượng theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng tại các chốt kiểm tra, kiểm soát để thông tin cho các lái xe trốn tránh; tổ chức trung chuyển khách bằng xe taxi khi qua điểm kiểm tra của đoàn liên ngành; nhờ hành khách đi xe đứng tên làm giả hợp đồng.

Tình trạng xe chở khách núp bóng xe hợp đồng và xe du lịch, tổ chức bán vé đặt chỗ qua mạng và đón, trả khách trái quy định làm mất trật tự trong hoạt động vận tải hành khách của tuyến buýt liên tỉnh Huế - Đà nẵng và ngược lại. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, quyền lợi của hành khách đi xe bị xâm phạm vì không có bảo hiểm khi xảy ra sự cố. Đặc biệt, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang có nguy cơ lây lan trở lại ở một số địa phương, các phương tiện kinh doanh vận tải trái pháp luật trên tuyến Huế - Đà Nẵng và ngược lại tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 do các phương tiện này không được quản lý, giám sát hành trình, không có đăng ký với cơ quan chức năng…

Trước tình hình trên, ngày 6-1 vừa qua, ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, đơn vị liên quan để bàn giải pháp hiệu quả trong xử lý tình trạng xe dù, xe ké... Sau khi nghe các ý kiến, giải pháp từ các sở ngành, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế chỉ rõ bất cập về chất lượng của các đơn vị kinh doanh vận tải. “Chúng ta phải nhìn nhận được thực tế là chất lượng dịch vụ của các hợp tác xã vận tải, đơn vị kinh doanh vận tải chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, có sự chênh lệch giữa cung và cầu, cung chưa đáp ứng được cầu về chất lượng, phục vụ, giá cả, thời gian... Nên vấn đề nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tuyến Huế - Đà Nẵng hiện nay phải được đặt lên hàng đầu” - ông Phan Ngọc Thọ nói. Ông Phan Ngọc Thọ yêu cầu Công ty cổ phần Bến xe Huế phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ hành khách, nhân viên bến xe nâng cao chất lượng phục vụ hành khách khi đi trên xe hay tại bến xe.

Theo ông Thọ, việc phục vụ hành khách phải chu đáo, tận tình, văn minh, lịch sự, an toàn, thuận tiện. Đối với việc xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”; ông Thọ cho biết, cần phải có giải pháp căn cơ và phải được triển khai thường xuyên, liên tục. Ông Thọ yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các phương tiện xe dù, xe ké, xe dịch vụ qua mạng, xe núp bóng các loại hình vận tải khác hoạt động đón, trả khách trái quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh TT-Huế chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, có giải pháp ngăn chặn các địa chỉ quảng cáo liên quan đến xe dù, xe ké, xe dịch vụ qua mạng trên website; phát huy hệ thống đô thị thông minh trong phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm… “Xe dù, bến cóc chỉ là một trong những hiện tượng của việc mất trật tự ATGT trên địa bàn. Năm 2021, Sở Giao thông Vận tải phải lấy chủ đề “Văn hóa giao thông” làm mục tiêu xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo, điều hành để tình hình an toàn giao thông trên địa bàn được đảm bảo, doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp được hưởng những bảo hộ chính đáng của nhà nước, người dân được phục vụ tốt hơn và an toàn hơn khi tham gia giao thông”- ông Thọ cho hay.

H.LAN