Xóa ám ảnh tai nạn, gỡ bất an trên đường sắt
Ngày 19-11 tại TP Đông Hà, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên phối hợp với Phòng GD-ĐT TP Đông Hà, Hội CCB và Trường Tiểu học Sông Hiếu tổ chức tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm". Trở lại thời gian những năm trước 2002, thực trạng TNGT đau lòng trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn khu phố 3 và khu phố Tây Trì, thuộc P.1 (TP Đông Hà) từ km 619+00 đến km 621+00 gây ám ảnh. Cụ thể, tại km 619+00 đến km 619+500 xảy ra 6 vụ tai nạn tàu đâm người, làm chết 3 người, bị thương nặng 2 người. Tại km 619+980, đoạn đường ngang đi qua nhà hát cũ, nay là phía sau ngân hàng Sacombank Sài Gòn xảy ra 3 vụ tàu đâm người, làm chết 2 người, bị thương nặng 1 người. Tại km 620+300, đoạn đường ngang đi vào kho lương thực cũ đã xảy ra 5 vụ tàu đâm người làm chết 6 người, trong đó có 1 gia đình chết 3 người (gồm 2 vợ chồng và 1 đứa con). Cũng tại đoạn đường sắt này, nhiều vụ ném đất đá lên tàu và lấy cắp hàng trăm bộ linh kiện đường sắt, đặc biệt năm 2000 chỉ trong 1 đêm kẻ gian đã lấy đi nhiều bộ linh kiện, đe doạ nghiêm trọng đến sự an toàn khi tàu chạy và tính mạng của hàng ngàn hành khách đang tham gia giao thông. Tình trạng chăn thả gia súc trên đường sắt qua đoạn đường này diễn ra thường xuyên. Thực trạng trên đã gây ra nhiều nỗi hoang mang lo lắng cho hành khách khi tham gia giao thông trên đoạn đường sắt này.
Để hạn chế TNGT đường sắt, xóa các lối đi tự mở, chấm dứt tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt và các hiện tượng trộm cắp tài sản, ném đất đá lên các đoàn tàu, ngày 19-11-2002, Liên chi đoàn Đội quản lý đường sắt 3 (Công ty Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên), Liên đội trường Tiểu học Sông Hiếu, Hội CCB khu phố Tây Trì (P.1, TP Đông Hà) và Đoàn thanh niên Phường 1 tổ chức lễ ký kết giao ước chương trình hành động bảo vệ đường sắt với Mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm". Đây là một buổi lễ ký kết có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu cột mốc đầu tiên hình thành mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm". Với niềm tin CCB luôn lấy chữ tín làm đầu, nói đi đôi với làm; lực lượng đoàn viên thanh niên nhiệt tình, xung kích tình nguyện, đầy lòng nhiệt huyết; các cháu học sinh luôn hăng hái luyện rèn quyết tâm thi đua trong các hoạt động xã hội và là lực lượng đông nhất hiếu động nhất hiện có trên địa bàn, ba thế hệ đó hợp thành một tổ chức cùng bảo vệ đọan đường sắt chạy qua quê hương sẽ mang lại những thành công. Và trong suốt 20 năm qua, các thành viên tham gia mô hình tự quản đã tích cực tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động, đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2002 đến nay, trên đoạn đường đảm nhận tự quản đã không còn xảy ra TNGT đường sắt do tàu đâm, va người. Không còn hiện tượng ném đất đá lên tàu, lấy cắp vật tư, vật liệu đường sắt. Học sinh các trường đã có ý thức tốt khi tham gia giao thông. Ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn bảo vệ đường sắt được nâng lên rõ rệt, nên không còn hiện tượng cố tình vứt rác, phóng uế, chăn thả gia súc trên đường sắt. Cảnh quan môi trường đường sắt qua địa bàn trên được cải thiện… Đặc biệt, vào tháng 10-2019, tiếp tục đánh dấu mốc quan trọng của mô hình tự quản này khi Hội CCB TP Đông Hà, Phòng GD-ĐT TP Đông Hà, Thành đoàn Đông Hà nhân rộng mô hình trên lên cấp thành phố, với 4/5 phường có hệ thống đường sắt đi qua đảm nhận tự quản trên 7km đường sắt (từ km 618 - km 625).
Phát biểu tại buổi lễ tổng kết, ông Đặng Sỹ Mạnh- Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá cao những kết quả của mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm", đặc biệt là những cá nhân, tập thể có sáng kiến duy trì và phát triển mô hình này. Đã có nhiều tập thể, cá nhân được Bộ CA, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Bằng khen về phối hợp bảo đảm ATGT; Trường Tiểu học Sông Hiếu được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tặng bằng khen và được Công an tỉnh Quảng Trị tặng Giấy khen về phong trào bảo vệ ATGT. Ngoài ra nhiều tập thể, cá nhân được Công ty cổ phần đường sắt Bình trị Thiên khen thưởng hàng năm.
Bảo Hà