Ý thức người tham gia giao thông là quan trọng nhất
Sau một thời gian triển khai kế hoạch 430/KH-TTrs (3-8-2018), chiều ngày 12-10, Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng tổ chức sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trước các cổng trường trên địa bàn Đà Nẵng. Theo báo cáo tại buổi sơ kết, thời gian qua lực lượng chức năng đã ra quân triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT tại các trường Tiểu học Phù Đổng, THCS Trưng Vương, tiểu học Hùng Vương, tiểu học Ông Ích Khiêm, tiểu học Hoàng Văn Thụ, tiểu học Phan Thanh, tiểu học Lý Công Uẩn, THCS Lý Thường Kiệt, tiểu học Trần Cao Vân, THCS Huỳnh Thúc Kháng, tiểu học Bế Văn Đàn, tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, tiểu học Lê Lai… Theo đánh giá ban đầu, TTATGT trước các trường có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trước khu vực cổng trường đã giảm đáng kể... tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết.
Ông Nguyễn Đăng Huy- Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi sơ kết. |
Theo đại diện lãnh đạo trường Trưng Vương, ách tắc giao thông trước cổng trường đã được giải tỏa rất nhiều, đặc biệt là khu vực Phạm Hồng Thái- Yên Bái. Tuy nhiên, nếu rơi vào những ngày mưa gió thì vẫn xảy ra ùn tắc nhưng vẫn không đáng kể. Trong khi đó, lãnh đạo Trường Trần Cao Vân cho rằng vấn đề quan trọng là nằm ở chỗ ý thức của các phụ huynh. Nếu vào cuối giờ tan tầm, lực lượng chức năng có mặt thì rất ít có trường hợp phải xử phạt, vi phạm hay cần nhắc nhở. Nhưng nếu lực lượng này vắng bóng, ngay cả ban giám hiệu nhà trường có ra nhắc nhở chỉ nhận được câu trả lời: "Để xe tí đón xong ra liền!". Đại diện Trường Phù Đổng thì cho rằng cần giải quyết bằng cách cho làm vịnh đậu xe.
Theo Thiếu tá Thái Anh Tuấn (Phòng Cảnh sát Giao thông) Công an TP Đà Nẵng, cho rằng phải tăng cường công tác xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các vi phạm đậu đỗ sai vào các khung giờ cấm, sai phần đường. Ngoài ra, cần phải mạnh mẽ hơn trong việc xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho học sinh. Yếu tố quyết liệt sẽ giải quyết được vấn đề ý thức của người dân nói chung và phụ huynh học sinh nói riêng trong việc đảm bảo TTATGT.
Một số ý kiến khác phản ánh những khó khăn, bất cập để đảm bảo TTATGT trước trường học như: khu vực trước cổng một số trường thì vỉa hè có cấu trúc bề rộng hẹp không đủ diện tích để đáp ứng nhu cầu sử dụng; một số trường không bố trí diện tích sân trường để phụ huynh vào trong để chờ đón con; đường nhỏ không đủ để phân luồng. Nổi bật là tình trạng phụ huynh sử dụng phương tiện ô-tô cá nhân đưa đón học sinh còn nhiều, ý thức chấp hành pháp luật của một số phụ huynh cũng còn hạn chế, tự ý dừng, đỗ xe ở lòng đường để đưa, đón học sinh…, là những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông.
Chị Trang (Hải Châu) có con học ở trường Phù Đổng chia sẻ, cách tránh ùn tắc rất đơn giản là đứng cách xa khu vực cổng trường. "Việc này nhìn thì rất tội cho con em, phải đi bộ từ cổng trường đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh- Phan Đình Phùng, nhiều lúc mưa gió cũng xót nhưng nếu so với các cháu ở vùng sâu vùng xa thì quãng đường đó không đáng là bao. Trong khi đó, anh Trung (Hải Châu) khi đón con đậu ô-tô rất xa, nhiều khi đậu ở quanh khu vực nhà hát Trưng Vương để đón con học ở trường Phù Đổng.
Thiếu vắng lực lượng Cảnh sát Giao thông, nhiều tuyến đường trước cổng trường thường xảy ra ùn tắc. |
Theo báo cáo không đầy đủ, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong hơn 1 tháng ra quân tại hiện trường là 54 trường hợp với số tiền phạt 12.500.000 đồng, nhắc nhở 300 trường hợp, dán thông báo vi phạm, thực hiện quy trình xử phạt nguội 28 trường hợp và buộc viết cam kết không vi phạm 9 trường hợp về việc dùng xe đẩy làm quầy hàng lưu động trên đường, gây cản trở giao thông, tự ý chiếm dụng vỉa hè khu vực trước cổng trường buôn bán thức ăn vặt cho học sinh.
Tại buổi sơ kết, ông Nguyễn Đăng Huy- Phó giám đốc Sở GTVT đánh giá cao sự phối hợp của các ngành có liên quan. Tuy nhiên theo ông, thời gian đến cần phải tăng cường công tác tuyên truyền cho học sinh nhiều hơn nữa, đặc biệt là cấp tiểu học, từ đó tác động đến các phụ huynh, thực hiện tốt TTATGT trước trường học. Riêng đối với các nhà trường, khi tiến hành xây dựng, cải tạo cần mạnh dạn đề xuất các phương án làm vịnh, chỗ đậu đỗ xe để phụ huynh có chỗ đưa đón tốt hơn. "Kkế hoạch chỉ triển khai trong vòng một tháng, nhưng phải tiếp tục duy trì các biện pháp xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm như đậu đỗ sai quy định, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, trong đó lực lượng đóng vai trò nòng cốt là lực lượng CAP tại khu vực trường học. Các trường hợp vi phạm thì người dân chụp ảnh, gởi đến các trang mạng của Cảnh sát Giao thông để tiến hành phạt nguội, hoặc thông qua đường dây nóng để giải quyết các ùn tắc giao thông cục bộ. Ngoài ra, trong thời gian đến sẽ có hệ thống các tuyến xe buýt phủ khắp các tuyến đường trên thành phố. Việc tăng cường sử dụng các loại xe công cộng, cùng với việc cấm các ô-tô du lịch, ô-tô sơ-mi rơ-moóc vào thành phố trong các giờ cao điểm đã hạn chế được ùn tắc giao thông rất nhiều, nhưng quan trọng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông", ông Huy nhấn mạnh.
LÊ ANH TUẤN