10 thuyền viên đi qua 26 giờ sinh tử giữa biển khơi
Đúng vào lúc sức tàn lực kiệt sau 26 giờ đồng hồ vật lộn với sóng dữ trong bão số 4, 10 thuyền viên của tàu vận tải Thái Thụy 88 (xã Diêm Điền, H. Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã được cứu sống một cách thần kỳ. Khi chiếc tàu bị sóng đánh chìm cùng 3.200 tấn than, họ đã nắm tay nhau “chiến đấu” can trường giữa biển khơi để sinh tồn, vượt qua những thời khắc tuyệt vọng.
Vùng 3 Hải quân, Kiểm ngư tặng quà, động viên và làm thủ tục bàn giao các thuyền viên sau khi đưa vào bờ. |
“Đó là thời khắc kinh khủng nhất”
Sáng 31-8, 10 thuyền viên tàu Thái Thụy 88 được Vùng 3 Hải quân bàn giao cho cơ quan chức năng tại Đà Nẵng trong tình trạng sức khỏe được phục hồi, tinh thần ổn định. Các thành viên may mắn thoát hiểm giữa bão tố kể lại câu chuyện 26 giờ đồng hồ vừa thay nhau tát nước, ôm nhau trên chiếc bè cứu sinh vẫn rùng mình khi kể lại thời khắc kinh khủng ấy. Ông Nguyễn Ngọc Mười (55 tuổi, trú H. Thái Thụy) kể lại, tàu Thái Thụy 88 đang trên hành trình chở gần 3.200 tấn than từ Quảng Ninh vào Cần Thơ thì gặp bão số 4 khi đi qua vùng biển giữa Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Với kinh nghiệm đi biển lâu năm, sau khi nghe tin tức, thuyền trưởng yêu cầu tàu tăng tốc để có thể vượt qua vùng ảnh hưởng khi bão đổ bộ. Mọi việc sẽ có thể như dự kiến nếu tàu không hỏng máy đột ngột. “Chiều 29-8, khi hầu hết các tàu hàng, tàu cá đã tìm được nơi trú tránh thì chúng tôi vẫn trôi nổi giữa biển khơi. Chúng tôi bắt đầu cuộc vật lộn hơn một ngày trời kinh khủng nhất trong nghề đi biển”, ông Mười kể lại.
Theo thuyền trưởng Nguyễn Thành Vũ (41 tuổi, trú H. Thái Thụy), khi tàu mất khả năng cơ động, nghiêng 25 độ và bắt đầu chìm, anh phát tín hiệu yêu cầu cấp cứu khẩn cấp và ra lệnh cho mọi người bỏ tàu, thả 2 chiếc phao dù xuống biển. Trong thời khắc khủng hoảng về tinh thần, không ai còn nhớ mang theo thiết bị phát tín hiệu liên lạc nữa. “Chúng tôi phân công nhau tát nước trong phao, giữ thăng bằng, liên tục bắn pháo sáng và pháo khói với hy vọng có tàu bạn nhìn thấy. Lương khô, nước ngọt cũng cạn dần, một số anh em tuyệt vọng nằm thiếp đi”, thuyền trưởng Vũ nhớ lại. Mưa gió vần vũ giữa biển, những cột sóng cao cứ dội xuống liên tục chiếc phao khoảng 5m2. Từ giữa những cột sóng khổng lồ, chính anh Vũ là người chứng kiến thời khắc cuối cùng con tàu Thái Thụy 88 bị biển khơi nuốt chửng. Lúc đó bản năng sinh tồn của 20 năm đi biển nổi dậy, Vũ đứng lên và nói với mọi người: “Phải nương theo cột sóng để về nhà, không thể ở lại giữa biển. Qua được bão thì chắc chắn sẽ sống”. Vậy là 10 con người tiếp tục thay nhau tát nước, động viên nhau và quyết định giữ lại một quả pháo hiệu cuối cùng.
Theo thuyền viên Nguyễn Tùng Lẫm, mọi người đã mắc sai lầm là trong lúc mất bình tĩnh đã không mang theo thiết bị liên lạc để phát tín hiệu yêu cầu cứu nạn. Nhưng thay vào đó, 10 con người đã có một quyết định sáng suốt là cùng ngồi lên một chiếc phao thay vì 2 chiếc sẵn có trên tàu. “10 người quây tròn ngồi trên một phao vừa giữ được nhau, thay nhau tát nước và không bị sóng hất đi dễ dàng. Nếu chia thành 2 tốp xuống 2 phao thì chắc chắn không cầm cự được lâu, sớm kiệt sức và buông xuôi. Sóng sẽ đánh bay hết”, ông Lẫm kể lại.
“Sống lại” nhờ quả pháo sáng cuối cùng
Thuyền viên Ngô Hữu Đông (quê Sầm Sơn, Thanh Hóa) vẫn nhớ như in cái cảm giác 10 người chụm lại bắn lên quả pháo sáng cuối cùng phía trước hướng đi của một tàu hàng. Vì trước đó, đã có lúc họ nhìn thấy tàu đi qua chỉ vài hải lý, thậm chí là còn thấy được cả núi Sơn Trà nhưng pháo hiệu bắn lên vẫn không tài nào liên lạc được. “Quả pháo bắn lên mang theo những hy vọng cuối cùng may mắn được tàu Đức Nam 01 nhìn thấy. Trước khi bắn pháo, chúng tôi phải dồn sức bơi về phía họ ở khoảng cách gần nhất trong tầm nhìn, không để họ đi qua. Bắn sớm hoặc muộn một tí rất có thể họ cũng không nhìn thấy”, anh Đông kể và tươi tỉnh hẳn khi nhớ lại khoảnh khắc được tàu bạn cứu vớt. Các thuyền viên trên tàu Đức Nam 01 chở tôn cuộn từ phía Nam về Hải Phòng trước đó đã nhận được yêu cầu quan sát, cứu nạn. Họ lại phát hiện được một trong 2 chiếc phao của tàu Thái Thụy đã thả xuống, nhưng không có người nên nghĩ điều tồi tệ có thể đã xảy ra.
Trong nhiều giờ đồng hồ kể từ khi nhận được tín hiệu yêu cầu cứu nạn khẩn cấp của tàu Thái Thụy 88, Vùng 3 Hải Quân đã điều động tàu ra khơi tìm kiếm nhưng vì thiết bị phát tín hiệu đã bị bỏ lại cùng con tàu bị nạn nên mọi kênh liên lạc, tìm kiếm đều bặt vô âm tín. Vì vậy, tàu kiểm ngư KN-365 gần như chỉ định vị cảm tính để quần thảo trên vùng biển này và tìm kiếm bằng mắt thường. Ngay khi nhận tin báo Đức Nam 01 đã cứu thành công, tàu KN-365 đã có mặt chuyển toàn bộ thuyền viên gặp nạn sang tàu để khám sức khỏe, cấp phát thuốc, áo ấm, thức ăn và đưa vào bờ an toàn trong đêm 31-8. “Trong khoảng khắc hiểm nguy, tôi nghĩ nhiều đến vợ và đứa con mới sinh. Khi nghe tiếng tôi trong điện thoại, vợ khóc nức nở không nói được gì. Hôm qua tôi từng khóc vì tuyệt vọng, lúc nghe tiếng vợ lại khóc vì thấy mình quá nhiều may mắn”, thuyền viên Nguyễn Tùng Lẫm rơm rớm nước mắt.
Ôm chầm lấy các thuyền viên của mình, ông Trịnh Quốc Đạt - Chủ tịch Hiệp hội vận tải biển Diêm Điền (H. Thái Thụy) cũng không cầm được nước mắt. “Thương anh em lắm, nhưng vì đây là tính mạng của mình, tôi vẫn nhắc nhở mọi người phải nhớ những kỹ năng cơ bản. Họ đã quên mang theo thiết bị liên lạc khi quyết định bỏ tàu, nhưng may mắn là cả 10 người đã có quyết định sáng suốt là cùng lên một phao cứu sinh. Nếu không sáng suốt và can trường, thì giờ không biết còn ôm nhau ở đây nữa không”. Theo ông Đạt, tàu Thái Thụy 88 chìm giữa biển gây thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng chưa tính giá trị gần 3.200 tấn than. Hiệp hội phải làm việc với bảo hiểm để có thể vớt vát được phần nào.
Đại tá Võ Văn Tuyến - Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cho biết, ngoài việc tiếp nhận, đưa vào bờ an toàn 10 thuyền viên của tàu Thái Thụy 88 từ tàu Đức Nam 01, trong đợt bão Podul, Vùng 3 Hải quân đã trực tiếp cứu 17 ngư dân, hỗ trợ nhiều tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm.
Công Khanh