1.000 ngày chặn đứng đường dây buôn “tử thần” (Kỳ cuối: “Mẻ lưới” sau cùng)

Thứ ba, 24/04/2018 19:00

Như đã đề cập ở kỳ trước, vượt qua nhiều khó khăn, nguy hiểm, lực lượng BCA 009N (CAH Vĩnh Linh, Quảng Trị) liên tiếp bắt giữ 4 vụ vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ (VLN) trong năm 2015, thu giữ tổng cộng 148kg thuốc nổ, hơn 3.500 kíp nổ và gần 2.000m dây cháy chậm, sau đó chuyển giao các vụ án cho Cơ quan ANĐT CA tỉnh Quảng Trị thụ lý đúng thẩm quyền. Những vụ án lần lượt được TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử. Ngoài một số đối tượng có vai trò thấp, phạm tội lần đầu được xem xét giảm nhẹ, chủ yếu được hưởng án treo, những đối tượng như Trí, Quốc, Nhàn đều nhận mức án nghiêm khắc. Cụ thể, Quốc lãnh án sơ thẩm 4 năm tù; Nhàn 3 năm tù; Trí 3 năm tù, chấp hành thêm bản án tù treo trước, tổng cộng 6 năm tù. Tuy nhiên, CAH Vĩnh Linh vẫn chưa thể khép lại chuyên án.

Lãnh đạo CA tỉnh Quảng Trị biểu dương và khen thưởng CAH Vĩnh Linh.

Trao đổi về quá trình đấu tranh, Thượng tá Hồ Sỹ Hùng - Trưởng BCA cho biết dù đã triệt xóa, lần lượt “gạch tên” nhiều đối tượng trong chuyên án, nhưng đối tượng chính trong tầm ngắm là Trần Hải Tuấn (1962, trú xã Vĩnh Sơn, H. Vĩnh Linh) vẫn chưa “chốt” được. So với Quốc hay Trí thì Tuấn ma mãnh hơn nhiều và xét về nhân thân cũng đáng lưu tâm hơn. Năm 2009, Tuấn bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Mua bán trái phép VLN”. Chấp hành xong bản án, Tuấn trở lại địa phương mưu sinh bằng nghề rà phế liệu sau chiến tranh. Một lần nữa, cám dỗ đồng tiền trước hoạt động mua bán VLN đã dẫn lối Tuấn trở lại con đường cũ. Nhất là khi một loạt đường dây mua bán VLN trên địa bàn bị CAH Vĩnh Linh triệt xóa, “thị trường đen” bị chặn đứng trong khi nhu cầu từ tỉnh ngoài vẫn âm thầm tuồn về khiến Tuấn càng “máu”.

Với vỏ bọc làm nghề rà phế liệu nên hành vi bất thường của Tuấn không dễ bị phát hiện. Việc thu gom thuốc nổ cũng không cần phải móc nối xa xôi như Quốc, Trí hay một số đối tượng khác mà từ chính những người cùng nghề. Nhiều kinh nghiệm đối phó và thận trọng hành động, Tuấn không tiêu thụ tại địa bàn Vĩnh Linh nói riêng hay Quảng Trị nói chung mà nhắm đến ngư dân TT-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... Trước sự tinh vi, kín kẽ của Tuấn, trinh sát (TS) trong BCA vẫn âm thầm kiên trì để lần ra manh mối, quyết tâm lật mặt đối tượng xảo quyệt này.

“Chuyên án kéo dài mà chưa thể khép lại khiến CBCS đều canh cánh trong lòng. Trong khi đó, không chỉ đánh mỗi chuyên án này, nhiều nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt khác phải thực hiện nên áp lực và căng thẳng không phải ít” - Thiếu tá Nguyễn Đình Quang - Phó BCA, chia sẻ. Với quyết tâm cao, sau thời gian dài kiên trì mật phục, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ khác, Chỉ huy BCA nhận thấy đủ căn cứ để tiến tới phá án.

Trần Hải Tuấn và số thuốc nổ của Tuấn bị thu giữ lên đến gần 200kg.

Đêm 2-4-2018, nhiều tổ TS nhận lệnh ngược lên xã Vĩnh Sơn. 20 giờ, TS xác định Tuấn điều khiển ô-tô tải BKS 74C-009.66 lưu thông từ Vĩnh Sơn hướng ra QL1A, nghi vấn chuẩn bị thực hiện phi vụ làm ăn mới. Lúc đó, con đường liên thôn vắng người qua lại, ánh đèn pha phía trước cho thấy QL1A đã không còn xa. Khi xe của Tuấn đến thôn Dục Đức, xã Vĩnh Sơn thì các tổ TS xuất hiện. Tiếng phanh xe cho thấy đối tượng quá bất ngờ và hoang mang khi rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Thực hiện bắt quả tang hành vi vận chuyển trái phép VLN đối với Tuấn, TS khám xét và thu giữ trên xe 84kg thuốc nổ được chứa trong nhiều bao tải nhỏ. Khai thác nhanh, Tuấn quanh co, khai vận chuyển thuê cho một người không rõ danh tính và hàng được đưa ra QL1A để giao cho một người khác cũng không rõ lai lịch. Tiếp tục thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Tuấn tại thôn Lê Xá (xã Vĩnh Sơn), lực lượng BCA phát hiện, thu giữ thêm 92,5kg thuốc nổ. Đến lúc này, Tuấn bắt đầu thừa nhận thu gom số thuốc nổ trên từ những người rà phá phế liệu sau chiến tranh nhằm bán lại kiếm lời. Cũng như 4 vụ án trước, CAH Vĩnh Linh khẩn trương chuyển Tuấn cùng tang vật đến Cơ quan ANĐT tiếp tục mở rộng, xử lý đúng thẩm quyền.

Với chiến công xuất sắc khi phá thành công Chuyên án 009N, thể hiện sự kiên trì, mưu dũng của CAH Vĩnh Linh, lãnh đạo CA tỉnh Quảng Trị đã thăm và trao thưởng cho đơn vị. Chuyên án thành công cũng đồng nghĩa loại bớt ẩn họa hủy diệt môi trường và ngăn chặn những tiềm ẩn khôn lường về ANTT trên địa bàn.

BẢO HÀ