1.275 thanh niên ưu tú lên đường tòng quân

Thứ năm, 17/02/2022 10:13

Ngày 16-2, các quận, huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng đồng loạt tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2022. Đợt này có 1.275 thanh niên đủ tiêu chuẩn nô nức lên đường tòng quân. Theo đánh giá, lễ giao nhận quân năm nay được diễn ra nhanh gọn và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 nhưng cũng rất trang trọng, khí thế hào hứng, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chiến sĩ qua cầu vinh quang về đơn vị huấn luyện mới. 

Nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ

Hòa cùng không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân Nhâm Dần 2022, 1.275 thanh niên TP Đà Nẵng nô nức lên đường tòng quân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự là điều kiện để thế hệ trẻ thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng đối với đất nước; đồng thời cũng là cơ hội để các bạn trẻ rèn luyện, trưởng thành.

Tại Lễ giao nhận quân quận Liên Chiểu, chúng tôi gặp cặp song sinh trúng tuyển đợt này là Lê Huy Chiến và Lê Huy Công (vừa tốt nghiệp xong chương trình đào tạo nghề tại Trung tâm đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp iViettech Đà Nẵng; trú Khu phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam). Nhận thức rõ vai trò của thanh niên và trách nhiệm đối với Tổ quốc, Chiến và Công đều tình nguyện tham gia nghĩa vụ năm 2022 và trúng tuyển đợt này. "Em luôn nghĩ rằng, là thanh niên thì phải tiên phong trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Được học tập và rèn luyện trong môi trường quân ngũ sẽ giúp em trưởng thành hơn. Vì vậy em rất phấn khởi khi được tham gia nghĩa vụ đợt này" – tân binh Lê Huy Chiến nói.

Cùng quan điểm với anh trai, Lê Huy Công bày tỏ, nếu ở nhà thì sẽ giúp đỡ được nhiều việc cho bố mẹ. Nhưng chúng em là thanh niên thì phải có trách nhiệm như bao bạn trẻ khác, phải góp sức để bảo vệ đất nước, bảo vệ quê hương. Chắc chắn rằng phía trước sẽ rất nhiều khó khăn, vào quân ngũ sẽ rất nhiều thử thách, nhưng em nghĩ mình sẽ làm được và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mẹ của 2 tân binh – cô Trần Thị Cúc cũng rất hiểu tâm tư, nguyện vọng của các con và trách nhiệm của gia đình, của các con với tổ quốc. Trước giờ tiễn các con lên xe về đơn vị, cô bảo: “Sinh con ra thì ai cũng mong cho con cái trưởng thành. Nay các con cũng đã lớn, học hành xong rồi thì phải có trách nhiệm với Tổ quốc. Dù thời bình hay thời chiến thì cũng vậy, cũng phải xông pha khi đất nước cần. Đó là trách nhiệm. Vậy nên khi các con tham gia nghĩa vụ thì bố mẹ rất đồng tình. Bố mẹ luôn động viên các con an tâm tư tưởng và phấn đấu rèn luyện tốt", cô Cúc chia sẻ.

Là một trong những thanh niên nhập ngũ tại quận Cẩm Lệ trong đợt này, tân binh Đặng Văn Hùng (trú phường Hòa Thọ Đông) đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đối với Hùng, thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc là vinh dự, trách nhiệm bản thân, là niềm tự hào được tiếp bước truyền thống của quê hương anh hùng. “Hôm nay, trong không khí của ngày hội tòng quân, trước những tình cảm của chính quyền địa phương, người thân gia đình, chúng tôi xin hứa khi vào quân ngũ sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, chúng tôi sẽ luôn giữ vững kỷ cương của quân đội, pháp luật của nhà nước, an tâm tư tưởng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy truyền thống tốt đẹp, phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, Hùng bộc bạch.

Bí thư Nguyễn Văn Quảng động viên các thanh niên quận Sơn Trà nhập ngũ. 

Đảm bảo chỉ tiêu và tiêu chuẩn

Năm nay, TP Đà Nẵng có 1.000 thanh niên nhập ngũ về 11 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 5. Tỷ lệ thanh niên tuổi đời 18-22 chiếm 87,8%; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 53,5%; trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 13,6%; đảng viên đạt 0,1%; cán bộ, công nhân viên chức nhà nước đạt 0,1%.

Qua đánh giá, chất lượng thanh niên nhập ngũ lần này cao hơn so với các năm trước cả về tiêu chuẩn chính trị, sức khỏe, văn hóa. Trình độ chuyên môn trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm 9,6%, tỷ lệ đảng viên 0,27%, sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 47,9% (tăng 2,12% so với năm 2021). Để có được kết quả này, từ nhiều tháng qua các địa phương đã tích cực, chủ động làm tốt chính sách động viên tuyển quân, các khâu xét tuyển bảo đảm công khai, công bằng, đúng Luật; chú trọng tuyên truyền sâu rộng Luật Nghĩa vụ Quân sự trong các tầng lớp nhân dân và làm tốt chính sách hậu phương quân đội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết tặng hoa cho các tân binh Q.Thanh Khê. 

Đối với công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ trong Công an nhân dân, toàn thành phố có 275 công dân đủ điều kiện, tiêu chuẩn được lệnh nhập ngũ. Các đơn vị, địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp, linh hoạt, để bảo đảm chất lượng tuyển quân, thực hiện tốt công tác “3 gặp, 4 biết”, vận động đạt 100% chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ được giao. Trong thời gian 3 tháng được huấn luyện theo chương trình khung kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cơ sở, điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND… chiến sĩ mới sẽ được phân công về các đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT theo quy định.

Ghi nhận tại quận Sơn Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng đến tặng hoa và động viên các tân binh tại điểm giao nhận quân quận Sơn Trà. Năm nay, Q.Sơn Trà được thành phố giao chỉ tiêu tuyển chọn 175 thanh niên lên đường nhập ngũ. Ông Hoàng Sơn Trà- Chủ tịch UBND quận cho hay, nhờ làm tốt công tác tuyển chọn và khám sàng lọc nên các tân binh đều đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, trình độ văn hóa và sức khỏe. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm luôn đạt 100% chỉ tiêu được giao.

Tại quận Hải Châu có 217 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đó, công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự có 168 thanh niên và 49 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự CAND. Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh đến dự tặng hoa và quà động viên thanh niên nhập ngũ đợt này. Được biết, quận Hải Châu triển khai công tác tuyển quân năm 2022 với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các đơn vị liên quan, theo đúng luật định, đảm bảo yêu cầu về số lượng và chất lượng. Gia đình, người thân đã chuẩn bị tốt các điều kiện để các em lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và công an. Các phường đã thực hiện tốt công tác “3 gặp, 4 biết”, vận động công dân đủ điều kiện tham gia.

Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh và Thiếu tướng Cao Phi Hùng – Phó Tư lệnh Quân khu V tặng quà cho công dân quận Hải Châu lên đường nhập ngũ.

Khâu tổ chức nhanh gọn và an toàn

So với mọi năm, các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai quyết liệt trong quá trình tổ chức giao, nhận quân trên tinh thần tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị quân đội. 100% thanh niên đã được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trước ngày giao nhận quân.

Khâu tổ chức năm nay được rút gọn, thời gian diễn ra nhanh chóng song vẫn đảm bảo tính trang nghiêm và an toàn. Theo đó, tình hình Covid-19 liên quan đến công dân nhập ngũ được nắm chắc, kịp thời thông báo cho đơn vị nhận quân biết và báo cáo về Thường trực Hội đồng NVQS thành phố. Các thành phần tham dự lễ giao, nhận quân thực hiện nghiêm thông điệp 5K, tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và được xét nghiệm SARS-CoV-2 kết quả âm tính còn hiệu lực đến ngày giao quân. Riêng đối với công dân nhập ngũ trong sáng 16-2, các phường tổ chức test nhanh kháng nguyên và đo thân nhiệt cho công dân nhập ngũ trước khi tập trung lên khu vực làm lễ giao, nhận quân. Trong lễ giao, nhận quân, không giải quyết cho gia đình công dân nhập ngũ vào khu vực làm lễ giao, nhận quân… Sau khi qua cầu vinh quang, các chiến sĩ được bố trí sắp xếp khu vực riêng trước khi lên xe về đơn vị nhận quân.

Theo Đại tá Đoàn Duy Tân – Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng, đối với công tác tuyển quân vào sáng 16-2 diễn ra an toàn và chặt chẽ. Số thanh niên lên đường nhập ngũ đều phấn khởi, an tâm, sẵn sàng lên nhận nhiệm vụ. “Hiện nay, đối với thanh niên bị mắc Covid-19 trước khi lên đường nhập ngũ, thành phố đã chỉ đạo thực hiện cách ly chữa bệnh. Sau khi xét nghiệm âm tính sẽ tổ chức bàn giao cho các đơn vị trong thời gian sớm nhất, đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng”, Đại tá Đoàn Duy Tân cho hay.

Phía trước là tiếng gọi Tổ quốc, phía sau luôn có hậu phương vững chắc là sự động viên của gia đình, tin tưởng rằng các tân binh tòng quân lần này trên địa bàn TP Đà Nẵng  sẽ sớm hòa nhập vào môi trường quân ngũ, vượt mọi khó khăn, phấn đấu rèn luyện tốt và lập nhiều chiến công xuất sắc, trở thành những chiến binh ưu tú trong quân ngũ.

Nhóm P.V