4.000 viên ma túy dưới vỏ bọc... thực phẩm chức năng!

Thứ năm, 12/11/2020 13:08

Những ngày đầu tháng 11- 2020, liên tiếp các chuyên án ma túy được Phòng Cảnh sát ma túy (CSMT) CATP Đà Nẵng triệt xóa thành công. Mới đây nhất, vào ngày 9-11, đường dây mua bán, vận chuyển 4.000 viên ma túy (thuốc lắc) từ TP Hồ Chí Minh về Đà Nẵng cũng đã bị Phòng CSMT CATP Đà Nẵng triệt xóa. Chiến công này một lần nữa khẳng định, dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, nhất là trong thời điểm mưa gió bão bùng, thì các trinh sát CSMT CATP Đà Nẵng vẫn ngày đêm kiên trì bám địa bàn, đối tượng, quyết tâm phá án đến cùng.

Nguyễn Quang Thìn, Truyền và Lộc cùng tang vật vụ án.

Đầu tháng 10-2020, bằng các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, trinh sát Đội 1 Phòng CSMT CATP Đà Nẵng phát hiện có 1 đối tượng nam, nói giọng phía Bắc có biểu hiện liên kết với một số đối tượng tại Đà Nẵng để hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Qua theo dõi, trinh sát nhận thấy hoạt động của đối tượng này khá tinh vi và khép kín nên việc thu thập thông tin về nhân thân, lai lịch và mối quan hệ của đối tượng rất khó khăn. Vấn đề được các trinh sát lưu tâm, là việc đối tượng chỉ mới xuất hiện, hoạt động tại địa bàn TP Đà Nẵng, nhưng lại khá thông thuộc địa bàn, tiếp xúc, quan hệ với nhiều đối tượng nằm trong diện quản lý của trinh sát, thậm chí có chiều hướng mở rộng ra địa bàn tỉnh Quảng Nam...

Để tăng cường lực lượng, phương tiện đấu tranh, đầu tháng 11-2020, lãnh đạo Phòng CSMT báo cáo với Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc CATP đề nghị xác lập chuyên án đấu tranh. Được sự thống nhất của lãnh đạo CATP, Chuyên án 555M được thành lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Xuân Cường- Trưởng phòng CSMT, Trưởng Ban chuyên án (BCA).

Ngay sau khi chuyên án được xác lập, một mặt, các tổ trinh sát thuộc Phòng CSMT được tung xuống địa bàn nắm tình hình, thu thập thông tin về đối tượng; mặt khác, phối kết hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan củng cố tài liệu, chứng cứ. Chỉ sau đó ít lâu, nhân thân đối tượng được xác định là Nguyễn Quang Thìn (quê Nghệ An). Thìn sau đó được xác định là đối tượng không có nơi ở cố định, có quan hệ với nhiều đối tượng tại TP Hồ Chí Minh, Long An, Quảng Nam và thường xuyên di chuyển đến Đà Nẵng nên gây rất nhiều khó khăn cho BCA trong theo dõi, giám sát.

Trung tá Trần Thanh Tịnh- Đội trưởng Đội 1 Phòng CSMT CATP cho biết, một trong những yếu tố mang lại thành công cho chuyên án, đó là nhận được sự phối hợp hiệu quả, nhiệt tình của các đơn vị nghiệp vụ thuộc CATP Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Cụ thể, từ sự phối hợp này, trinh sát BCA nắm được nguồn ma túy được Thìn lấy từ các địa phương này, sau đó vận chuyển bằng đường bộ thông qua phương tiện được đối tượng trực tiếp thuê, đi xe công nghệ hoặc xe khách đường dài về Đà Nẵng tiêu thụ. Ma túy khi vận chuyển cũng được đối tượng ngụy trang rất kín đáo, tất cả đều được đóng trong hộp nhựa, bao bọc cẩn thận và có dán tem để ngụy trang là các loại thực phẩm chức năng.

Sau khi xác định được nguồn ma túy và phương thức hoạt động của đối tượng, tiếp tục tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, BCA nắm được thông tin quan trọng là khuya ngày 7-11, Nguyễn Quang Thìn sẽ vận chuyển số lượng lớn ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Đà Nẵng. Quyết không để số ma túy trên thẩm lậu vào thành phố, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Trần MưuPhó Giám đốc CATP Đà Nẵng, BCA tiến hành họp và quyết định khám phá một phần chuyên án, qua đó làm tiền đề triệt phá toàn bộ đường dây ma túy này.

Ngay từ chiều ngày 8-11, toàn bộ lực lượng trinh sát BCA được triển khai tại các chốt cửa ngõ phía Nam thành phố với nhiệm vụ đón lõng đối tượng. Đến 21 giờ cùng ngày, tổ trinh sát chốt tại cửa ô Hòa Phước phát hiện đối tượng di chuyển trên ô-tô BKS 77A… nên nhanh chóng bám theo. Đến 23 giờ cùng ngày, tại một nhà nghỉ trên đường Trung Nghĩa 8 (P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng), nơi Thìn thuê phòng ở, tổ trinh sát tại đây phát hiện có 2 đối tượng đi trên ôtô BKS 92A... vào gặp Thìn. Xác định đây là 2 đối tượng đến nhận ma túy để đem về Quảng Nam tiêu thụ, BCA chỉ đạo phải bằng mọi giá “hốt trọn ổ” nhóm đối tượng này cùng tang vật.

Sau một đêm giám sát tại nhà nghỉ, đến 11 giờ ngày 9-11, Thìn và hai đối tượng lên 2 ô-tô rời nhà nghỉ theo 2 hướng khác nhau. Nhận thấy thời cơ đã đến, rất nhanh chóng, lực lượng trinh sát chia làm hai tổ theo sát 2 xe. 15 phút sau, tại ngã tư Nam Trân – Nguyễn Thái Bình (P. Hòa Minh), tổ trinh sát bám theo chiếc xe do Thìn điều khiển nhận được lệnh tấn công. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã buộc Thìn phải dừng phương tiện và nhanh chóng bị khống chế, trinh sát thu giữ tại đây 2.000 viên thuốc lắc. 20 phút sau, tại ngã tư Huỳnh Ngọc Huệ - Trần Xuân Lê, tổ trinh sát bám theo chiếc xe thứ 2 cũng nhanh chóng khống chế và bắt giữ Nguyễn Văn Lộc (1982, trú xã Duy Vinh, H. Duy Xuyên) và Ngô Văn Truyền (1982, trú xã Quế Lâm, H. Nông Sơn, Quảng Nam) cùng 2.000 viên thuốc lắc mà các đối tượng khai vừa mua của Thìn. Hiện vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Được biết trước đó, vào ngày 8- 11, Phòng CSMT CATP Đà Nẵng cũng phá thành công chuyên án, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ khoảng 2kg ma túy tổng hợp.

D.HÙNG