Ác thú vô hình - cuộc xung đột giữa cái thiện và cái ác
(Cadn.com.vn) - Ác thú vô hình là tên gọi bộ phim gồm 30 tập, biên kịch: Đỗ Tài, đạo diễn Võ Hoàng Hiệp. Diễn viên:Hoài An, Lưu Quang Anh, NSƯT Thanh Điền, Thảo Trang, Thế Tâm... Phim khởi chiếu hàng tuần vào lúc 20 giờ từ thứ 2 đến thứ 5 trên kênh HTV7 bắt đầu từ ngày 21-6. Nhà biên kịch Đỗ Tài cho biết, nội dung phim xoay quanh về tệ nạn nghiện ngập mà anh đã ấp ủ từ khi còn là huynh trưởng nuôi dạy các trẻ em lang thang cơ nhỡ tại Trung tâm bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng, và chủ đề này càng được chín muồi thôi thúc nhiều hơn trong những năm gần đây, khi tệ nạn game bạo lực đã dẫn đến không ít thanh thiếu niên bước vào con đường tội ác.
Một cảnh trong phim “Ác thú vô hình”. |
Câu chuyện bắt đầu xảy ra tại gia đình doanh nhân thành đạt-vợ chồng ông Tùng, bà Thủy giàu lòng thương người, làm rất nhiều việc từ thiện xã hội. Đặc biệt, họ rất quan tâm đến bệnh tim của bà Nga, một người hàng xóm có hoàn cảnh khó khăn, ông bà Tùng đã nhiều lần giúp đỡ cứu sống bà Nga. Thế nhưng, oái ăm thay, Sơn - con trai của ông Tùng trong một lần say game và bị bọn xấu gây áp lực, để có đủ tiền trả nợ cho bọn đầu gấu Hải Đen, Sơn đã giết bà Nga và gây trọng thương cho bé út. Sơn trốn tránh pháp luật, gia đình ông Tùng rất đau khổ chạy tìm con khắp nơi, nhưng những cuộc tìm kiếm đã rơi vào vô vọng. Sơn tiếp tục lưu lạc xuống Cần Thơ ở trong một dãy nhà trọ, tại đây Sơn gặp Linh, một ca sĩ (tuổi vị thành niên)..., rồi sau đó cả hai tiếp tục gây ra nhiều tội ác khác, cuối cùng, Sơn không thoát khỏi bủa lưới pháp luật, ra đầu thú. Sau khi ra tù, Sơn nguyện làm điều thiện để phần nào bớt đi ray rứt. Thế nhưng, nỗi ám ảnh tội lỗi như một vết sẹo vô hình không dễ lành lặn trong tâm hồn Sơn...
Câu chuyện phim Ác thú vô hình khắc họa về cuộc đời một thanh niên lầm lạc trở về với cộng đồng, xã hội sau khi thi hành bản án của pháp luật. Tuy nhiên sự trở về ấy vẫn không nguôi sóng gió do những hệ lụy và hậu quả của quá khứ xấu xa vẫn đeo đuổi như một bóng ma. Đã nhiều lần Sơn nỗ lực chấp nhận số phận, để mưu cầu một cuộc đời bình thường như bao con người khác, nhưng điều Sơn phải luôn đối mặt là những “bóng ma” của cái ác, những ân oán, ân tình trong quá khứ đeo bám anh cộng với những kỳ thị của những người xung quanh. Trải qua nhiều biến cố, biến động của cuộc đời, cuối cùng Sơn cũng đã vượt qua tất cả, những tưởng đã thoát được những ác thú vô hình đeo bám, từ sau khi ra tù thì Sơn phải đối diện với 1 bóng ma khác từ quá khứ khi anh yêu và phát hiện ra người mình yêu lại chính là người bị hại của vụ án năm xưa. Sơn khủng hoảng trốn chạy, nhưng anh không thể nào chạy trốn khỏi tòa án lương tâm phán xét, trong nỗ lực sửa chữa anh nguyện thành tâm dâng hiến cuộc đời mình để làm những việc thiện ích tìm sự bình an cho tâm hồn của mình...
Chủ đề và thông điệp của phim là ngợi ca giá trị của gia đình, là động lực cho sự phấn đấu, hy sinh của mỗi thành viên trong ngôi nhà ấm áp. Bên cạnh đó, phim đề cao tinh thần tự vấn lương tâm trước những tội lỗi đã gây ra trong quá khứ, qua đó cho thấy: hình phạt của tòa án lương tâm còn nặng nề hơn sự trừng trị của pháp luật. Để bảo vệ gia đình, bảo vệ chính mình và được có hạnh phúc và thành công trong cuộc sống, mỗi người trong chúng ta đều phải tỉnh táo, giữ mình trước những cám dỗ đôi khi là vô hình, có khi ta phải trả giá bằng nước mắt, 1 án phạt tù thậm chí cả sự tủi nhục hay bằng chính sinh mạng của mình... Khi con người vướng vào chữ NGHIÊN nói chung, là bắt đầu nuôi dưỡng một con ác thú vô hình, nó cứ ám ảnh đòi hỏi mỗi ngày, và để có tiền thỏa mãn cơn nghiện đó nó cứ dắt ta đi từ ác nghiệp này sang ác nghiệp khác: dối trá, lừa lọc, trộm cướp, rồi đến giết người. Phần con lấn át phần người. Game bạo lực cũng là một thứ gây nghiện, nhưng nó còn độc hại hơn những chất nghiện khác. Nhất là đối với hệ thần kinh non yếu của tuổi trẻ, họ còn chưa phân định được rõ ràng đâu là game, đâu là thực, họ hành động trong sinh hoạt hằng ngày như đẳng cấp mà họ đã đạt được trong game: hiếu chiến, lạnh lùng và tàn ác... Điều nguy hiểm nhất là cái xấu lặng lẽ đến mỗi ngày mà ta không hề hay biết...
Phim có nhiều đoạn cao trào đan xen phức tạp, hấp dẫn... Tình tiết được xây dựng gần như liên tục. Nhiều xung đột chồng chéo. Điểm giá trị nhất chính là tác giả rất chú trọng miêu tả xung đột nội tâm nhân vật. Nhờ thế, hình ảnh Sơn với nhiều ngóc ngách sáng - tối được thể hiện tinh tế và nổi bật. Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác (hữu hình và vô hình) trong đời sống xã hội con người, tuy nhiên điểm khác biệt là câu chuyện đấu tranh thiện/ác này chính là để nhấn mạnh và làm đẹp cho tính nhân văn của tình bằng hữu, tình yêu, tình cảm gia đình và trên hết là tính tự vấn lương tâm, để tha thứ và được thứ tha nhằm mưu cầu sự bình an, hạnh phúc trong cuộc đời này.
Câu chuyện trong Ác thú vô hình tuy không mới, nhưng cách đặt vấn đề lại tạo được nét riêng, gây xúc động và có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ. Nhà biên kịch Đỗ Tài tâm sự: “Tôi mong muốn đây cũng là câu chuyện cho mọi gia đình, chia sẻ về giáo dục con trẻ là rất cần thiết trong một xã hội mở, đầy năng động hiện nay”.
Trần Trung Sáng