Ám ảnh Grab “dù” trong sân bay Đà Nẵng (Bài 1: Đội quân “anh chị” Grab “dù”)
Mặc dù được Bộ GTVT “bật đèn xanh” cho thí điểm tại Đà Nẵng, nhưng đến thời điểm này, hình thức vận chuyển hành khách bằng Grab vẫn chưa được chính quyền TP Đà Nẵng chấp thuận. Hoạt động của “đoàn quân” Grab hiện trải rộng khắp địa bàn thành phố, tuy nhiên “điểm nóng” gây bức xúc nhất hiện nay là khu vực các nhà ga đến Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng.
Một tài xế “mời” hành khách sử dụng dịch vụ... như ra lệnh! |
“Chợ... Grab” trong sân bay
Ga đến quốc tế và quốc nội sân bay Đà Nẵng những ngày đầu tháng 12 lịch máy bay đáp dày đặc. Trước giờ hạ cánh mỗi chuyến bay, đội quân “Grab dù” hùng hậu phủ kín tiền sảnh nhà ga.
-“Ê, chú cũng chạy Grab à? Chịu khó đứng sau cho anh em kiếm chút cháo nhé”, một thanh niên xăm trổ vằn vện cảnh báo tôi.
- “Em biết rồi anh! Anh cứ chào khách trước đi, em đứng vòng ngoài cũng được”, tôi tỏ ra “hiểu chuyện”.
Chuyến bay vừa đáp, từng tốp hành khách di chuyển ra cửa. Bên ngoài, đội Grab huơ tay vẫy, mời gọi: “Grab anh, chị ơi!”. “Grab to me!”. Khách tiến tới gần hơn, bắt đầu những pha chèo kéo, mặc cả giá nhao nhao diễn ra trước tiền sảnh nhà ga.
Một số lái xe Grab khác có vẻ biết thân phận bé nhỏ của mình, khoanh tay đứng im, để vài tay có “máu mặt” mời khách trước, qua vòng 2 mới dám lủi thủi theo sau mời khách. Theo quan sát của chúng tôi, phần đa cánh “Grab dù” chỉ thích mời khách Tây, hoặc hành khách Việt di chuyển đường xa như Hội An, Tam Kỳ, Huế, Quảng Ngãi..., còn những cuốc đường gần, họ đều bỏ qua.
Phần khách cũng rất khôn ngoan, biết rất rõ giá cả đi taxi nên nhiều người đàm phán ngã giá với tài xế Grab để di chuyển. Một hành khách đi TP Huế, sau khi nhìn thấy lái xe book giá hiển hiện mức phí 1.229.000, tài xế nhanh nhảu hạ xuống 1,1 triệu đồng, khách gật đầu đi ngay. Khách hiểu rất rõ, với mức phí như vậy ngang bằng taxi, nhưng họ khó thoát khỏi những chiêu thức chèo kéo, thậm chí giành giật của các tay “Grab dù”.
Cách đó không xa, 2 tài xế taxi lắc đầu. Tài xế của hãng taxi H. bức xúc: “Cánh Grab dạo này bắt khách còn hơn cướp cạn, khiến anh em taxi gần như mất nồi cơm, dù mỗi hãng phải trả một khoản phí không nhỏ để vào sân bay đón khách. Anh em taxi nào dám lên tiếng, lập tức bị dằn mặt, dọa dẫm đủ điều nên im lặng cho lành”, một tài xế taxi thổ lộ.
Chỉ trong vòng một buổi sáng, đập vào mắt chúng tôi khá nhiều hình ảnh gây phản cảm từ cánh tài xế Grab. Họ ăn mặc lếch thếch, tay chân xăm trổ, chèo kéo, bu bám nhao nhao mời hành khách chẳng khác gì chợ phiên. Thi thoảng, sau cú hụt khách do khách book Grab từ ngoài sân bay chạy vào, chúng luôn miệng buông lời thô tục. Hay những lúc bị lực lượng cơ động sân bay nhắc nhở, cả nhóm chửi thề rất tục tĩu...
Không chỉ quốc nội, cảnh chèo kéo khách lặp lại liên tục ở ga đến quốc tế. Theo những nhân viên cơ động sân bay làm nhiệm vụ tại đây, thời gian trước do Grab đứng quá đông, chèo kéo khách lộn xộn, nên các bộ phận sân bay đã làm một hàng rào tạm che chắn không cho đổ xô vào trong nhưng lái xe vẫn lật dây hàng rào chạy vào mời khách. Bị nhắc nhở, chúng dằn mặt, dọa hành hung lực lượng và người nhà nếu còn thái độ ngăn cản. “Anh em dù đã cố gắng làm hết chức năng nhiệm vụ đảm bảo ANTT bên ngoài nhà ga, nhưng lắm lúc lái xe rất hung hãn, thậm chí đạp ga hất văng nhân viên”, anh T.- nhân viên cơ động sân bay nói.
Tài xế Grab chờ đón khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. |
Luật ngầm tại “chợ Grab”
Không chỉ chào mời, chèo kéo khách gây hình ảnh phản cảm, những ngày làm “nhân viên Grab” ở sân bay, qua câu chuyện của họ với nhau, chúng tôi còn chứng kiến rất nhiều hoạt động ngầm từ cánh tài xế này. Họ chia cách “anh chị” đàng hoàng. Khi bắt được khách đi Hội An hoặc Huế, kể cả đi du lịch trọn tour, cánh “anh chị” sẵn sàng nhường cho “em út” vận chuyển đi, nhưng theo nguyên tắc trích lại cho họ phần trăm.
Với những tài xế đầu tư xe chạy Grab, do biết thân phận khó cạnh tranh với những tài xế có máu mặt chèo kéo khách trong tiền sảnh ga đến, đành đậu xe đông đặc bên ngoài sân bay trông chờ may rủi từ những cú đặt xe của khách sau đó mua vé chạy vào đón.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực cửa ngõ đóng quân của các đơn vị quân đội sát cổng vào sân bay, xe Grab đậu đông như kiến. Chốc lát, bộ đội trực cổng phải ra nhắc nhở, yêu cầu tài xế di chuyển ra khỏi khu vực hạn chế, song mỗi khi tới giờ có chuyến bay sắp đáp, lái xe lại nối đuôi nhau kéo vào.
Trung tâm An ninh hàng không Đà Nẵng cho hay, hoạt động của lái xe Grab tại khu vực ga đến Sân bay Đà Nẵng và bên ngoài trạm thu phí vào sân bay hiện nay rất phức tạp, nhưng chỉ lực lượng ANHK khó mà giải quyết nổi. Cũng có đôi lúc được Thanh tra giao thông TP hỗ trợ, nhưng do lực lượng mỏng, không thể xử lý nổi hàng ngàn xe Grab trong các ga đến sân bay.
Ông Lương Thế Thuyết - Giám đốc Trung tâm ANHK cho hay, thời gian trước cánh tài xế Grab cũng hoạt động dữ dội tại Sân bay Huế và Chu Lai (Quảng Nam), tuy nhiên ngành chức năng địa phương của 2 sân bay này đã cấm triệt để nên hiện nay lái xe Grab đổ hết tới sân bay Đà Nẵng gây áp lực lớn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Nếu thành phố không mạnh tay không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
Còn đại diện Hiệp hội taxi Đà Nẵng bộc bạch, do Grab phát triển không có kiểm soát nên các hãng taxi truyền thống như “đứng trên đống lửa”, thậm chí có nguy cơ phá sản. Vấn đề này, các hãng taxi cũng đã có kiến nghị nhiều với ngành GTVT và các cấp ngành có liên quan.
“Một thực tế rất vô lý là Grab hoạt động đón khách như taxi nhưng lại không tuân thủ một quy định nào. Mỗi chiếc taxi lăn bánh trên đường phải đảm bảo rất nhiều yếu tố, nhất là thuế; trong khi Grab đang trốn một lượng thuế rất lớn, chưa một bộ ngành nào quản lý được, như vậy không công bằng”, lãnh đạo một hãng taxi nói.
(còn nữa)
Nhóm PV Điều tra