Ẩm thực - "chìa khóa" đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới
Ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú, rất mực tinh tế và gắn với đặc trưng riêng, sử dụng sản vật địa phương có của từng vùng miền luôn hấp dẫn du khách quốc tế. Chẳng thế mà nhiều món ăn của Việt Nam như phở, bún chả, bún bò Huế, bún thang, nem, bún bò Nam Bộ, các món cuốn... thậm chí cả bánh mì, cà-phê cũng được ca ngợi trên nhiều phương tiện truyền thông quốc tế. Điều này cũng có nghĩa là, ẩm thực góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, hấp dẫn du khách quốc tế lựa chọn điểm đến Việt Nam.
Món bún chả của Việt Nam càng nổi tiếng hơn khi hình ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đến ăn món này tại một quán ở Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016. |
Ẩm thực Việt được thế giới ưa chuộng
Không phải ngẫu nhiên mà bạn bè quốc tế đều khen ngợi các món ăn Việt Nam rất ngon, hấp dẫn. Những gian hàng ẩm thực Việt Nam trong những Festival quảng bá du lịch, văn hóa ẩm thực ở nước ngoài luôn thu hút đông đảo người bản xứ và quốc tế đến tìm hiểu và thưởng thức.
Ẩm thực Việt Nam được trang du lịch của CNN vinh danh nhiều lần với những món ăn nổi tiếng và hấp dẫn khách quốc tế nhất, trong đó có vô số món ăn đường phố ở cả 3 miền. Tờ The Guardian của Anh vừa qua bình chọn Hà Nội là một trong 20 địa điểm có tour ẩm thực tốt nhất thế giới. Nhiều kênh truyền hình và tạp chí ẩm thực thế giới đã làm phóng sự về ẩm thực Việt Nam như Tạp chí Food and Wine, Kênh Truyền hình CNN, Kênh NAT GEO Adventure... Hai món ăn đường phố phổ biến ở Việt Nam là phở và bánh mì đã được đưa vào từ điển tiếng Anh - Oxford English Dictionary. Vào năm 2011, Hãng CNN danh tiếng đã bình chọn phở đứng vị trí thứ 28/50 món ăn ngon nhất thế giới... Trên Tạp chí The Huffing Post, du khách nước ngoài còn dùng mỹ từ đặc biệt cho phở - "món ăn của thiên đường"...
Bún chả cũng là một trong những món ăn được báo nước ngoài ca ngợi và nhiều du khách trên thế giới biết đến nhất. Bún chả nằm trong danh sách 10 món ăn đường phố tuyệt nhất thế giới năm 2014 của trang National Geographic. Bún chả càng nổi tiếng hơn khi hình ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đến ăn ở một quán nổi tiếng tại Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016 được phát trên toàn thế giới...
Kỳ vọng "bếp ăn của thế giới"
Có thể nói rằng, ẩm thực là một kênh quảng bá tiềm năng và khá hiệu quả cho du lịch Việt Nam. Đây là con đường tiếp cận nhanh chóng, gần gũi và hỗ trợ đắc lực cho phát triển du lịch nước nhà.
Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định, những yếu tố về thiên nhiên, địa hình với đường bờ biển kéo dài là yếu tố thuận lợi để phát triển ẩm thực. Đây là điều mà không phải quốc gia nào trên thế giới cũng có được. Món ăn Việt Nam ở bất kỳ vùng miền, dân tộc nào cũng mang đầy đủ các yếu tố: ngon mắt, ngon mũi, ngon miệng, dễ chế biến, gần gũi với thiên nhiên và ai cũng có thể thưởng thức được... Ẩm thực Việt là tinh hoa trong chế biến. Điều này rất rõ nét trong các món ăn Việt chủ yếu là ngũ cốc, rau củ, quả, không dùng nhiều thịt, ít mỡ nên được nhiều người ở nhiều quốc gia ưa chuộng.
Ẩm thực - một nét di sản tinh tế được hình thành trong dòng chảy hàng ngàn năm văn hóa Việt Nam đã góp phần làm say lòng bao du khách, bạn bè quốc tế khi đến dải đất hình chữ S. Ngày càng nhiều món ăn Việt Nam được quốc tế tôn vinh. Do vậy, ở Việt Nam đã ra đời Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam cùng nhiều tổ chức khác để cùng chung hành động ý nghĩa là đưa di sản ẩm thực thành tài sản để phát triển với kỳ vọng biến Việt Nam thành "bếp ăn của thế giới".
THANH GIANG