Ẩn họa trên tuyến đường trăm tỷ

Thứ ba, 23/11/2021 17:45

Thời gian gần đây, người dân đi qua tuyến đường 2 xã Ba Khâm, Ba Trang (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) lo lắng trước đơn vị thi công đường đổ đất, cát dưới lòng đường, không rào cảnh báo gây nguy cơ mất ATGT rất cao.

Đống cát, đá giữa đường nơi xảy ra tai nạn giao thông chết người. 

Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đoạn đường bê-tông ở xã Ba Khâm, huyện Ba Tơ làm anh Phạm Văn U, ở xã Ba Khâm tử vong đang được cơ quan chức năng huyện Ba Tơ điều tra làm rõ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông phải nói đến đống đất, đá trộn bê-tông đổ 1/2 mặt đường. Trong khi đó đơn vị thi công rào chắn cảnh báo nên trong lúc Phạm Văn Linh, 31 tuổi, trú thôn Kon Dóc, xã Ba Trang lái xe máy chở khúc gỗ vào ban đêm đã né đống cát, đá trên và va vào xe máy chạy ngược chiều làm anh Phạm Văn U tử vong. Anh Phạm Văn Hên, ở thôn Nước Giáp, xã Ba Khâm bức xúc cho biết: "Người dân đi ban đêm không thấy đống đất đá giữa đường dẫn đến gây tai nạn giao thông".

Tuyến đường thị trấn Ba Tơ đi xã Ba Khâm, Ba Trang có vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng do Công ty TNHH xây dựng Thành Đạt thi công. Công trình xây dựng 3 năm, đến nay cơ bản đã gần hoàn thành. Hiện đơn vị thi công đang hoàn tất giai đoạn cuối để nghiệm thu công trình. Tuy nhiên, theo người dân hơn 1 tháng qua đơn vị đổ nhiều đất đá trên đường nhưng không hề có biển cảnh báo và cọc tiêu, dây rào chắn phản quang, đèn báo công trường. Đây là nguyên nhân nhiều vụ tai nạn giao thông ban đêm. Ông Phạm Văn Thích - Chủ tịch UBND xã Ba Khâm, huyện Ba Tơ nói: "Đoạn đường này thì một số đoạn chưa hoàn thiện mà đơn vị đổ một số đống cát. Bà con trong quá trình lưu thông bị vướng vào và bị tai nạn giao thông. Và một số trường hợp bị thương vong".

Nhiều đống cát, thiết bị thi công để giữa đường không có rào chắn, cảnh báo, người canh giữ.

Theo ghi nhận của phóng viên, cát và đá được đổ thành từng đống rải rác đoạn đường dài trên hàng ki-lô-mét và đều không có dây rào chắn cảnh báo. Theo anh Lê Văn Sanh, một cán bộ làm việc ở xã Ba Trang cho biết, hàng ngày từ thị trấn Ba Tơ lên xã Ba Trang làm việc. Gần đây đơn vị thi công chắp vá một số đoạn mặt đường bong tróc ở đoạn đường thuộc xã Ba Trang. Cách làm cẩu thả cách vài trăm mét đổ đống đất đá 1/2 mặt đường nhưng không có rào chắn, cảnh báo người đi đường "Nguy hiểm nhất là một số đoạn đang đèo dốc, khúc cua thì gặp đống cát, đất bất thình lình làm người lái xe không kịp trở tay né tránh vào ban đêm", anh Lê Văn Sanh cho biết.

Ông Phạm Văn Nhoi - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trang cho biết: "Hiện nay đang trong giai đoạn hoàn thiện con đường thì có một số điểm đổ cát không đảm bảo giao thông. Phía địa phương mong muốn đơn vị thi công các điểm cát đó đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình lưu thông". Đã có nhiều vụ tai nạn gây thiệt hại về người và tài sản mà một phần nguyên nhân xuất phát từ việc thi công công trình không đảm bảo ATGT cho thấy việc bảo đảm ATGT khi thi công các công trình cần phải được các ngành chức năng siết chặt quản lý, kiểm tra hơn nữa, nhằm đảm bảo ATGT, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

T. SỰ