Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ bảy, 29/11/2014 09:55

(Cadn.com.vn) - Với mục tiêu là cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và báo chí, giúp hai bên bày tỏ quan điểm, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng; từ đó tăng cường hiểu biết, tin cậy, xích lại gần nhau và giúp nhau càng phát triển, chiều 28-11, Cụm thi đua Hội Nhà báo Trung-Nam Bộ phối hợp với Hội Nhà báo Đà Nẵng tổ chức Hội thảo "Báo chí đồng hành cùng DN". Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông TP Đà Nẵng, Hội Nhà báo các tỉnh miền Trung, các cơ quan báo chí miền Trung, các nhà báo và các Hiệp hội DN Đà Nẵng...

Quang cảnh buổi Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Lưỡng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Đà Nẵng nhấn mạnh, báo chí và DN thời nay phải không ngừng nâng cao đổi mới mối quan hệ hợp tác tương hỗ lẫn nhau, bởi sự phát triển của báo chí và DN đều thực hiện mục tiêu và sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước... Tại Hội thảo, các tham luận nêu rõ quan hệ trong thời kỳ kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, tương tác giữa báo chí và DN trở nên "nóng" hơn. Báo chí cần DN, ngược lại DN cũng cần báo chí.

Nhà báo Đoàn Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Phú Yên cho rằng, nguyên nhân nảy sinh quan hệ giữa DN và báo chí đó là cùng lợi ích. Đó là quan hệ tương tác, phối hợp lẫn nhau trên tinh thần tôn trọng luật pháp, vì sự phát triển của xã hội thông qua công tác tuyên truyền, quảng cáo và các hoạt động tài trợ... Đồng quan điểm, nhà báo Đoàn Anh Tuấn, Hội Nhà báo Khánh Hòa cho rằng, mối quan hệ giữa DN và báo chí là quan hệ tương hỗ hai chiều như là một tất yếu. Báo chí là cầu nối quan trọng giữa DN và nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách điều hành quản lý và DN cần báo chí để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Tuy nhiên, trong thời gian qua quan hệ giữa báo chí và DN cũng bộc lộ nhiều bất cập, bức xúc dẫn đến thông tin không chính xác ảnh hưởng đến lợi ích của DN... Theo nhà báo Lê Viết Thọ, Hội Nhà báo tỉnh Bình Định, mối lương duyên giữa báo chí và DN không thể tách rời, báo chí là tai mắt, nhưng cũng là người bạn tri kỷ của DN. Báo chí là người "tiếp lửa" cho DN, doanh nhân để cùng hợp tác đi đến thắng lợi. Ở khía cạnh cụ thể hơn, nhà báo Trương Công Định, Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng phát động Chương trình "Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014", Báo Đà Nẵng đã chủ động xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để đồng hành cùng DN, như: thông tin các chính sách, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo TP đối với DN; tuyên truyền các cuộc đối thoại, gặp mặt giữa lãnh đạo TP và cộng đồng DN; nêu bật những ý kiến đề xuất của DN đến các cấp lãnh đạo TP nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN... Cũng đề cập đến vấn đề này,  nhà báo Nguyễn Minh Ánh, Trưởng phòng Chương trình Đài DRT nhấn mạnh, thực hiện Chương trình "Năm DN Đà Nẵng 2014", Đài DRT đã chú trọng đúng mức công tác tuyên truyền cho các DN như đưa tin, phóng sự, giao lưu, tọa đàm, truyền hình trực tiếp kết nối DN nhằm thông tin kịp thời các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của TP để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, qua đó giúp DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh...

Nhà báo tác nghiệp tại một sự kiện kinh tế trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Góp ý tại Hội thảo làm thế nào để "xe duyên" giữa báo chí và DN, đại diện Báo Công an TP Đà Nẵng cho hay, các nhà báo, đặc biệt là nhà báo chuyên viết về DN cần tiếp xúc với các chuyên gia kinh tế có uy tín để có những bài viết mang tính định hướng, phản biện, bình luận về các chính sách liên quan đến kinh tế để DN có thể điều hành, vận hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình; các cơ quan báo chí miền Trung cần tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng bình chọn những DN tiêu biểu địa phương để vinh danh những DN, doanh nhân có đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước; các cơ quan báo, đài nên dành một phần diện tích, thời lượng nhất định để chúc mừng DN, doanh nhân nhân ngày thành lập DN... Từ đó, chúng ta mới thực sự đồng hành cùng DN...

Phát biểu kết luận Hội thảo, nhà báo Võ Xuân Phụng, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bình Định, Cụm trưởng thi đua 2014 đề nghị, DN cần coi trọng cung cấp các thông tin cần thiết cho báo chí, tiếp thu sự phê bình, góp ý của báo chí. Bên cạnh đó, các nhà báo cần nâng cao kiến thức về pháp luật, về hoạt động kinh tế, kinh doanh cũng như đề cao ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân khi phản ánh các hoạt động của DN, phát hiện cổ vũ những DN làm ăn tốt, hiệu quả hạn chế phản ánh những mặt tiêu cực của DN...

Xuân Đương